+Aa-
    Zalo

    Vụ nhiều người ngất xỉu tại BigC The Garden: Trách nhiệm thuộc về ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc nhiều người ngất xỉu tại BigC The Garden vào tối 14/3, lãnh đạo Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và Cục Quản lý hoạ

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc nhiều người ngất xỉu tại BigC The Garden vào tối 14/3, lãnh đạo Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) đều khẳng định trách nhiệm để xảy ra vụ tai nạn hoàn toàn thuộc về đơn vị quản lý vận hành tòa nhà.
    Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết đã chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ việc hàng chục người bị ngất hàng loạt tại siêu thị BigC The Garden.
    Theo ông Chung, trước mắt sẽ cấm toàn bộ việc để ôtô, xe máy trong tầng hầm tòa nhà để điều tra nguyên nhân.
    Kết quả kiểm tra ban đầu của cơ quan chức năng xác định hàng chục người ngất xỉu do ngạt khí, ngộ độc khí thải...
    Trước đó, sáng 15/3, đoàn liên ngành đã lập tổ điều tra để làm rõ vụ việc tại BigC The Garden.
    Đại tá Trần Quang Trong, Trưởng công an quận Nam Từ Liêm cho biết, sáng nay đoàn liên ngành đã lập tổ điều tra để làm rõ vụ việc.
    Tòa nhà nơi BigC hoạt động gồm 5 tầng nổi, 3 tầng hầm. Siêu thị nằm ở tầng hầm thứ 3, thông với tầng hầm thứ 2 - nơi có nhiều rất nhiều xe máy - là một cầu thang cuốn.
    “Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân dẫn đến một số khách hàng và nhân viên siêu BigC The Garden bị ngất là do xăng ở các xe máy bốc ra. Ngoài ra, khu vực tầng hầm gửi xe không có quạt thông gió, nên khi có lượng người và xe máy đông, khiến không khí ở khu vực này ngột ngạt và chuyện ngất của mọi người sẽ xảy ra. Đến khi tòa nhà hoàn thiện hệ thống thông gió ở khu vực tầng hầm gửi xe thì mới cho hoạt động trở lại”, Đại tá Trong cho biết.
    Cũng theo đại tá Trong, cơ quan Công an quận đã kiến nghị lên Thành phố, tạm đình chỉ hoạt động của tòa nhà nơi xảy ra sự cố khiến một số khách hàng và nhân viên siêu thị BigC The Garden ngất phải nhập viện.

    Các nạn nhân ngất xỉu tại siêu thị BigC The Garden được cấp cứu tại Bệnh viện 198

    Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng hệ thống siêu thị BigC cho biết , phía BigC đã nhận được thông báo sơ bộ từ tòa nhà là nguyên nhân sự cố do hệ thống điều hòa bị hỏng. Theo ông Nguyên, bản thân Big C là đơn vị thuê lại mặt bằng của tòa nhà này. Hiện phía BigC đang liên hệ để làm việc cụ thể hơn với ban quản lý tòa nhà để tìm hiểu rõ nguyên nhân sự cố đáng tiếc tối 14/3.
    Ông Tạ Văn Thành - Trưởng phòng Truyền thông Tập đoàn Bitexco (đơn vị quản lý tòa nhà The Garden) - cho biết, đến thời điểm hiện tại, các nạn nhân đã được xuất viện và sức khỏe bình phục trở lại. Đơn vị này đã thăm hỏi, động viên và bàn bạc với phía Big C để hỗ trợ cho các nạn nhân sớm nhất.
    Theo ông Thành, ngoài nguyên nhân lượng xe máy ùn ứ quá đông sinh ra lượng khí độc và yếu tố thời tiết làm cho không khí tự nhiên không vào hầm được, một nguyên nhân khác khiến nhiều người đồng loạt xỉu là do nhân viên kỹ thuật vận hành hệ thống thông gió không đánh giá hết được mức độ nghiêm trọng, không bật hệ thống hút khí dự phòng.
    Đánh giá về vụ việc, ông Thành cho đây là sự cố chưa từng xảy ra kể từ khi tòa nhà đi vào hoạt động năm 2009. Trước đó đã có nhiều sự kiện lớn tổ chức tại tòa nhà như Vietnam Next Top Model, Vietnam's Got Talent… với lượng khách lớn hơn nhiều sự kiện hôm 14/3.
    Để tránh sự cố đáng tiếc lại xảy ra, ngày 16/3, Ban quản lý đã họp bàn các giải pháp khắc phục sự cố tương tự. Với các sự kiện tổ chức đông người, Ban quản lý sẽ phân bổ lượng xe ở phía trên bãi đỗ xe nổi của tòa nhà, bật tối đa hệ thống thông gió dự phòng; đặc biệt sẽ cảnh báo không để cho hành khách nổ máy ở trong hầm nếu đông người.

    Hầm để xe của khách hàng khi vào siêu thị Big C The Garden


    Trách nhiệm thuộc đơn vị quản lý tòa nhà
    Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) đều khẳng định trách nhiệm để xảy ra vụ tai nạn hoàn toàn thuộc về đơn vị quản lý vận hành tòa nhà.
    Ông Bùi Trung Dung - Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng - cho hay căn cứ thông tin ban đầu thì đây là tòa nhà được xây dựng và đưa vào vận hành khá lâu.
    Hoạt động xây dựng công trình này được quản lý theo Luật xây dựng 2003 và các quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật xây dựng cùng giai đoạn.
    “Việc các tiêu chuẩn, quy định về thoát hiểm, thông gió, thông khí, phòng chống cháy nổ, an toàn vận hành... phải do cơ quan cảnh sát PCCC, an toàn lao động... thẩm định và phê duyệt trước khi vận hành. Do đó sự cố này sẽ do các đơn vị chức năng trên xem xét” - ông Dung nói.
    Bình luận về việc cơ quan chức năng và đơn vị quản lý vận hành tòa nhà đưa ra lý do là ngạt khí do xe máy gây ra, ông Dung cho rằng chưa hoàn toàn thuyết phục.
    “Theo nhận định của tôi, để gây ra ngất xỉu đồng loạt và nhanh như thế có khả năng lớn là do khí gas xuất phát từ đâu đó chứ không phải từ xe máy” - ông Dung nói.
    Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Quang Viên (Ðại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng nếu nguyên nhân do ngạt khí từ hầm của tòa nhà thì rõ ràng tòa nhà được thiết kế và xây dựng chưa đảm bảo an toàn về thông khí, thông gió.
    Theo ông Viên, nếu đây là nguyên nhân chính xác được kết luận cuối cùng thì cần phải có giải pháp khắc phục ngay trước khi đưa vào vận hành trở lại.

    Như thông tin Đời sống & Pháp luật đã đưa, khoảng 18h30 ngày 14/3, nhiều người đi mua hàng tại siêu thị BigC The Garden (Nam Từ Liên, HN) bỗng cảm thấy nôn nao, khó chịu.
    Một khác hàng cho biết, “tôi cảm thấy khó thở, người mất sức lực không thể đi được, sau đó chân run không thể đứng vững nên phải ngồi thụp xuống đất. Cùng lúc, nhiều nhân viên của siêu thị cũng đau đầu, buồn nôn và ngất xỉu".
    Sau một lúc sự cố xảy ra, một số nhân viên nam siêu thị chạy đi phát khẩu trang và dìu những người bị ngạt ra ngoài.
    Khoảng 20h cùng ngày, một số nhân viên của siêu thị và khách hàng siêu thị BigC The Garden vẫn ngồi nghỉ ở hàng ghế tầng 1 với bộ dạng da tái mét.
    Thang máy dẫn xuống tầng hầm (siêu thị BigC The Garden) ngừng hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của siêu thị này vẫn diễn ra bình thường.
    Đến 20h30, các nạn nhân bắt đầu được taxi đưa vào cấp cứu tại Bệnh viên 198.

    AN NHIÊN(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhieu-nguoi-ngat-xiu-tai-bigc-the-garden-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a87563.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan