+Aa-
    Zalo

    Vụ Hàn Đức Long: Luật sư phải đối mặt nhiều áp lực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Luật sư Quách Thành Lực chia sẻ, ông và người cộng sự của mình đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, áp lực. Khó khăn từ cơ quan chức năng, từ gia đình....

    (ĐSPL) – Luật sư Quách Thành Lực chia sẻ, ông và người cộng sự của mình đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, áp lực. Khó khăn từ cơ quan chức năng, từ gia đình nạn nhân cho đến những áp lực, nghi ngờ của dư luận trong quá trình minh oan cho ông Hàn Đức Long.

    Liên quan đến việc Viện KSND tỉnh Bắc Giang ký quyết định đình chỉ vụ án hình sự, đình chỉ bị can đối với ông Hàn Đức Long, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với luật sư Quách Thành Lực - một trong hai luật sư tham gia hỗ trợ miễn phí, trực tiếp theo đuổi kêu oan ông Long trong suốt thời gian qua.

    Trước đó, ngày 20/12, ông Hàn Đức Long (SN 1959, ở Tân Yên, Bắc Giang), người 4 lần bị tuyên án tử hình, đã được Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Giang ký quyết định chỉ điều tra, được trả tự do trở về nhà.

    Luật sư Quách Thành Lực.

    Theo ông Lực, quyết định đình chỉ vụ án về việc điều tra lại không xác định được ông Long không có hành vi phạm tội nên khả năng ông bị bắt giam trở lại gần như là không có. Ông theo vụ án minh oan cho tử tù Hàn Đức Long trong suốt 3 năm qua. Trước đó, người cộng sự của ông là luật sư Ngô Ngọc Trai đã theo vụ án án này 6 năm.

    Có được kết quả như hiện tại, luật sư Quách Thành Lực cho biết, ông và người cộng sự của mình đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, áp lực. Khó khăn từ cơ quan chức năng chậm cấp giấy chứng nhận, không cho tiếp nhận hồ sơ, không đọc hồ sơ... Khi tham gia xét xử tại tòa án đã có những đối tượng là phụ nữ đến đe dọa, chặn đầu xe của các luật sư, thậm chí có nhiều hành động khiếm nhã để gây khó khăn. Ngoài ra, các luật sư theo đuổi vụ án này còn phải đối mặt với áp lực rất lớn từ cơ quan tố tụng, sự nghi ngờ của dư luận trong việc minh oan cho ông Hàn Đức Long.


    Luật sư Quách Thành Lực (bên phải) cùng cộng sự trong vụ án Hàn Đức Long.

    Ông Quách Thành Lực cho rằng, việc tử tù Hàn Đức Long được trả tự do là thành quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của gia đình, luật sư và đặc biệt là sự cố gắng của vợ ông Long luôn giữ niềm tin chồng bà không phạm tội. Ngoài ra, việc ông Long được trả tự do còn tiếp thêm niềm tin vào, cổ vũ cho nhiều cá nhân trong hành trình tìm lại công lý.

    "Cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xin lỗi ông Hàn Đức Long và gia đình." - Luật sư Quách Thành Lực cũng cho biết thêm

    Khi được hỏi về việc bồi thường cho ông Hàn Đức Long. luật sư Quách Thành Lực cho rằng, việc làm sai của cơ quan chức năng thì đã rõ, gia đình ông Hàn Đức Long và các luật sư chưa tính toán đến việc này. Tuy nhiên, gia đình ông Long và các luật sư có tư tưởng rõ ràng rằng, bản chất tiền bồi thường oan sai là tiền thuế của nhân dân nên  không muốn lợi dụng việc này để yêu cầu dù rất đau xót sau những sự việc mà ông Long đã trải qua. Nếu có bồi thường thì cơ quan nhà nước sẽ căn cứ vào các quy định và vụ việc trước đây để đưa ra con số chính xác để bù đắp những tổn thất mà ông Long và gia đình trải qua trong suốt 11 năm.

    Theo hồ sơ vụ án, tối 26/6/2005, người dân xã Phúc Sơn (Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể cháu Nguyễn Thị Y. (khi đó 5 tuổi) đã mất tích cùng ngày. Sau bốn tháng không tìm ra thủ phạm, Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án đồng thời phát động nhân dân tố giác tội phạm.

    Tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

    Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Y. Với việc bị kết tội này, ông Long bị tuyên tử hình ở hai phiên tòa sơ - phúc thẩm. Tuy nhiên, tại các phiên tòa ông Long liên tục kêu oan, cho rằng bị ép cung, dùng nhục hình.

    Năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. Đến năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với ông Hàn Đức Long để điều tra lại.

    Tháng 4/2016, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang hoàn tất bản kết luận điều tra lại vụ án Hàn Đức Long và đề nghị truy tố hai tội: Giết người và Hiếp dâm trẻ em. Tháng 5/2016, Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Giang ra quyết định trả hồ sơ cho Công an tỉnh Bắc Giang để yêu cầu điều tra bổ sung vụ án “tử tù” Hàn Đức Long. Đến tháng 8/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục trả quyết định trả hồ sơ vụ án Hàn Đức Long cho công an tỉnh này yêu cầu điều tra bổ sung.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-han-duc-long-luat-su-phai-doi-mat-nhieu-ap-luc-a175137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan