+Aa-
    Zalo

    Vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Hoàn tất cáo trạng, truy tố 8 bị can

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đã hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018.

    Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La đã hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018. 

    Các đối tượng trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La. Ảnh: Kiến Thức

    Thông tin trên báo Kiến Thức, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La cho biết: “Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La”.

    Theo đó, cáo trạng số 50 truy tố 8 bị can ra trước Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La, bao gồm: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu); Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục); Đỗ Khắc Hưng, nguyên Trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

    Trong đó, 6 bị can Trần Xuân Yến; Nguyễn Thị Hồng Nga; Lò Văn Huynh; Đặng Hữu Thủy; Cầm Thị Bun Sọn bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

    2 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 356 BLHS, gồm: Nguyễn Thanh Nhàn - Phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Đỗ Khắc Hưng - cựu cán bộ phòng bảo vệ chính trị nội bộ, công an tỉnh Sơn La.

    Cũng theo ông Tuấn, toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La để chờ lịch xét xử của tòa.

    Đây là giai đoạn 1 của vụ án gian lận thi cử tại tỉnh Sơn La. Trong giai đoạn này, cơ quan điều tra tập trung làm rõ hành vi của 8 bị can xoay quanh việc sửa điểm bài thi trắc nghiệm cho 44 thí sinh và sửa điểm bài thi tự luận (môn ngữ văn) cho một số thí sinh khác, cũng như sự tiếp tay của hai cán bộ công an.

    Cơ quan công an cũng làm rõ về động cơ sửa bài thi, điểm thi của các bị can trong vụ án; cách thức các bị can thực hiện việc sửa bài thi, điểm thi của từng thí sinh; mức độ can dự của từng cá nhân trong đường dây gian lận thi cử có tổ chức này.

    Thông tin trên VOV, 8 bị can câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1 và vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

    Các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh đều là thành viên hội đồng thi, khi được người thân các thí sinh hứa hẹn, cảm ơn bằng tiền nên đã nhận sửa và nâng điểm cho các thí sinh.

    Đinh Hải Sơn là cán bộ Công an tỉnh Sơn La được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi. Sơn đã nhận thông tin của 2 thí sinh nhờ Nga và Huynh nâng điểm đồng thời hai lần cho phép Nga, Thủy, Sọn, Huynh vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rút bài thi để sửa nâng điểm.

    Nguyễn Thanh Nhàn, Phó trưởng ban làm phách, phụ trách vòng 1, nhận thông tin của 4 thí sinh chuyển cho Nga sửa bài thi nâng điểm các môn trắc nghiệm, cung cấp khóa phách của 12 thí sinh chuyển cho Huynh (trên 1 danh sách) để Huynh tác động nâng điểm môn ngữ văn, trong đó có 4 thí sinh Nhàn nhận giúp.

    Đỗ Khắc Hưng là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi. Hưng đã nhận thông tin của 01 thí sinh nhờ Nga nâng điểm và cho Nga, Thủy, Sọn vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rút bài thi để sửa nâng điểm.

    Đối với lời khai của các đối tượng còn nhiều điểm mâu thuẫn nên cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án.

    Hiện tại, cơ quan điều tra đang tạm giữ hơn 2,4 tỉ đồng và nhiều tang vật của vụ án, để tiếp tục làm rõ có hay không hành vi đưa và nhận hối lộ để sửa, nâng điểm bài thi.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-thi-cu-o-son-la-hoan-tat-cao-trang-truy-to-8-bi-can-a283520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan