+Aa-
    Zalo

    Vua Thái Lan đối mặt "làn sóng" phản đối việc nắm giữ quyền lực quân sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người biểu tình ở Thái Lan đã tuần hành đến một doanh trại quân đội nhằm chống lại quyền lực quân sự của nhà vua Maha Vajiralongkorn.

    Người biểu tình ở Thái Lan đã tuần hành đến một doanh trại quân đội nhằm chống lại quyền lực quân sự của nhà vua Maha Vajiralongkorn.

    Reuters đưa tin hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã tuần hành đến một doanh trại quân đội vào hôm 29/11 (giờ địa phương) để thách thức quyền kiểm soát cá nhân của Quốc vương Maha Vajiralongkorn đối với một số đơn vị quân đội.

    Đây được coi là hành động chống lại nhà vua mới nhất của người biểu tình ở Thái Lan, những người đã phá vỡ những điều cấm kỵ bằng cách chỉ trích chế độ quân chủ. Hiến pháp Thái Lan quy định chế độ quân chủ phải được tôn trọng và luật cấm xúc phạm thể chế này.

    Người biểu tình tập trung phản đối quyền lực quân sự của vua Thái Lan. Ảnh: Reuters.

    Nhiều người biểu tình mang theo những con vịt bơm hơi đã trở thành linh vật của cuộc biểu tình và dừng lại trước cổng của Trung đoàn Bộ binh 11, một bộ phận của đội cận vệ cho Nhà Vua đã đóng vai trò trấn áp các cuộc biểu tình chống thành lập năm 2010. Hàng loạt cảnh sát chống bạo động đã có mặt để ngăn chặn số đông người biểu tình ở cổng.

    “Không một quốc gia dân chủ nào chứng kiến ​​một vị vua điều khiển một đội quân. Ở bất kỳ quốc gia dân chủ nào có vua là người đứng đầu nhà nước, các lực lượng vũ trang sẽ báo cáo chính phủ”, Arnon Nampa, một luật sư nhân quyền và nhà lãnh đạo biểu tình, người thường xuyên chỉ trích chế độ quân chủ cho biết.

    “Chúng tôi đã thấy chế độ quân chủ mở rộng quyền lực của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây hôm nay", người biểu tình cho biết.

    Cung điện Hoàng gia không đưa ra bình luận nào kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu, nhưng bản thân nhà vua gần đây nói rằng những người biểu tình được yêu mến "tất cả như nhau" bất chấp hành động của họ.

    Hàng loạt cảnh sát chống bạo động đã có mặt để ngăn chặn số đông người biểu tình. Ảnh: Reuters.

    Những người biểu tình cáo buộc chế độ quân chủ đã tạo điều kiện cho quân đội thống trị trong nhiều thập kỷ. Đã có 13 cuộc đảo chính thành công kể từ năm 1932, khi sự cai trị tuyệt đối của nhà vua chấm dứt.

    Các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng 7 và tập trung vào ba yêu cầu chính gồm đòi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, thay đổi hiến pháp và cải cách chế độ quân chủ của Vua Maha Vajiralongkorn. Kể từ đó, những người biểu tình đã mở rộng yêu cầu của họ để bao gồm việc hạn chế quyền lực của nhà vua.

    Arnon nằm trong số một số nhà lãnh đạo biểu tình phải đối mặt với các cáo buộc theo luật bất khả kháng chống lại việc xúc phạm chế độ quân chủ sau những bài phát biểu mà anh đưa ra tại các cuộc biểu tình trước đó.

    Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố rằng Thái Lan tôn trọng pháp quyền và quyền tự do ngôn luận phải ở trong các ranh giới đó. Bộ cho biết: “Trong mọi trường hợp luật bị vi phạm, các quan chức sẽ hành động với sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình pháp lý thích hợp mà không có sự phân biệt đối xử".

    Thủ tướng đã bác bỏ yêu cầu rằng ông phải từ chức và những cáo buộc rằng ông đã sắp đặt cuộc bầu cử năm ngoái để nắm quyền sau khi nhậm chức vào năm 2014.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-thai-lan-doi-mat-lan-song-phan-doi-viec-nam-giu-quyen-luc-quan-su-a347716.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan