+Aa-
    Zalo

    Vụ bắn hạ máy bay MH17: Tòa án Hà Lan kết án chung thân 3 nghi phạm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tòa án Hà Lan đã kết án 3 nghi phạm, bao gồm 2 người Nga và 1 người Ukraine, tội giết người vì có liên quan tới vụ bắn hạ máy bay MH17 vào năm 2014 khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

    Liên quan tới vụ máy bay MH17 bị bắn hạ trên không phận Ukraine vào năm 2014, các thẩm phán Hà Lan mới đây đã kết án 3 nghi phạm, gồm 2 công dân Nga và 1 công dân Ukraine, chung thân về tội giết người.

    Ukraine đã hoan nghênh phán quyết trên trong khi phía Nga gọi quyết định này của tòa án Hà Lan là "bê bối" và từ chối dẫn độ các công dân nước mình. Vụ xét xử này được cho là sẽ có lợi cho những vụ kiện khác mà Ukraine đã đệ trình chống lại Nga trên tòa án quốc tế.

    Trước đó, vào ngày 17/7/2014, chuyến bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysian Airlines đã khởi hành từ Amsterdam (Hà Lan) trên hành trình đến Kuala Lumpur (Malaysia). Tuy nhiên, chiếc MH17 đã bị bắn hạ khi bay qua qua phía Đông Ukraine, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng Kiev và phe ly khai. Vụ việc khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay thiệt mạng.

    vu roi may bay mh17
    Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 năm 2014 khiến gần 300 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters 

    Trong phiên xét xử của tòa án Hà Lan, hơn 200 người là thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ bắn hạ máy bay MH17 đã tới dự. Nhiều người đã rơi nước mắt khi tòa đọc phán quyết cuối cùng. 

    Chủ tọa phiên tòa, ông Hendriktylesnhuis cho biết: "Chỉ có mức phạt nghiêm khắc nhất mới tương xứng với tội ác mà những nghi phạm gây ra, một tội ác đã gây ra nhiều đau thương với cả những nạn nhân thiệt mạng và người thân của họ".

    Ba nghi phạm bị kết án là nhân viên tình báo Nga Igor Girkin và Sergey Dubinskiy cùng thủ lĩnh phe ly khai Ukraine Leonid Kharchenko. Cả 3 người này đều tham gia vào việc vận chuyển hệ thống tên lửa BUK của Nga, được sử dụng để bắn hạ máy bay. Tuy nhiên, 3 người ngày không phải người trực tiếp nhắm bắn máy bay.

    Sau vụ việc ngày 17/7/2014, xác máy bay MH17 cùng thi thể các nạn nhân được tìm thấy rải rác ở những cánh đồng ngô và hoa hướng dương tại miền Đông Ukraine.

    Piet Ploeg, người đứng đầu một tổ chức đại diện cho các nạn nhân vụ bắn hạ máy bay MH17, chia sẻ: "Gia đình các nạn nhân muốn sự thật được đưa ra, muốn công lý được thực thi và những người có liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi khá hài lòng với phán quyết này".

    Được biết, vợ chồng anh trai của ông Ploeg và cháu trai ông là những nạn nhân đã thiệt mạng trong thảm kịch trên. 

    Một người khác là thân nhân của nạn nhân vụ bắn hạ máy bay MH17, bà Meryn O'Brien đến từ Australia, cho biết: "Chúng tôi đều cảm thấy nhẹ nhõm vì vụ việc đã kết thúc. Mọi thứ rất công bằng".

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ban-ha-may-bay-mh17-toa-an-ha-lan-ket-an-chung-than-3-nghi-pham-a557652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan