+Aa-
    Zalo

    Vụ cướp đò trên sông Ka Long: Gia đình bị cáo gửi đơn kêu oan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bố mẹ bị cáo Bùi Mạnh Giáp, người bị buộc tội chỉ đạo vụ cướp đò trên sông Ka Long và bị tuyên phạt 7 năm tù, đã gửi đơn đến TAND tối cao để kháng cáo kêu oan.

    Bố mẹ bị cáo Bùi Mạnh Giáp, người bị buộc tội chỉ đạo vụ cướp đò trên sông Ka Long và bị tuyên phạt 7 năm tù, đã gửi đơn đến TAND tối cao để kháng cáo kêu oan.

    Báo Giao thông ngày 13/5 đăng tin, vợ chồng ông Bùi Ngọc Minh (SN 1957) và bà Nguyễn Thị Thái (SN 1954, trú xã Tam Đồng, huyện Mê Linh, Hà Nội), vừa có đơn gửi tới Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, kiến nghị kiểm tra, giám sát việc giải quyết vụ án “Cướp tài sản” xảy ra ngày 16/12/2012 tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

    Bị cáo Giáp đã kháng cáo sau phiên tòa xét xử ngày 25/4. Ảnh: Vnexpess.

    Trong vụ án này, từ năm 2012 đến nay, con trai của ông Minh và bà Thái là anh Bùi Mạnh Giáp (36 tuổi) đã bị bắt tạm giam 3 lần với hơn 1.106 ngày để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử; 4 lần đưa ra xét xử vì bị cáo buộc đã bàn bạc, chỉ đạo 10 cửu vạn đi cướp tài sản trong vụ án nói trên.

    Ông Minh cho biết, trong 7 năm qua, vợ chồng ông đã phải trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc mà không một gia đình nào muốn trải qua.

    “Đầu tiên là rất đau khổ khi chưa biết đúng sai thế nào khi Giáp bị bắt giam vì tội cướp tài sản. Rồi sau đó là vui mừng khi Giáp được thả vào tháng 1/2014. Thế rồi chúng tôi lại ngơ ngác khi đến 16/5/2015, Giáp lại bị bắt lần 2. Giáp được thả lần thứ 2 vào ngày 30/11/2016 sau khi TAND TP Móng Cái phạt 7 năm tù. Đến ngày 23/10/2018, Công an TP Móng Cái bắt lại Giáp lần thứ 3 thì lúc này cảm xúc của cả gia đình tôi là phẫn uất”, ông Minh bức xúc.

    Cho rằng TAND TP Móng Cái đã xử oan, ông Minh đã làm đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét để có biện pháp ngăn chặn oan sai, giám sát việc giải quyết vụ án.

    Vụ án được TAND TP Móng Cái đưa ra xử sơ thẩm lần hai vào ngày 16/4 vừa qua. Đến ngày 25/4, TAND Móng Cái tuyên phạt Giáp 7 năm tù (bằng bản án sơ thẩm lần 1 cách đây 4 năm). Hiện, bị cáo Giáp đã làm đơn kháng cáo.

    Bà Bùi Thị Tư, cô ruột bị cáo Giáp, khóc phản đối bản án tòa tuyên. Ảnh: Vnexpress

    Theo cáo trạng do Vnexpress đăng tin, năm 2011, Bùi Mạnh Giáp từ quê ra phường Hải Hòa (Móng Cái, Quảng Ninh) làm ăn. Tại đây, Giáp tập hợp 10 công nhân để tổ chức đội cửu vạn bốc hàng thuê ở vùng biên. Khoảng 2h ngày 16/12/2012, theo chỉ đạo của Giáp, Cường cùng 9 cửu vạn khác mang theo một tuýp sắt, kiếm và một đoạn dây thừng đi đến khu vực Cổ Ngỗng bờ sông biên giới phường Hải Hòa để thực hiện việc cướp hàng.

    Cường phân công Hồ Văn Trung, Nguyễn Ngọc Tùng, Bùi Văn Lâm, Lê Đình Đáng cùng mình xuống đò cướp hàng.

    5 cửu vạn còn lại gồm: Vũ Văn Sinh, Bùi Văn Giang, Bùi Văn Đẳng, Ngô Văn Công, Hà Xuân Quyền làm nhiệm vụ cảnh giới và chờ hàng cướp được thì đem đi.

    Hôm đó, sau khi xuống đò, tiếp cận lái đò Tống Ân Hoa, nhóm Cường lấy đi 3 bao hàng máy tính cũ trị giá 3,5 triệu đồng. Khi đang thực hiện hành vi cướp nhóm Cường đã bị lực lượng biên phòng bắt quả tang.

    Tháng 11/2015, tại phiên toà sơ thẩm, Giáp một mực kêu oan, Cường, Lâm, Đáng, Tùng, Trung (đang thi hành án) ra toà với tư cách làm chứng cũng kêu oan cho bị cáo. HĐXX phạt Giáp 7 năm tù.

    Ngày 15/4/2016, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại với nhận định trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Giáp đều kêu oan.

    Cuối tháng 11/2016, Giáp được tại ngoại, đến tháng 10/2018 bị bắt trở lại.

    Minh Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cuop-do-tren-song-ka-long-gia-dinh-bi-cao-gui-don-keu-oan-a275085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan