+Aa-
    Zalo

    Vụ phạm nhân giết người Triệu Quân Sự vượt ngục lần 2: Luật sư nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ phạm nhân giết người Triệu Quân Sự vượt ngục lần 2, luật sư Hải cho rằng cần xem xét trách nhiệm của người trực tiếp quản lý, canh gác phạm nhân.

    Liên quan đến vụ phạm nhân giết người Triệu Quân Sự vượt ngục lần 2, luật sư Hải cho rằng cần xem xét trách nhiệm của người trực tiếp quản lý, canh gác phạm nhân.

    Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành khấn trương vây bắt phạm nhân vượt ngục Triệu Quân Sự (29 tuổi, quê quán xã Phú Cường, huyện Đại Từ, Thái Nguyên).

    Triệu Quân Sự đã leo tường trốn khỏi nơi Trại giam T10 (Quân khu 5, đóng trên địa bàn xã Bình Khương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vào chiều ngày 3/6.

    Chân dung phạm nhân vượt ngục Triệu Quân Sự. Ảnh: Công an cung cấp

    Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ việc, trả lời PV, Luật sư Phạm Ngọc Hải (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) cho hay, trường hợp để phạm nhân trốn khỏi trại tạm giam thì cần xem xét trách nhiệm của người trực tiếp quản lý, canh gác phạm nhân.

    Nếu có căn cứ xác định người được giao trách nhiệm quản lý, canh gác phạm nhân thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy định pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam dẫn đến việc phạm nhân trốn thoát thì người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm để người đang chấp hành án phạt tù bỏ trốn” theo quy định tại Khoản 3 Điều 376 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 với tình tiết định khung “Để người thực hiện tội phạm đặc biệt nghiêm trọng bỏ trốn”. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

    Tuy nhiên, nếu người trực tiếp quản lý, canh gác phạm nhân đã thực hiện đúng toàn bộ nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật mà phạm nhân vẫn trốn thoát thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này.

    Luật sư Hải cho rằng cần xem xét trách nhiệm của người trực tiếp quản lý, canh gác phạm nhân

    Về phần phạm nhân Triệu Quân Sự, luật sư Hải cho rằng, đối với hành vi trốn khỏi nơi giam giữ, Triệu Quân Sự có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ” theo Khoản 1 Điều 386 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

    Luật sư Hải cho rằng, phạm nhân Triệu Quân Sự là đối tượng hết sức nguy hiểm, có nhân thân xấu, bị kết án chung thân ở nhiều tội danh khác nhau. Trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử theo quy định pháp luật, đáng lẽ ra, Triệu Quân Sự phải lấy đó làm bài học cho mình, nhận thức được hành vi của mình là sai trái và có ý thức ăn năn hối cải. Tuy vậy, Triệu Quân Sự đã không thực hiện mà vẫn nung náu ý định để trốn khỏi trại giam không chỉ một mà đến hai lần. Trong quá trình trốn chạy, Sự còn thực hiện các tội phạm khác, điều này thể hiện ý thức xem thường pháp luật của phạm nhân, cần phải xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục cũng như để răn đe và phòng ngừa chung.

    Phạm nhân Triệu Quân Sự đang thi hành án tù chung thân với các tội danh giết người, cướp tài sản, đào ngũ, trốn khỏi nơi giam, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích tại Trại giam T10. Trước khi phạm tội, Sự là binh nhì, chiến sĩ đại đội 1, tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3, Quân khu I.

    Vào khoảng 14h20 ngày 3/6, Triệu Quân Sự trốn khỏi Trại giam T10 bằng cách leo qua tường rào khu bảo vệ trại giam.

    Sau khi vượt ngục, Sự đã cướp điện thoại, xe máy của người dân ở Quảng Nam rồi bỏ trốn. Ngày 4/6, lực lượng chức năng phát hiện Sự ở khu vực đèo Hải Vân. Bị phát hiện, Sự vứt xe máy, bỏ chạy lên núi.

    Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành vây bắt Triệu Quân Sự ở khu vực đèo Hải Vân (giáp ranh tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng). 

    Lực lượng chức năng tiến hành truy bắt phạm nhân vượt ngục Triệu Quân Sự. Ảnh: Dân Trí

    Được biết, đây là lần thứ 2 Triệu Quân Sự thực hiện thành công việc trốn trại giam. Trước đó, ngày 8/11/2015, Sự đã dùng vật nhọn cưa song sắt cửa sổ buồng giam vượt tường trốn khỏi Trại giam T10. Sau 1 tháng trốn trại, Triệu Quân Sự bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn ở Hà Nội.

    Đặc điểm nhận dạng của phạm nhân Triệu Quân Sự: cao khoảng 160 cm, màu da ngăm đen, sống mũi thẳng. Cơ quan chức năng thông báo ai thấy Sự ở đâu thì báo cho cơ quan công an gần nhất hoặc đơn vị T10 qua số điện thoại 0336840486 hoặc 0384121710.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-pham-nhan-giet-nguoi-trieu-quan-su-vuot-nguc-lan-2-luat-su-noi-gi-a326045.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan