+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy nhà ở phố cổ Hà Nội, 4 người tử vong: Những người đầu tiên chứng kiến kể lại giây phút ngọn lửa bao trùm

    (ĐS&PL) - Thời điểm ngọn lửa bốc lên lúc rạng sáng, là lúc nhiều người dân bắt đầu dậy tập thể dục, kinh doanh buôn bán. Những người đầu tiên chứng kiến ngọn lửa bốc lên vẫn chưa khỏi bàng hoàng trước tin vụ cháy ngôi nhà 4 tầng kết hợp kinh doanh hoa khiến 4 người thiệt mạng.

    Hàng xóm bàng hoàng trước vụ hỏa hoạn

    Như đã đưa tin về vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra rạng sáng 15/1, cụ thể theo cơ quan công an thông tin, hồi 04h39 ngày 15/01, xảy ra vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng tại số 4 Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

    Quá trình tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phát hiện 4 người bị nạn đã tử vong (2 người lớn, 2 trẻ em, nạn nhân được phát hiện tử vong trong trạng thái bị ngạt khói nhiều); 1 người trong nhà thoát nạn qua ban công tầng 4 và thoát qua ban công nhà bên cạnh là chị N.M.H, sinh năm 1988 (là con của ông N.Đ.H - chủ hộ gia đình) và được lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tiếp cận đưa xuống dưới an toàn qua ban công nhà bên cạnh.

    Thông tin ban đầu, danh tính 4 nạn nhân gồm: N.Đ.H, sinh năm 1954, chủ hộ gia đình; Đ.T.H, sinh năm 1961; N.B.T.T, sinh năm 2014; N.B.H.P, sinh năm 2017.

    vu chay nha o pho co ha noi 4 nguoi tu vong nhung nguoi dau tien chung kien ke lai giay phut ngon lua bao trum
    Hiện trường vụ hỏa hoạn. Ảnh: VOV

    Chia sẻ về vụ hỏa hoạn, người dân xung quanh vẫn chưa khỏi bàng hoàng. Bà Ngô Thị Bảy thuật lại trên VOV quá trình phát hiện ra đám cháy, bà kể: "Vào khoảng hơn 4h sáng, lúc đó gia đình tôi đang ngủ bỗng tôi nghe thấy tiếng lộp độp kèm theo là một số tiếng hét thất thanh và tiếng hô hoán. Ngay lập tức tôi bật dậy chạy ngay ra đường thì thấy khói lửa bốc lên ngùn ngụt...". Theo bà Bẩy, ít phút sau lực lượng chức năng đến hiện trường khẩn trương dập lửa.

    "Nơi xảy ra vụ cháy đối diện nhà tôi, đấy là nhà chuyên bán hoa có tiếng ở phố cổ. Khi xảy ra cháy trong ngôi nhà có tổng cộng 5 người, gồm 2 vợ chồng chủ nhà, con gái và 2 cháu ngoại. Trước khi cảnh sát PCCC tới, người con gái của chủ nhà đã kịp chạy thoát thân. Tuy nhiên, sau đó lực lượng chức năng không thể cứu được 4 người còn lại", Bà Ngô Thị Bẩy bùi ngùi.

    Chứng kiến sự việc thương tâm, là một trong những người đầu tiên chứng kiến vụ cháy, anh V.V.H. (hàng xóm) chia sẻ trên báo Dân trí, như mọi ngày khoảng 4h sáng anh thức dậy để đi tập thể dục quanh khu phố phường Hàng Mã.

    Đến khoảng 4h40, anh nghe thấy tiếng ồn cùng mùi khét nên chạy ra phố Hàng Lược xem thì thấy khói đen đã bao trùm ngôi nhà số 4. Lửa đang bốc lên từ tầng 2.

    Anh H. đoán lúc này người trong nhà đang ngủ say nên đã hô hoán để thông báo cho người bên trong biết.

    "Vài phút sau, lực lượng công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường và triển khai các biện pháp chữa cháy. Công an có mặt rất nhanh nên ngọn lửa không kịp lan sang nhà bên cạnh cũng đang chất đầy nhựa dễ cháy", anh H. nói.

    vu chay nha o pho co ha noi 4 nguoi tu vong nhung nguoi dau tien chung kien ke lai giay phut ngon lua bao trum1
    Người dân bàng hoàng kể lại khoảnh khắc chứng kiến ngọn lửa. Ảnh: VOV

    Nhân chứng cho biết, trong lúc ngọn lửa đang bốc cháy, một người phụ nữ trẻ kịp thời chạy ra ngoài và được lực lượng chức năng ứng cứu nên thoát nạn. 

    Nạn nhân sống sót chưa hay tin cha mẹ và các con đã tử nạn

    Có mặt tại hiện trường vụ cháy, anh Nguyễn Lương Thiện (31 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, chú ruột của 2 cháu nhỏ) không cầm nổi nước mắt khi nhận tin dữ cả 2 cháu trai cùng bố mẹ chị dâu đã tử nạn.

    Theo anh Thiện, khoảng 9h sáng nay, khi đang đi làm, anh nhận được điện thoại từ chị dâu là chị N.M.H. (SN 1988) thông báo nhà của vợ chồng anh chị xảy ra hỏa hoạn. Khi đó chị H. đang được cấp cứu trong viện, chị nói không rõ ông bà và 2 con "sống chết ra sao".

    "Qua lời kể của chị dâu tôi biết được, thời điểm cháy trong nhà có 5 người. Lúc đó chị dâu tôi may mắn nhảy thoát ra được từ ô cửa sổ tầng 3, còn 2 cháu và ông bà thông gia không kịp chạy thoát. Anh trai tôi thì đang đi công tác nước ngoài, giờ đi về cũng phải mất vài ngày", anh Thiện đau xót nói.

    Theo anh Thiện, chị dâu anh đang cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn. Hiện chị H. vẫn chưa nắm được thông tin về 2 người con trai cùng bố mẹ mình. Ngôi nhà xảy ra cháy là nhà của bố mẹ chị H..

    Trước đó, theo cơ quan công an, người duy nhất sống sót trong vụ cháy là chị N.M.H.. Chị thuật lại sự việc, thời điểm xảy ra cháy, chị đã hướng dẫn cả gia đình đi từ tầng 3 lên tầng 4 để ra ban công thoát qua nhà bên cạnh, nhưng không hiểu sao cả 4 người lại mắc kẹt lại.

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 15/1/2024 về vụ cháy tại số 4 Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

    Công điện gửi: Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

    Theo đó, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo như sau:

    Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy để xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

    Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho người dân và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-nha-o-pho-co-ha-noi-4-nguoi-tu-vong-nhung-nguoi-dau-tien-chung-kien-ke-lai-giay-phut-ngon-lua-bao-trum-a607283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan