+Aa-
    Zalo

    Vụ MH17: Nga bác bỏ cáo buộc của Ukraina

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ukraina tuyên bố họ có "bằng chứng vững chắc" chứng minh Nga có liên quạn đến vụ bắn rơi máy bay Malaysia nhưng Matxcơva đã bác bỏ cáo buộc này.

    (ĐSPL) - Ukraina tuyên bố họ có "bằng chứng vững chắc" chứng minh Nga có liên quạn đến vụ bắn rơi máy bay Malaysia nhưng Matxcơva đã bác bỏ cáo buộc này.
    Thông tin trên báo điện tử VnExpress cho biết, Kiev khẳng định có “bằng chứng thuyết phục” chỉ ra rằng Nga liên quan đến vụ máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi trên đất Ukraina.
    “Chúng tôi có bằng chứng thuyết phục chỉ ra rằng, hành vi khủng bố được thực hiện với sự hỗ trợ của Liên bang Nga. Chúng tôi biết rõ những người tham gia hệ thống phóng tên lửa là công dân Nga”, Vitaly Naida, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine, khẳng định.
    Theo đó, Nga đã hỗ trợ cho phe ly khai bằng việc cung cấp hệ thống tên lửa và nhân sự. Ngoài ra, Kiev cũng khẳng định có bằng chứng về việc hệ thống tên lửa dẫn đường radar BUK-1 (NATO gọi là SA-11) được đưa vào lãnh thổ Ukraine từ Nga.
    Vụ MH17: Nga bác bỏ “bằng chứng thuyết phục” của Ukraina
    Hệ thống tên lửa Buk.
    "Để điều hành BUK-1, người ta có kiến thức quân sự và được huấn luyện chu đáo. Chúng tôi biết là nhóm sử dụng BUK-1 là người Nga, đã có những công dân Nga điều hành BUK-1 và họ từ lãnh thổ Liên bang Nga đến cùng với giàn phóng phi đạn”, ông Vitaly Nada nói trong một cuộc họp báo.
    Phía Ukraina cũng cáo buộc Nga giúp các phần tử ly khai tiêu hủy bằng chứng tại hiện trường vụ tai nạn hàng không thảm khốc này.
    Một tờ báo Mỹ nhận định phe ly khai thân Nga đã bắn nhầm máy bay Boeing 777 trong chuyến bay MH17 vì lỗi radar.
    TheTimes đưa tin lực lượng ly khai định nhắm bắn một máy bay vận tải của quân đội Ukraina được cho là cũng bay ở vùng trời nói trên vào thời điểm chuyến bay MH17 đi ngang qua nhưng đã bắn nhầm vào máy bay dân sự.
    "Họ chỉ có radar chiến trường mà không có radar nhận dạng máy bay trên không. Do vậy, họ đã xác định nhầm mục tiêu", một nguồn tin nói với The Times.
    Tuy nhiên, phía Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc trên. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố không triển khai tên lửa Buk sang Ukraina và khẳng định: "Những cuộc vượt biên như thế không thể diễn ra bí mật".
    Phe ly khai thân Nga cũng bác bỏ điều này, đồng thời tố ngược rằng quân đội Ukraina, vốn sở hữu nhiều giàn tên lửa đất đối không, đã bắn rơi máy bay Malaysia.
    Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và người đồng nhiệm Mỹ John Kerry đồng ý về sự cần thiết để các nhà điều tra quốc tế tiếp cận địa điểm máy bay rơi và bất cứ tin tức nào liên hệ đến vụ này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mh17-nga-bac-bo-cao-buoc-cua-ukraina-a41928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan