+Aa-
    Zalo

    Vụ tiêm thuốc an thần cho heo: Cần "đánh" thật nặng vào kinh tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đó là ý kiến nhận định của nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An liên quan tới vụ việc phát hiện lò mổ tiêm thuốc an thần vào heo đang gây xôn xao dư luận.

    Đó là ý kiến nhận định của nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An liên quan tới vụ việc phát hiện lò mổ tiêm thuốc an thần vào heo đang gây xôn xao dư luận.

    Liên quan đến vụ phát hiện 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á ở huyện Củ Chi, TP.HCM vào tối ngày 28/9, vừa qua, Bộ Nông ngiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y TP.HCM và Cục cảnh sát tội phạm về môi trường đã tiến hành họp báo công bố một số thông tin ban đầu xử lý vụ việc.

    Ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục Thú y TP.HCM cho biết, theo Nghị định 90 của Chính phủ (có hiệu lực vào ngày 15/9) trong lĩnh vực thú y, việc tiêm thuốc an thần cho lợn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 30 đến 35 triệu đồng.

    Chi cục Thú y đã mời tất cả các thương lái đến để phổ biến Nghị định 90 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y với mức xử phạt từ 30-35 triệu đồng mỗi trường hợp vi phạm. Chi cục cũng đã yêu cầu tất cả các thương lái ở cơ sở giết mổ Xuyên Á ký cam kết không sử dụng chất cấm trong hoạt động giết mổ. Tuy nhiên, với hai trường hợp có ký cam kết mà vẫn vi phạm đã bị yêu cầu chủ cơ sở kết thúc hợp đồng giết mổ ngay lập tức.

    Những con heo được quấn bao nylon cẩn thận, sau đó được đưa vào thùng vận chuyển đến lò tiêu hủy. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

    Về vấn đề này, nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An cho rằng, mức xử phạt như vậy là quá nhẹ. Tiêm thuốc an thần vào heo rồi giết mổ đem bán cho người tiêu dùng, gây nguy hại sức khỏe và tính mạng con người thì đây chính là tội ác nghiêm trọng. Vì lợi nhuận mà thương lái đã bất chấp, để người tiêu dùng "lãnh đủ" toàn bộ hệ quả, đây là hành vi không thể chấp nhận được.

    "Mức xử phạt hành chính như báo chí phản ánh là quá thấp, chỉ 30 triệu đồng so với tội ác như vậy thì làm sao có thể đủ sức răn đe. Sợ rằng phạt xong thì "đâu lại vào đấy" thì tiền phạt không đáng so với lợi nhuận mà thương lái thu về. Mục tiêu của kinh doanh là lợi nhuận. Vậy thì với những trường hợp như thế này, cứ đánh trực tiếp vào lợi nhuận, vào kinh tế, xử phạt nặng tới mức khiến các hộ kinh doanh nhận thấy nếu tiếp tục hành vi này thì họ sẽ không có lợi. Như vậy thì mới có thể chấm dứt được những việc làm đầu độc người tiêu dùng như thế này" - Bà An cho biết.

    Được biết, sáng 2/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có văn bản chỉ đạo khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, không chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ bệnh lở mồm long móng.

    Phó chủ tịch UBND TP còn yêu cầu Sở NN&PTNT TP và Ban quản lý an toàn thực phẩm TP công khai danh sách 13 thương lái (chủ lò) vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi vào địa bàn TP trong thời gian tới.

    Công Minh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tiem-thuoc-an-than-cho-heo-can-danh-that-nang-vao-kinh-te-a204198.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan