+Aa-
    Zalo

    Vừa kết thúc chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Ukraine tiếp tục đến Na Uy

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Na Uy trong chuyến thăm không báo trước để thảo luận về việc hỗ trợ quân sự cho Kiev.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Reuters, chính phủ Na Uy cho biết Tổng thống Ukraine Zelensky và Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store sẽ tổ chức các cuộc họp về việc Oslo tiếp tục hỗ trợ Kiev, cùng những vấn đề khác.

    Các nhà lãnh đạo từ Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Iceland cũng dự kiến sẽ gặp nhau tại Oslo vào thứ Tư (13/12) để dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu.

    vua ket thuc chuyen tham my tong thong ukraine tiep tuc den na uy
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

    Thủ tướng Store cho biết trong một tuyên bố: “Na Uy sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ chính mình. Chúng tôi đang cung cấp sự hỗ trợ lâu dài, có mục tiêu để giúp đỡ Ukraine trong cuộc đấu tranh vì tự do và dân chủ”.

    “Những nỗ lực của Ukraine cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ tự do và an ninh ở Na Uy”, ông nói thêm.

    Theo thông tin trên báo Tin tức, kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2/2022, Na Uy đã cung cấp cho Ukraine nhiều thiết bị hỗ trợ quân sự quan trọng, trong đó phải kể đến hệ thống phòng không tối tân NASAM. Được biết, Na Uy cũng là một trong những nước đầu tiên quyết định gửi máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

    Mới đây, cùng với Anh, Na Uy sẽ dẫn đầu một liên minh mới để giúp đỡ Ukraine. Hai quốc gia này sẽ thành lập một liên minh hàng hải nhằm cung cấp tàu và các phương tiện vận tải khác để tăng cường khả năng hoạt động trên biển của Ukraine. Sáng kiến nói trên nhận được kỳ vọng cũng sẽ giúp Ukraine phát triển lực lượng thủy quân lục chiến và mua tàu tuần tra trên sông để hướng tới mục đích bảo vệ các tuyến đường thủy nội địa và ven biển.

    Cuối tuần trước, Tổng thống Ukraine đã đến Argentina để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Argentina Javier Milei. Đầu tuần này, ông có chuyến thăm Mỹ kéo dài 2 ngày, gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và phát biểu trước Thượng viện để tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ cho Kiev.

    Tuy nhiên chuyến thăm chưa gặt hái được những thành công như mong đợi khi ông Zelensky phải đối mặt với ánh mặt hoài nghi từ những nghị sĩ chủ chốt của đảng Cộng hòa. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson hiện vẫn chưa đồng ý ủng hộ yêu cầu của Nhà Trắng trong việc cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ 61,4 tỷ USD.

    Trong cuộc gặp với ông Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa cung cấp thêm 200 triệu USD viện trợ quân sự khẩn cấp cho Ukraine. Gói này được lấy từ Quyền Rút vốn của Tổng thống (PDA) - quỹ cho phép Nhà Trắng chuyển vũ khí từ kho của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

    Điện Kremlin hôm thứ Ba cho biết Mỹ không thể xoay chuyển tình hình ở Ukraine bằng cách bơm thêm hàng chục tỷ USD vào nước này, theo Tiền Phong.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-ket-thuc-chuyen-tham-my-tong-thong-ukraine-tiep-tuc-den-na-uy-a603374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan