+Aa-
    Zalo

    Vụ Skripal: Nga gửi hàng loạt câu hỏi tới Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga đã gửi danh sách 13 câu hỏi cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) của LHQ, yêu cầu được trả lời về sự liên quan của mình trong cuộc thăm dò của Anh về vụ án Skripal.

    Nga đã gửi một danh sách 13 câu hỏi cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) của Liên Hợp Quốc (LHQ), yêu cầu được trả lời về sự liên quan của mình trong cuộc thăm dò của Anh về vụ án Skripal.

    Danh sách này đã được Bộ Ngoại giao Nga công bố hôm 1/4, chỉ một ngày sau khi những danh sách câu hỏi tương tự được chuyển tới Anh và Pháp. Trong một tuyên bố của mình, Moscow tiếp tục nhấn mạnh, toàn bộ vụ án Skripal là "sự bịa đặt chống lại Nga".

    13 câu hỏi do phái đoàn thường trực của Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) gửi tới Ban thư ký Kỹ thuật của Cơ quan Cảnh sát, được chia thành các nhóm câu hỏi giải quyết ba khía cạnh quan trọng của cuộc điều tra bao gồm: các giao dịch của Anh với OPCW, thủ tục của OPCW và sự tham gia của Pháp trong cuộc điều tra.

    Anh muốn gì từ OPCW?

    Những câu hỏi đầu tiên đề cập đến sự trợ giúp mà OPCW cung cấp cho Anh trong cuộc điều tra.

    "Chính xác là Anh yêu cầu Ban Thư ký Kỹ thuật của OPCW xác nhận điều gì? Thực tế là chất độc thần kinh được sử dụng thuộc về loại “Novichok” đã được phương Tây phân loại", một trong những câu hỏi được đưa ra. Moscow cũng đang yêu cầu các loại mẫu và bằng chứng khác được Anh bàn giao cho OPWC và cũng hỏi rằng, liệu Ban Thư ký Kỹ thuật có ý định chia sẻ thông tin về vụ án Skripal với Hội đồng Điều hành OPCW, trong đó có Nga là thành viên hay không.

    Các chuyên gia OPCW đã làm gì ở Anh?

    Nga muốn có sự rõ ràng hơn về chuyến thăm gần đây của các chuyên gia OPCW tới Anh: Người lãnh đạo nhóm và các thành viên là ai? Họ ở lại bao lâu và đã tương tác với những ai.

    "Thủ tục lấy mẫu (trong chuyến thăm của nhóm OPCW) là nguyên tắc cơ bản trong Công ước Vũ khí Hoá chất (CWC) liên quan đến các cuộc điều tra (chuỗi ký tự) là gì?", một câu hỏi trong bức thư. Nguyên tắc "chuỗi ký tự" cung cấp tài liệu về trình tự thời gian của các mẫu thử, dữ liệu và hồ sơ được xử lý bởi nhiều bên liên quan đến cuộc điều tra, đảm bảo an ninh của bằng chứng.

    Các câu hỏi liên quan về việc phòng thí nghiệm của OPCW sẽ phân tích các mẫu lấy từ Anh và thời gian có kết quả.

    Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học(OPCW). - Ảnh: Sputnik International

    Tại sao Pháp tham gia và nó diễn như thế nào?

    Nga đang yêu cầu OPCW giải thích sự tham gia của Pháp trong việc điều tra vụ án Skripal. Đây là một vụ án có liên quan đến công dân Nga trên đất Anh và có ảnh hưởng không rõ ràng đến lợi ích của Pháp.

    "Ban Thư ký Kỹ thuật của OPCW đã cho phép Anh tiết lộ tài liệu điều tra cho các nước EU (theo thông tin sẵn có, Pháp đã tham gia hoàn toàn vào cuộc điều tra) đúng không?", một trong những câu hỏi được đưa ra.

    Moscow cũng tự hỏi liệu Pháp đã thông báo cho OPCW việc Anh yêu cầu họ tham gia cuộc thăm dò. Nga đang cũng đang yêu cầu đươc trả lời  về vấn đề, cơ quan giám sát có nhận được tài liệu về vụ Skripal từ cuộc điều tra của Pháp và liệu họ có chia sẻ với Nga hay không.

    Anh đã liên lạc với OPCW để được hỗ trợ và đưa Pháp vào cuộc điều tra, đồng thời dỡ bỏ những lời đề nghị hợp tác của Moscow và yêu cầu chứng minh sự tham gia của Nga. Nga đã bác bỏ cáo buộc của Anh, cho rằng những lời cáo buộc là vô căn cứ và tuyên bố vụ án Skripal là "sự khiêu khích".

    TRANG LÊ(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-skripal-nga-gui-hang-loat-cau-hoi-toi-to-chuc-cam-vu-khi-hoa-hoc-a224442.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan