+Aa-
    Zalo

    WHO: COVID-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - WHO cho rằng vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế, đồng thời kêu gọi hành động y tế công cộng dài hạn để ưu tiên giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

    Theo Tân Hoa Xã, ngày 30/1 (giờ địa phương), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra một tuyên bố cho biết, dù đại dịch COVID-19 có thể đang đến gần một bước ngoặt nhưng nó vẫn tạo thành một "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế".

    WHO cho biết trong một tuyên bố rằng hội đồng khẩn cấp đã đưa ra một loạt khuyến nghị cho Tổng giám đốc về tình hình dịch COVID-19 hiện tại và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát trong tương lai.

    Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã thông qua khuyến nghị và tuyên bố cùng ngày rằng COVID-19 vẫn là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế". Đây là mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra theo Quy định Y tế Quốc tế.

    who covid 19 van la tinh trang khan cap toan cau 01
    Các nhân viên tại tòa nhà trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 30/1. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Các thành viên của hội đồng khẩn cấp WHO bày tỏ lo ngại về nguy cơ liên tục từ COVID-19, vì số người chết vì bệnh dịch này vẫn cao so với các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp khác. Hơn nữa, độ bao phủ của vaccine phòng COVID-19 ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình cũng như các nhóm có nguy cơ cao trên toàn cầu vẫn chưa đủ và vẫn chưa chắc chắn liệu các biến thể mới của virus có xuất hiện hay không.

    Hội đồng cho rằng đại dịch COVID-19 "có thể đang đến gần một bước ngoặt" nhưng đây vẫn là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể gây thiệt hại đáng kể cho sức khỏe con người và hệ thống y tế quốc gia.

    Mặc dù việc nhiễm COVID-19 hoặc tiêm vaccine có thể giúp đạt được mức độ miễn dịch cộng đồng cao hơn trên toàn cầu và hạn chế tác động của bệnh nặng hay tử vong, nhưng SARS-CoV-2 vẫn là "mầm bệnh lâu đời ở người và cả động vật trong tương lai gần".

    WHO kêu gọi hành động y tế công cộng dài hạn để ưu tiên giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do COVID-19.

    Thế giới hiện ghi nhận hơn 665 triệu ca nhiễm và hơn 6,7 triệu ca tử vong do COVID-19. Những khu vực từng là điểm nóng vào tháng 12 năm ngoái như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đang chứng kiến sự thoái lui của dịch bệnh.

    Theo CDC Trung Quốc, khoảng cuối tháng 12/2022, số ca nhiễm mới theo ngày là 7 triệu, giảm xuống 15.000 vào ngày 23/1. Nước này nhận định đợt bùng phát COVID-19 đã qua đỉnh.

    Trong khi đó, Nhật Bản vừa quyết định hạ cấp COVID-19 xuống ngang cúm mùa. Hàn Quốc thông báo sẽ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong các không gian kín từ ngày 30/1 trong bối cảnh số ca mắc mới hàng ngày tiếp tục giảm.

    Ngày 30/1, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ có kế hoạch chấm dứt tình trạng khẩn cấp với đại dịch COVID-19 vào ngày 11/5, sau 3 năm áp đặt các biện pháp phòng dịch sâu rộng để hạn chế sự lây lan của căn bệnh này.

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-covid-19-van-la-tinh-trang-khan-cap-toan-cau-a564607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan