+Aa-
    Zalo

    Vụ vào bệnh viện bắt cóc trẻ sơ sinh ở Hà Nội: Sự xảo quyệt của "mẹ mìn"

    (ĐS&PL) - Ngày 23/8, Công an Hà Nội thông tin chính thức về hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Thị Tuyến (33 tuổi, xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

    Vụ vào bệnh viện bắt cóc trẻ sơ sinh ở Hà Nội: Sự xảo quyệt của "mẹ mìn"

    Việt Hương (T/h)

    Ngày 23/8, Công an Hà Nội thông tin chính thức về hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Thị Tuyến (33 tuổi, xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

    Động cơ gây án

    Hiện Công an huyện Chương Mỹ đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Tuyến về hành vi chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

    Theo điều tra, Nguyễn Thị Tuyến đang làm tại một công ty sản xuất đồ chơi trẻ em trên địa bàn. Quá trình làm việc tại công ty, Tuyến quen một nữ đồng nghiệp. Tuyến biết chị này không có con và đang muốn tìm nhận con nuôi.

    Do đang thiếu tiền, Tuyến đã nghĩ đến việc chiếm đoạt cháu bé sơ sinh, mang về cho đồng nghiệp nuôi với hy vọng nhận được tiền bồi dưỡng, cảm ơn của chị này.

    Với suy nghĩ đó, tối 19.8, Nguyễn Thị Tuyến đã điều khiển xe mô tô đến Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ. Sau khi gửi xe, Tuyến vào khoa phụ sản (tầng 2 tòa nhà C).

    Khi đi qua phòng số 205 (phòng sau sinh), Tuyến phát hiện trong phòng có 2 cháu bé sơ sinh cùng 2 sản phụ và người thân của gia đình, không có nhân viên y tế trực ở đó.

    Tuyến lập tức quay ra khu vực cổng bệnh viện mua 1 áo blouse màu trắng của nhân viên y tế và 1 chiếc cặp nhiệt độ. Tuyến mặc áo blouse giả làm nhân viên bệnh viện rồi quay lại phòng số 205.

    Đối tượng vờ khám cho một cháu bé sơ sinh, bảo cháu bé bị vàng da và yêu cầu người nhà bế cháu bé theo Tuyến lên tầng 3 để khám bệnh.

    Khi lên đến tầng 3, gần khu vực phòng mổ, Tuyến bảo người nhà cháu bé chờ bên ngoài còn mình bế cháu bé đó vào bên trong. Tại đây, Tuyến gặp phải một bác sĩ chuyên khoa sản. Cô ta vờ khám cho một cháu bé sơ sinh, bảo cháu bé bị vàng da và yêu cầu người nhà bế cháu bé theo Tuyến lên tầng 3 để khám bệnh. Vị bác sĩ này thấy Tuyến mặc áo nhân viên y tế nên đã hỏi một số nội dung nhưng Tuyến không trả lời được. Nghi ngờ Tuyến giả mạo nhân viên y tế nên bác sĩ đã yêu cầu cô ta cùng người nhà cháu bé xuống khoa Phụ sản để xác minh thông tin. Lúc này, Tuyến biết mình bị phát hiện nên bỏ chạy nhưng đã bị nhân viên bảo vệ bệnh viện giữ lại và trình báo Công an huyện Chương Mỹ. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Chương Mỹ đã phối hợp Viện KSND huyện Chương Mỹ đến hiện trường khẩn trương tổ chức xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc. Vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra.

    Những vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện gây rúng động

    Trước đó tại Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang cũng xảy ra sự việc lợi dụng gia đình sản phụ sơ hở, người phụ nữ nhận làm công chăm sóc bé trai sơ sinh đã bế đứa trẻ ra ngoài thuê xe ôm bỏ trốn.

    Vào cuộc điều tra, lực lượng công an đã bắt giữ Huỳnh Thị An (30 tuổi) và giải cứu cháu bé an toàn. Tại cơ quan điều tra, người phụ nữ này khai bản thân khó có khả năng sinh con nên đã bắt cóc cháu bé mang về nuôi dưỡng.

    Còn nhớ, tháng 11/2011, tại bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) xảy ra vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt trẻ em gây rúng động dư luận lúc bấy giờ. Nạn nhân là bé trai vừa tròn 3 ngày tuổi con của sản phụ Trần Thị T. (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

    Nghi phạm đã giả danh là bác sĩ vào nói với phụ sản đưa cháu đi xét nghiệm nhưng sau đó không trở lại. Sau 5 ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội xác định và bắt giữ nghi phạm là Nguyễn Thị Lệ (SN 1982, quê Bắc Giang). Lệ khai nhận, do bản thân mang thai nhưng đang ở nhà mẹ đẻ vì mâu thuẫn với nhà chồng. Khi Lệ sinh con, không may cháu bé đã mất nên đối tượng đã nghĩ ra việc bắt cóc trẻ sơ sinh nhằm mục đích giả làm con mình nhằm quay trở lại nhà chồng.

    Một vụ việc khác, vào chiều 8/1/2014, Lê Thị Bích Trâm (SN 1989, tạm trú huyện Nhà Bè, TP.HCM), xách một giỏ đồ, trong đó có quần áo trẻ em, tã lót, giấy vệ sinh và một hộp sữa đến Bệnh viện đa khoa quận 7, tìm sơ hở của sản phụ vừa sinh để bắt cóc trẻ sơ sinh. Lúc này, Trâm đến phòng chăm sóc trẻ sơ sinh và gặp chị T. khi vừa sinh bé trai, nên giả làm người đến thăm sản phụ với mục đích để làm quen.

    Sáng hôm sau, lợi dụng lúc mọi người không có ở phòng Trâm bế bé trai bỏ trốn. Để xóa dấu vết, Trâm thay đổi 3 lần xe ôm để về nhà chồng ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Sau 4 ngày, cảnh sát tìm ra Trâm và yêu cầu người nhà khuyên ra đầu thú.

    Quá trình điều tra, Trâm thừa nhận bắt cóc bé trai với ý định đem bán. Mở rộng vụ án, cảnh sát phát hiện đường dây mua bán trẻ em lớn và bắt giữ cặp vợ chồng Ngô Thị Lan (44 tuổi) và Tưởng Đình Thương (35 tuổi, trú tại Hải Phòng) cầm đầu.

    Các "chân rết" trong đường dây là người cắt móng tay, xe ôm… lang thang tại bệnh viện để tiếp cận cặp vợ chồng khó khăn, mẹ đơn thân để dụ dỗ bán con. Sau đó, Lan đưa những đứa trẻ này cho đối tượng ở Quảng Ninh chuyển sang Trung Quốc. Thời gian này, đối tượng Thương đã mua bán được hơn 20 trẻ.

    Bắt cóc trẻ sơ sinh có thể đối mặt án 15 năm tù giam

    Trao đổi với PV về vấn đề này, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật Chính pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền nhân thân của công dân, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bởi vậy việc cơ quan chức năng phát hiện và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét xử lý là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật."

    Theo Luật sư Đặng Văn Cường, luật trẻ em quy định, trẻ em là người dưới 16 tuổi, nghiêm cấm các hành vi: Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em. Hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quyền cơ bản của trẻ em, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Bởi vậy người thực hiện hành vi bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Hành vi đưa trẻ em ra khỏi nơi quản lý của cha mẹ, người giám hộ một cách công khai thông qua việc sử dụng vũ lực hoặc lén lút nhằm chiếm đoạt quyền quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đáng lên án.

    Người thực hiện hành vi Chiếm đoạt trẻ em có thể dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác để chiếm giữ trẻ em. Mức án cho tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi có thể lên tới 15 năm tù. Ngoài ra, nếu chiếm đoạt trẻ em để bán hoặc để tống tiền cha mẹ của trẻ, thì những hành vi này sẽ bị xử lý về tội Mua bán người, tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản...

    "Bởi vậy trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhân thân của đối tượng, làm rõ động cơ mục đích thực hiện hành vi. Xác định hậu quả mà đối tượng đã gây ra đối với xã hội, để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật." - Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

    Theo Luật sư Đặng Văn Cường, với hành vi Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi, hình phạt thấp nhất là từ 3 năm tù, hình phạt cao nhất có thể tới 15 năm tù. Vụ việc cho thấy nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra với trẻ em bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu. Chỉ cần người lớn sơ suất là trẻ em có thể gặp nguy hiểm từ việc bị tai nạn, bị bắt cóc hoặc gặp các rủi ro khác như bị bạo hành, xâm hại...

    Đứng trước thực trạng nguy hiểm này, các bậc làm cha, làm mẹ, những người giám hộ cần phải nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tránh tình huống trẻ em gặp tai nạn hoặc gặp phải đối tượng xấu... Bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện Nhi, bệnh viện sản là những nơi đông người, trong đó có nhiều trẻ em. Nguy cơ trẻ em bị đánh tráo, bị bắt cóc, chiếm đoạt là không nhỏ.

    Ngoài việc các bậc phụ huynh nâng cao cảnh giác thì các cơ sở y tế cũng cần có những biện pháp kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.

    DOISONGPHAPLUAT.COM |

    <% include googleAnalystic %>
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vao-benh-vien-bat-coc-tre-so-sinh-o-ha-noi-su-xao-quyet-cua-me-min-a548729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan