+Aa-
    Zalo

    WHO sử dụng chữ cái Hy Lạp đặt tên cho các biến thể SARS-CoV-2 nhằm tránh kỳ thị quốc gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - WHO đã đưa ra hệ thống tên gọi mới cho các biến thể virus SARS-CoV-2 nhằm tránh tâm lý kỳ thị các quốc gia đầu tiên phát hiện ra chúng.

    who dung chu cai hy lap dat ten cho cac bien the virus sars cov 2 03
    WHO công bố cách gọi mới cho các chủng biến thể của virus SARS-Cov-2. Ảnh minh họa

    Theo The Paper, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/5 (giờ Trung Âu) thông báo sẽ sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp để gọi tên các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, nhằm tránh kỳ thị các quốc gia phát hiện các loại biến thể này lần đầu tiên.

    "Không nên đổ lỗi cho quốc gia nào trong việc xét nghiệm và báo cáo các chủng biến thể virus (SARS-CoV-2)", bà Maria Van Kerkhove viết trên Twitter.

    Bà Kerkhove nhấn mạnh tên mới sẽ "không thay thế" các tên khoa học hiện có nhưng nhằm giúp ích cho việc thảo luận công khai. Bà cũng kêu gọi các quốc gia "tăng cường giám sát mạnh mẽ" và chia sẻ dữ liệu khoa học để ngăn chặn sự lây lan của các chủng virus đột biến.

    Hệ thống mới sẽ áp dụng cho các biến thể đang được quan tâm hiện nay, trong đó có 4 biến thể đáng lo ngại nhất và các biến thể được quan tâm cấp độ thứ 2.

    who dung chu cai hy lap dat ten cho cac bien the virus sars cov 2 01
    Các tên gọi mới của 4 biến thể virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại nhất. Ảnh: The Paper
    who dung chu cai hy lap dat ten cho cac bien the virus sars cov 2 02
    Cách gọi mới của các biến thể virus SARS-CoV-2 được quan tâm cấp độ thứ 2. Ảnh: The Paper

    Theo hệ thống cách gọi mới do bà bà Kerkhove chia sẻ, chủng biến thể B.1.1.7 lần đầu tiên được phát hiện ở Anh sẽ được đổi tên thành Alpha; biến thể B.1.351 được phát hiện lần đầu ở Nam Phi sẽ được đổi thành Beta; biến thể P.1 từ Brazil chuyển thành Gamma.

    Trong khi đó, biến thể B.1.617 ghi nhận tại Ấn Độ được chia thành các dòng phụ, trong đó biến thể B.1.617.2 sẽ là Delta và biến thể B.1.617.1 được gọi là Kappa.

    Bà Kerkhove chia sẻ, những tên khoa học của các chủng biến thể có thể khó đọc, khó nhớ nên mọi người thường dùng đến cách gọi các biến thể gắn với những nơi chúng được phát hiện, gây ra tâm lý kỳ thị và phân biệt đối xử. Do đó, WHO khuyến khích các cơ quan chức năng quốc gia, các cơ quan truyền thông và những người khác dùng các tên gọi mới này.

    Bà Kerkhove cũng nói thêm rằng, nếu số lượng biến thể của virus SARS-CoV-2 được tìm thấy vượt quá con số 24, số lượng chữ cái Hy Lạp sẽ không đủ. Tới lúc đó, WHO sẽ công bố một hệ thống đặt tên khác.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-su-dung-chu-cai-hy-lap-dat-ten-cho-cac-bien-the-sars-cov-2-nham-tranh-ky-thi-quoc-gia-a502470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan