+Aa-
    Zalo

    Washington và Bình Nhưỡng đang không có sự hợp tác "trơn tru"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chưa đầy 1 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về việc mở ra "một chương mới" trong quan hệ với Triều Tiên, mối quan hệ giữa 2 quốc gia đã trở nên căng thẳng.

    Chưa đầy 1 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về việc mở ra "một chương mới" trong quan hệ với Triều Tiên, mối quan hệ giữa 2 quốc gia đã trở nên căng thẳng.

    Quan hệ Mỹ - Triều Tiên tái căng thẳng từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh minh họa: CNN

    Trong một động thái mới, vào hôm 7/7, Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ có tư tưởng giải giáp vũ khí hạt nhân theo kiểu “đơn phương" trong các cuộc đàm phán cấp cao về phi hạt nhân hóa. Điều này trái ngược với tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng các cuộc họp có "hiệu quả".

    Hai tuyên bố khác nhau về một tiến trình ngoại giao cho thấy Washington và Bình Nhưỡng đang không có sự hợp tác trơn tru. Dường như Triều Tiên đang kêu gọi nhiều sự nhượng bộ hơn từ phía Mỹ. Ngoài ra, diễn biến mới này cũng cho thấy có một sự khác biệt lớn khi 2 quốc gia xem xét thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký tại Singapore hồi tháng 6.

    "Tôi nghĩ rằng có một sự hiểu lầm cơ bản", nhà phân tích vấn đề toàn cầu của CNN Joseph Yun, đồng thời là một cựu quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ về chính sách Triều Tiên cho biết. "Mỹ vẫn tin rằng Triều Tiên sẽ hủy diệt đáng kể vũ khí hạt nhân trước khi Washington trao cho Bình Nhưỡng bất kỳ một phần thưởng lớn nào, trong khi Triều Tiên tin rằng cả 2 nước cần phải cùng nhau thay đổi và cả 2 đều phải nhượng bộ".

    Tuyên bố 1.200 từ của Triều Tiên nhấn mạnh: "Phía Mỹ không bao giờ đề cập tới việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, điều cần thiết để hạ nhiệt căng thẳng và ngăn chặn chiến tranh". Với tuyên bố này, Triều Tiên cũng cho thấy họ sẵn sàng thử thách sự nhẫn lại của ông Trump và không mặc cả về kho vũ khí hạt nhân của mình khi không có sự đảm bảo an ninh một cách đầy đủ.

    Theo đó, Triều Tiên cho rằng cần nhiều hơn một cái bắt tay để đảm bảo rằng Mỹ sẽ không tấn công đất nước của họ khi Bình Nhưỡng không còn sở hữu vũ khí hạt nhân.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/washington-va-binh-nhuong-dang-khong-co-su-hop-tac-tron-tru-a235790.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan