+Aa-
    Zalo

    Vụ phi tang gần 500kg ma túy: Người "ăn ốc", người "đổ vỏ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tuy không tham gia mua bán ma túy nhưng Phú lại che giấu cho 3 người đàn ông Đài Loan và thuê xe tải chở gần 500kg ma túy đá đi vứt ở cánh đồng.

    Tuy không tham gia mua bán ma túy nhưng Phú lại che giấu cho 3 người đàn ông Đài Loan và thuê xe tải chở gần 500kg ma túy đá đi vứt ở cánh đồng. Khi ra tòa, ai cũng tiếc cho người đàn ông này.

    Phú và 2 bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

    Che giấu vụ buôn ma túy lớn

    Vụ gần 500kg ma túy được phi tang ra cánh đồng muối ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vào tháng 4/2019 nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ba đối tượng người Đài Loan trực tiếp mua bán số lượng ma túy trên đã bỏ trốn. Tuy nhiên, Nguyễn Văn Phú (SN 1991), trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, người phiên dịch cho 3 đối tượng trên lại bị đưa ra xét xử về tội Che giấu tội phạm.

    Trong vụ án này, bị cáo Võ Sỹ Mạnh (SN 1983), trú tại xã Nghi Kim, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Cưỡng đoạt tài sản; Nguyễn Bá Trung (SN 1996), trú tại TP.Vinh Không tố giác tội phạm.

    Tại phiên tòa, Phú và đồng bọn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Theo Phú, trong thời gian làm việc tại Đài Loan, Phú có quen người tên Quang, trú tại Hà Tĩnh. Tháng 2/2019, Quang giới thiệu Phú làm phiên dịch cho một số người Đài Loan. Qua trao đổi, những người này nhờ Phú thuê kho để đựng hàng điện tử.

    Ngày 3/4/2019, Quang nói với Phú lên thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu đón xe, nhận về cho họ một lô hàng điện tử để bỏ vào kho. Trưa 4/4/2019, Phú ra ngã tư thị trấn Cầu Giát nhận 25 thùng cát-tông màu vàng đưa về cất trong nhà kho đã thuê. Ngày 11/4/2019, Quang gọi điện cho Phú báo lô hàng bị lỗi và cử người sang để sửa. Một ngày sau, có người Đài Loan tên là Lin Sheng-Hsiung (SN 1976) trú tại TP.Cao Hùng, Đài Loan; Phú thường gọi là Khửa Lơ) đưa 2 người Đài Loan khác là Ho Yu-Hsiang (SN 1998), trú tại thôn Thọ Phong, xã Thọ Phong, huyện Hoa Liên, Đài Loan) và Lin Kun-Jung (SN 1978), trú tại thôn Đại Tân, xã Nội Phố, huyện Bình Đông, Đài Loan) về Quỳnh Lưu gặp Phú.

    Phú đưa 2 người này đến kho rồi đi chơi. Trong khi đó, 2 người Đài Loan trên ở lại mở các thùng loa lấy ra 494 gói ma túy đá bỏ vào các bao bì xác rắn màu trắng. Sự việc sau đó bị lộ. Người đàn ông Đài Loan nói Phú phải đem số hàng ra khỏi kho, nếu không sẽ phải chịu trách nhiệm vì Phú là người thuê kho.

    Hoảng loạn, Phú gọi điện cho Trung nhờ thuê xe tải. Sau đó, Phú cùng Trung và Mạnh đến kho, dọn các bao tải lên xe. Nhóm Phú lái xe hướng ra biển Lạch Quèn rồi vứt hết số bao tải bên quốc lộ 48B, ngã ba đường của đồng muối xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu).

    Ranh giới mong manh

    Do nghi ngờ Phú chở hàng cấm đi vứt nên Mạnh đã tống tiền Phú lấy 9 triệu đồng. Trung biết Phú thuê xe chở ma túy đi vứt nhưng không tố giác. Đến sáng 17/4/2019, khi đọc báo thấy công an đã phát hiện các bao tải chứa ma túy, Phú, Mạnh và Trung ra đầu thú. Khối lượng ma túy được thu giữ ở cánh đồng là 489.685,00 gam.

    Phú cho biết không biết chuyện các đối tượng người Đài Loan buôn ma túy. Khi biết được sự thật, sợ phải chịu tội nên bị cáo chở số lượng ma túy trên ra cánh đồng để vứt.

    “Bị cáo biết hành vi của mình là sai rồi. Bị cáo hối hận lắm. Mong HĐXX giảm nhẹ tội của bị cáo, Mạnh và Trung để sớm về với gia đình và xã hội”, bị cáo Phú nói.

    Ai cũng tiếc cho tương lai của Phú, chỉ vì không hiểu biết pháp luật mà dính vào con đường tù tội. Theo tìm hiểu, Phú cũng có thời gian đi nghĩa vụ quân sự và được danh hiệu chiến sĩ tiên tiến. Sau đó, Phú thi đậu vào trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. Tuy nhiên, vì cuộc sống khó khăn, sau khi tốt nghiệp, Phú đi XKLĐ ở Đài Loan. Hiện tại, Phú đã có vợ và 2 con. Vì cuộc sống khó khăn nên vợ con Phú vẫn ở nhờ nhà bà ngoại ở trong Quảng Bình. Để đến dự phiên tòa này, vợ con Phú đã phải đi hàng trăm cây số. Nhìn thấy vợ con và người thân, mắt Phú đỏ hoe.

    Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phú 3 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm; Võ Sỹ Mạnh 2 năm tù treo về tội Cưỡng đoạt tài sản; Nguyễn Bá Trung 6 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.

    Giá như Phú soi xét mọi việc kỹ càng hơn, không phi tang số ma túy trên thì bị cáo đã không phạm tội. Nếu tố giác vụ việc với cơ quan chức năng, Phú còn lập công lớn. Nếu Trung khuyên Phú báo cáo sự việc lên công an cũng không có kết cục như ngày hôm nay. Ranh giới giữa phạm tội và người hùng mong “ manh hơn bao giờ hết. Đây là bài học lớn cho Phú và đồng bọn.

    HÀ HẰNG

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật kỳ 1 số 94

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-phi-tang-gan-500kg-ma-tuy-nguoi-an-oc-nguoi-do-vo-a327702.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan