+Aa-
    Zalo

    WHO xem xét bổ sung thuốc chống béo phì vào danh mục thuốc thiết yếu

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây thông báo sẽ xem xét đưa các loại thuốc chống béo phì vào danh sách thuốc thiết yếu.

    Reuters đưa tin, yêu cầu xem xét các loại thuốc béo phì đã được đệ trình bởi 3 bác sĩ và một nhà nghiên cứu đến từ Mỹ. Quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc xem xét đưa các loại thuốc trên vào danh sách thuốc thiết yếu dành cho người lớn sẽ đánh dấu một cách tiếp cận mới của cơ quan trên đối với bệnh béo phì.

    Điều này cũng có thể mở đường cho một phương pháp điều trị mới hơn và hiệu quả hơn từ hãng dược phẩm Novo Nordisk (Đan Mạch) được khuyến nghị cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trong tương lai. Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế công cộng cảnh báo không nên giới thiệu các loại thuốc chống béo phì quá rộng rãi trên toàn cầu.

    beo phi
    WHO xem xét đưa thuốc béo phì vào danh mục thuốc thiết yếu

    Ông Francesco Branca, Giám đốc dinh dưỡng của WHO cho biết: "Đồng thời, WHO đang xem xét việc sử dụng thuốc giảm cân cũng như các hướng dẫn sử dụng dành cho trẻ em và thanh thiếu niên".

    Theo WHO, hơn 650 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới đang mắc bệnh béo phì, tăng gấp 3 lần tỷ lệ vào năm 1975 và khoảng 1,3 tỷ người khác bị thừa cân. 70% những người béo phì và thừa cân sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

    Việc đưa các loại thuốc chống béo phì vào danh mục thuốc thiết yếu của WHO có thể có ý nghĩa to lớn đối lớn đối với thế giới, tăng khả năng tiếp cận thuốc của cộng đồng bệnh nhân ở các nước nghèo hơn.

    Giáo sư Zulfiqar Bhutta, một chuyên gia về bệnh béo phì tại Đại học Toronto (Canada) cho rằng hiện tượng béo phì ở các nước thu nhập thấp và trung bình phải được nghiên cứu chi tiết hơn từ đó xác định hướng hành động tốt nhất.

    Nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh đánh giá của WHO và mong chờ quyết định cuối cùng được đưa ra".

    Chính phủ các quốc gia có thu nhập cao đang thực hiện nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau về cách sử dụng các loại thuốc chống béo phì và giảm cân, bao gồm cả việc cân nhắc đưa chúng vào danh mục các loại thuốc được kê đơn bởi hệ thống y tế do chính phủ tài trợ hoặc được bảo hiểm chi trả như đối với bệnh tiểu đường hay không. 

    Ở một số quốc gia khác, việc sử dụng thuốc chống béo phì và hỗ trợ giảm cân chỉ được dành riêng cho các nhóm có nguy cơ cao nhất.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-xem-xet-bo-sung-thuoc-chong-beo-phi-vao-danh-muc-thuoc-thiet-yeu-a570505.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Béo phì ở trẻ em: Nhiều hậu quả về thể chất lẫn tâm lý

    Béo phì ở trẻ em: Nhiều hậu quả về thể chất lẫn tâm lý

    Nếu như trước đây suy dinh dưỡng là vấn đề sức khỏe phổ biến thì ngày nay tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam ngày càng gia tăng. Bép phì có thể dẫn tới các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, hô hấp, tiêu hóa, cơ xương, dậy thì sớm…