+Aa-
    Zalo

    Vụ xả súng tại ngoại ô Moscow: Nga tiết lộ “mối liên hệ” giữa nghi phạm và Ukraine

    (ĐS&PL) - Ủy ban Điều tra Nga (RIC) cho biết, các đối tượng tấn công đã nhận được “số tiền lớn” từ Ukraine.

    Ủy ban Điều tra Nga (RIC) ngày 28/3 dẫn kết quả điều tra sơ bộ cho hay, nghi phạm vụ tấn công khủng bố tại ngoại ô Moscow (Nga) trong tuần qua có liên hệ với công dân Ukraine.

    "Thông qua làm việc với những kẻ khủng bố bị bắt giữ, kiểm tra các thiết bị kỹ thuật thu từ họ và phân tích những giao dịch tài chính, chúng tôi đã phát hiện mối liên hệ giữa họ với những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine", Ủy ban Điều tra Nga thông báo.

    Cũng theo RIC, các đối tượng tấn công nhận được “số tiền lớn” từ Ukraine. Các nhà điều tra đã thu được “bằng chứng xác thực” cho thấy nghi phạm đã nhận được nguồn tài trợ từ Ukraine dưới dạng tiền điện tử. RIC cho hay số tiền này sau đó được sử dụng để chuẩn bị cho kế hoạch tấn công.

    Khu phức hợp Crocus City Hall sau vụ xả súng hôm 22/3. Ảnh: Reuters

    Khu phức hợp Crocus City Hall sau vụ xả súng hôm 22/3. Ảnh: Reuters

    Ngoài ra, giới chức thực thi pháp luật đã xác định và bắt giữ một nghi phạm khác bị cho là liên quan đến hỗ trợ tài chính cho âm mưu tấn công, tuy nhiên danh tính người này không được tiết lộ.

    Nga không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố, theo thông tin trên VnExpress. Cũng trong ngày 28/3, người phát ngôn an ninh Nhà Trắng John Kirby gọi cáo buộc của Moscow rằng Kiev có liên quan đến vụ tấn công nhà hát là hoàn toàn "vô lý", nhấn mạnh Nhà nước Hồi giáo (IS) "là bên duy nhất chịu trách nhiệm".

    Mỹ từng nhiều lần khẳng định ISIS-K là thủ phạm duy nhất và Ukraine không liên quan đến vụ tấn công. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh rằng, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khăng khăng Ukraine vô tội đến mức hành động của họ "có chút đáng ngờ".

    "Phương Tây đang tích cực thuyết phục thế giới rằng đây là hành động của IS và không cần phải nghi ngờ bất kỳ ai nữa, đặc biệt là Ukraine. Họ khăng khăng Kiev vô tội đến mức bị ám ảnh", Bộ trưởng Lavrov khẳng định trong cuộc phỏng vấn được đăng hôm 29/3, báo Người Lao Động dẫn thông tin từ RT cho hay.

    Bộ trưởng Lavrov nói thêm: "Không chỉ khăng khăng trước công chúng. Họ còn khăng khăng trong các cuộc tiếp xúc thông qua sứ mệnh ngoại giao của chúng tôi rằng: ‘Không cần nghi ngờ Ukraine’. Tuy nhiên, họ chẳng bao giờ giải thích vì sao. Dùng lập luận logic để trả lời câu hỏi ‘ai hưởng lợi’, chúng tôi không loại trừ Ukraine".

    Vụ xả súng tại nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3 đã khiến ít nhất 143 người thiệt mạng và 182 người bị thương. Theo truyền thông Nga, 4 nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố là người Tajikistan, gồm Dalerdjon Mirzoyev (32 tuổi), Saidakrami Rachabalizod (30 tuổi), Muhammadsobir Fayzov (19 tuổi), và Shamsidin Fariduni (25 tuổi). Trong đó, các nghi phạm Mirzoyev, Rachabalizod và Fariduni đã nhận tội.

    Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov từng chia sẻ với phóng viên rằng Mỹ, Anh và Ukraine có thể đứng sau vụ tấn công kể trên. Ông Bortnikov đồng thời cho rằng, Ukraine có thể đã chuẩn bị một "cánh cửa" nhằm giúp những đối tượng tấn công băng qua biên giới để trở lại quốc gia này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-xa-sung-tai-ngoai-o-moscow-nga-tiet-lo-moi-lien-he-giua-nghi-pham-va-ukraine-a408946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan