+Aa-
    Zalo

    Vụ sữa Meiji nhập khẩu ở Việt Nam: Tổng cục Hải quan lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) -Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty Meiji cung cấp thông tin cụ thể hơn về các nội dung Công ty phản ảnh về các trường hợp hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng

    (ĐSPL)  - Tổng cục Hải quan đề nghị Công ty Meiji cung cấp thông tin cụ thể hơn về các nội dung Công ty phản ảnh về các trường hợp hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng…

    Tin tức trên báo Giao thông, liên quan đến việc cung cấp thông tin về việc Công ty Cổ phần Meiji Nhật Bản đề nghị bảo hộ nhãn hiệu sữa Meiji Nhật Bản tại thị trường Việt Nam, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời thông tin tới Báo Giao thông.

    Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 10/6, Tổng cục Hải quan đã nhận được công văn đề ngày 22/4/2016 của Công ty Cổ phần Meiji Nhật Bản. Sau khi chuyển cho các đơn vị liên quan xử lý, ngày 16/6, Cục Giám sát quản lý đã có công văn số 802/GSQL-GQ1 trả lời Công ty cổ phần Meiji.

    Tổng cục Hải quan cho biết, kiến nghị của Công ty Meiji Nhật Bản là chính đáng. “Để có cơ sở triển khai bảo hộ nhãn hiệu sữa Meiji trên thị trường Việt Nam, đề nghị quý Công ty nghiên cứu quy định tại các Điều 73, 74, 75 và 76 Luật Hải quan để thực hiện các thủ tục bảo hộ cần thiết trước cơ quan hải quan theo đúng quy định hiện hành của pháp luật”, văn bản của Tổng cục Hải quan nêu.

    Tổng cục Hải quan cho hay cũng chưa nhận được thông tin nào phản ánh về tình trạng hàng giả, hàng nhái trà trộn vào hàng Nhật Bản trên thị trường Việt Nam.

    “Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng chưa nhận được phản ảnh của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố và của các Cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các thông tin doanh nghiệp phản ảnh nêu trên”, Tổng cục Hải quan cho hay.

    Tổng cục Hải quan cho hay cũng chưa nhận được thông tin nào phản ánh về tình trạng hàng giả, hàng nhái trà trộn vào hàng Nhật Bản trên thị trường Việt Nam. (Ảnh minh họa).

    Trong văn bản, Tổng cục Hải quan cũng cho biết, việc bảo hộ đối với nhãn hàng sữa Meiji tại Việt Nam là cần thiết để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, do đó đề nghị Công ty thực hiện thủ tục bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu này tại Việt Nam.

    Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Công ty Meiji cung cấp thông tin cụ thể hơn về các nội dung Công ty phản ảnh về các trường hợp hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng… để Tổng cục Hải quan phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan triển khai các bước cần thiết tiếp theo.

    Trước đó, theo thông tin trên VnExpress, trong một công văn gửi cơ quan chức năng Việt Nam mới đây, Công ty sữa Meiji của Nhật bày tỏ mong muốn chỉ định một nhà nhập khẩu duy nhất tại Hà Nội, được uỷ quyền nhập và bán các dòng sản phẩm của họ ở Việt Nam.

    Theo đó, hãng này thừa nhận sữa Meiji nội địa Nhật Bản (sản phẩm sản xuất hướng đến thị trường Nhật và đang được lưu thông tại nước này) không đúng với chuẩn ở Việt Nam. Cụ thể là thành phần biotin, choline, mangan i-ốt trong sữa bột công thức Meiji nhãn hiệu Hohoemi (số 0 - cho trẻ dưới 12 tháng) và thành phần biotin, kẽm, i-ốt trong sữa Meiji nhãn hiệu Step (số 9 - cho trẻ từ 1-3 tuổi) đáp ứng các quy định của Nhật nhưng lại không hợp chuẩn của Việt Nam.

    "Điều này là do sự khác biệt trong tiêu chuẩn về thành phần dinh dưỡng và nhu cầu các chất khác nhau giữa người Nhật và người Việt", hãng Meiji giải thích.

    Việc sữa nội địa Nhật có hàm lượng i-ốt thấp hơn so với nhu cầu của trẻ em Việt (do thói quen ăn uống và sinh hoạt của người Nhật) đã được cảnh báo nhiều nhưng sữa Meiji nội địa vẫn được ưa dùng và tiêu thụ với số lượng lớn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sở dĩ hàm lượng này thấp so với chuẩn Việt Nam bởi Chính phủ Nhật không cho phép bổ sung i-ốt vào sữa công thức cho trẻ nhỏ.

    Bên cạnh đó, Meiji cũng đề cập việc không loại trừ hàng nội địa Nhật Bản này khi đem về Việt Nam được bảo quản không đúng cách dẫn đến chất lượng xuống cấp hoặc khả năng hàng giả trà trộn trên thị trường. Do đó, Meiji đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam không cấp phép nhập khẩu và không thông quan với sản phẩm Meiji nội địa Nhật Bản vào thị trường Việt Nam.

    AN NHIÊN (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sua-meiji-nhap-khau-o-viet-nam-tong-cuc-hai-quan-len-tieng-a135821.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan