+Aa-
    Zalo

    Vụ đốt xe ở Hải Dương: Thủ phạm đối diện tội vu khống và hủy hoại tài sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong vụ đốt xe ở Hải Dương, các đối tượng phải bị xử lý hình sự vì Tội phá hoại tài sản; còn người phụ nữ tri hô cũng phải bị xử lý vì Tội vu khống

    "Trong vụ đốt xe ở Hải Dương, các đối tượng phải bị xử lý hình sự vì Tội phá hoại tài sản; còn người phụ nữ tri hô cũng phải bị xử lý vì Tội vu khống" - TS. Luật sư Lê Văn Thiệp cho biết.

    Vừa qua, liên quan vụ Fortuner bị đập phá và đốt rụi vì nghi thôi miên, bắt cóc trẻ em xảy ra tại địa bàn thôn Đồng Hởi, xã Hồng Lạc, huyện Tân Hà, tỉnh Hải Dương, Công an huyện Thanh Hà đang phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ hành vi của các đối tượng gây ra vụ việc trên.

    Trước đó, theo xác nhận của ông Phạm Trung Việt - Trưởng công an xã Hồng Lạc, vào khoảng 18h ngày 20/7, có hai người đàn ông (sau này được xác định là anh Trịnh Mạnh Hải, SN 1980, trú tại huyện Võ Nhai, Thái Nguyên, là Giám đốc kinh doanh của Công ty Sản xuất thức ăn chăn nuôi DANREDS ở xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng và lái xe Lê Văn Nam, sinh năm 1988, trú tại huyện Chương Mỹ, Tp. Hà Nội) đi trên xe ô tô Fortuner mang BKS 34A 121.79 về xã Tân Việt, huyện Thanh Hà.

    Chiếc xe bị cháy rụi còn trơ khung. Ảnh: VnExpress

    Khi đi qua cửa hàng đồ gỗ của gia đình anh Phạm Đắc Bắc (33 tuổi, ở thôn Đồng Hởi, xã Hồng Lạc), anh Hải ghé vào hỏi mua đồ mộc. Khi anh Hải đang nói chuyện với vợ anh Bắc (là chị Quyên) thì chị này thấy chóng mặt.

    Cho rằng mình bị thôi miên nên chị Quyên đã chạy ra ngoài hô hoán. Ngay sau đó, người dân địa phương tụ tập giữ và đòi hành hung anh Hải và anh Nam. Trong đám đông, một số người đã kích động người dân lật chiếc Fortuner rồi đập phá, đốt cháy xe.

    Nhận được tin báo về vụ việc, lực lượng Công an xã Hồng Lạc đã nhanh chóng đưa hai người đàn ông này lên trên gác 2 của gia đình chị Quyên để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nhiều người dân kích động liên tục đòi đánh hai người này khiến lực lượng phải tạo thành 2 lớp bảo vệ ở khu vực cửa nhà chị Quyên để tránh việc người dân lao vào bên trong.

    Phải đến 2h ngày 21/7, khi số lượng người dân tập trung giảm đi, lực lượng công an mới đưa 2 người đàn ông ra khỏi nhà chị Quyên.

    Trao đổi với phóng viên về hành vi của các đối tượng trong vụ việc, TS. Luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) nhận định, những người đã đốt phá xe ô tô Fortuner nói trên phải bị xử lý hình sự về tội hủy hoại tài sản theo điều 143 BLHS 199 sủa đổi năm 2009.

    Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

    1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

    a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    "Theo tôi, vụ việc này cần phải được xử lý nghiêm vì các đối tượng cố ý hủy hoại tài sản của chủ sở hữu. Trong vụ việc này, người đàn bà tri hô không có căn cứ cũng bị xử lý hình sự vì hậu quả chết người chắc chắn xảy ra nếu không có lực lượng chức năng bảo vệ hai người vô tội" - TS. Luật sư Lê Văn Thiệp phân tích.

    Được biết, ngày 21/7, kết quả khám sức khỏe xác định chị Quyên hoàn toàn bình thường. Cơ quan điều tra bác bỏ thông tin cho rằng, 2 người trên ôtô dùng thủ đoạn thôi miên, đánh thuốc mê để chiếm đoạt tài sản cũng như tin đồn họ bắt cóc trẻ em lan truyền trên mạng xã hội.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dot-xe-o-hai-duong-thu-pham-doi-dien-toi-vu-khong-va-huy-hoai-tai-san-a197044.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan