+Aa-
    Zalo

    Vụ hàng trăm sinh viên bỗng dưng ôm nợ: "Siêu lừa" 22 tuổi hé lộ lời khai bất ngờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Ban đầu em nhờ các bạn sinh viên đứng tên mua giùm sản phẩm. Số tiền có được em đem ra bên ngoài kinh doanh. Em “ăn” lãi chênh lệch, hàng tháng đóng lãi cho ngân hàng”, Đức khai.

    VietNamNet đưa tin, ngày 6/6, cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết vẫn đang điều tra làm rõ vụ Trương Quang Anh Đức (22 tuổi, ngụ tại quận Cái Răng) lừa đảo hàng trăm sinh viên.

    Bước đầu, Trương Quang Anh Đức thừa nhận đã lừa hàng trăm sinh viên đứng tên mua điện thoại di động, laptop trả góp với số tiền khoảng 4 tỷ đồng.

    Đức khai là đại diện tổ chức tín dụng tìm sinh viên nhờ ký tên mua sản phẩm. Còn hồ sơ thủ tục vay thì đại diện các tổ chức tín dụng sẽ hoàn thiện.

    Ban đầu, mỗi hồ sơ, các em sinh viên sẽ được Đức trả tiền công 600 nghìn đồng. Sau đó, số tiền công giảm xuống còn 400 nghìn đồng/hồ sơ.

    “Ban đầu em nhờ các bạn sinh viên đứng tên mua giùm sản phẩm. Số tiền có được em đem ra bên ngoài kinh doanh. Em “ăn” lãi chênh lệch, hàng tháng đóng lãi cho ngân hàng”, Trương Quang Anh Đức khai tại cơ quan điều tra.

    vu hang tram sinh vien bong dung om no sieu lua 22 tuoi khai gi
    Trương Quang Anh Đức - Ảnh: TNO

    Thời gian đầu, Đức vẫn thanh toán tiền cho ngân hàng. Tuy nhiên, đến tháng 7/2021, dịch bùng phát khiến Đức mất thu nhập nên không có khả năng thanh toán nữa.

    Theo Công an, Đức đã lợi dụng chính sách cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng để trục lợi. Sau khi sinh viên ký vào các hồ sơ vay, Đức lấy sản phẩm đi bán lại, rồi dùng một khoản tiền nhỏ để trả công cho các em.

    “Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu, làm việc với các đơn vị cho vay tài chính để xác định cụ thể số tiền mà nghi can Đức đã chiếm đoạt”, VietNamNet dẫn lời lãnh đạo Công quận Ninh Kiều nói và cho biết đang mở rộng điều tra vụ việc.

    Trước đó, theo thông tin được đăng tải trên Tiền Phong, từ năm 2020, Trương Quang Anh Đức chủ động đến tìm và giới thiệu bản thân đang chạy doanh số cho các cửa hàng điện thoại di động.

    Đức nói đang thiếu doanh số nên đề nghị các sinh viên giả làm khách hàng đăng ký mua sản phẩm của cửa hàng cho đủ chỉ tiêu. Đức hướng dẫn các sinh viên làm hồ sơ mua sản phẩm của cửa hàng và được trả tiền công 400.000 đồng. Đức hứa là hồ sơ trả góp được duyệt, sau 2 ngày sẽ hủy trên hệ thống, sinh viên chỉ đứng ra ký tên vay hộ mua hàng trả góp, không cần cọc hay trả bất cứ chi phí nào.

    Tin tưởng nên các sinh viên đã cùng Đức đến cửa hàng làm thủ tục mua trả góp, nhưng thực chất không nhận được sản phẩm. Sau một thời gian, nhiều sinh viên bất ngờ nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ của ngân hàng thì mới tá hoả phát hiện mình bị lừa.

    Tiền Phong dẫn nguồn thông tin từ em T.T.N - sinh viên Trường Đại học Cần Thơ - cho biết, thông qua một người bạn (từng làm hồ sơ cho Đức) nên em quen biết Đức. Sau đó Đức nhờ em làm hồ sơ mua hàng giả để chạy doanh số. Khi làm hồ sơ, Đức kêu em ghi tên cha mẹ, rồi ghi luôn mức lương giả để hồ sơ được duyệt.

    “Đức dẫn em đến một cửa hàng di động trên địa bàn quận Ninh Kiều làm hồ sơ mua một chiếc máy tính với giá 36 triệu đồng nhưng thực chất em không nhận hàng. Lúc đầu Đức nói là 2 ngày sẽ lên hệ thống hủy hồ sơ. Tuy nhiên vừa qua, em nhận được tin nhắn của công ty tài chính nói em trễ hẹn thanh toán thì mới biết mình bị lừa. Phía công ty tài chính thì liên tục gọi, nhắn tin yêu cầu em trả 3,4 triệu đồng/tháng, tổng cộng là 28 triệu đồng. Em vô cùng lo lắng và không thể nào học hành được”, N. kể.

    Tương tự, em N.H.L - sinh viên Đại học Cần Thơ- quen Đức thông qua người bạn. Đức giới thiệu đang làm cho một cửa hàng điện thoại trên địa bàn TP. Cần Thơ nhờ chạy doanh số, nếu hồ sơ đậu, Đức trả tiền công 400.000 đồng và mỗi người được làm tối đa là hai hồ sơ. Nếu giới thiệu thêm bạn bè và hồ sơ đậu thì nhận thêm được 150.000 đồng/hồ sơ.

    "Em có đi giới thiệu cho một hai người nữa và có cả đứa em của em, tổng cộng trên dưới 60 triệu. Lúc đầu, Đức nói hồ sơ hủy sau 2 ngày nhưng đến cuối tháng 4/2022, Đức mới thú thật là lừa tiền tụi em để đi cho vay nặng lãi và bể nợ rồi không có khả năng trả. Còn phía ngân hàng thì khủng bố điện thoại chừng 20-30 cuộc gọi/ngày đòi nợ và nhắn tin đe doạ buộc phải trả tiền. Hiện em phải nghỉ học đi làm trả nợ”, L. nói.

    Với thủ đoạn trên, từ năm 2020 đến 4/2022, Đức đã lừa đảo hàng trăm sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Cần Thơ đứng hồ sơ vay tiền mua hàng rồi sau đó trốn biệt tăm. Riêng các sinh viên thì sống trong lo lắng khi liên tục bị nhắn tin, điện thoại đòi nợ, khủng bố tinh thần. Một số sinh viên đã phải nghỉ học, đa số còn lại phải đi làm thêm để hy vọng có tiền trả nợ.

    Cơ quan công an thông báo, những ai là nạn nhân của Trương Quang Anh Đức, xin liên hệ Công an quận Ninh Kiều để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hang0tram-sinh-vien-bong-dung-om-no-sieu-lua-22-tuoi-he-lo-loi-khai-bat-ngo-a540121.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan