+Aa-
    Zalo

    World Cup 2018 và sự thật về quyền lực mềm của TT Putin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc tổ chức World Cup thành công có thể đem về cho Nga cũng như Tổng thống Putin những quyền lực mềm, giới phân tích nhận định.

    Một điều rõ ràng rằng, ông Putin là gương mặt được yêu mến ở những nước đối đầu với Mỹ và vì vậy, việc tổ chức World Cup thành công có thể đem về cho Nga cũng như Tổng thống Putin những quyền lực mềm, giới phân tích nhận định.

    Theo New York Times, khi nỗ lực đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018, Nga đã mang trong mình khát vọng lớn, đó là nâng cao hình ảnh đất nước.

    Năm 2010, khi đang nỗ lực giành quyền đăng cai World Cup năm 2018, Moscow nói rằng việc tổ chức sự kiện này sẽ biến họ thành "đất nước hoàn toàn khác" và "người dân sẽ trở thành anh chị em với toàn thể gia đình thế giới".

    Nhưng 4 năm sau, căng thẳng giữa Nga với phương Tây dâng cao sau hàng loạt sự kiện như Nga sáp nhập Crimea, hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad và bị cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử phương Tây.

    Sau khi Tổng thống Putin trở lại ghế Tổng thống năm 2012, chính sách đối ngoại của Nga không phải là hòa nhập với các cường quốc khác mà tập trung vào những vấn đề chiến lược trọng tâm.

    Có một điều rõ rằng, dù ở giai đoạn nào, Nga vẫn muốn thể hiện họ sở hữu sức mạnh của một cường quốc. Và trong khi thể hiện ở lĩnh vực quân sự hay tài chính gặp trở ngại, các sự kiện thể thao lớn là công cụ thay thế hợp lý.

    World Cup 2018 là cơ hội đưa Nga vào vai trò của một cường quốc toàn cầu, giúp củng cố niềm tự hào dân tộc và xóa nhòa quan điểm rằng phương Tây cô lập Nga thông qua các biện pháp trừng phạt quốc tế, trục xuất nhà ngoại giao và các biện pháp khác.

    Thông qua việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn, ông Putin muốn đưa Nga lên một tầm ảnh hưởng mới.

    "Việc thể hiện sức mạnh, quyền lực và thành công tập thể rất quan trọng đối với ông ấy",. Lev D. Gudkov, Giám đốc trung tâm thăm dò dư luận Levada nói về việc Tổng thống Putin đã nỗ lực để Nga giành quyền đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới.

    World Cup 2018 mở ra cơ hội cho Nga

    Tổng thống Nga Putin. 

    Nếu như Olympic mùa đông năm 2014 tại Sochi Nga được tổ chức không thành công với hàng loạt vấn đề như cáo buộc vận động viên Nga sử dụng doping, nhiều lãnh đạo thế giới không tham dự thì năm nay, World Cup 2018 được cho là cơ hội để Nga lấy lại vị thế của mình.

    Căng thẳng giữa Mỹ và châu Âu về thương mại nổ ra tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada tuần trước cũng là một yếu tố có lợi cho Nga

    Gần đây, ông Putin luôn tìm cách thể hiện Nga là người bạn đáng tin cậy của châu Âu. Các lãnh đạo dân túy ở Hy Lạp, Hungary, Italy và Áo có những động thái thể hiện sự nồng ấm với ông Putin.

    Tuần trước, khi được hỏi về căng thẳng giữa Mỹ và châu Âu, ông Putin nói từ lâu ông đã cảnh báo các lãnh đạo châu Âu về việc Mỹ mở rộng thẩm quyền của mình ra nước ngoài thông qua các lệnh trừng phạt và các biện pháp khác nhưng không lãnh đạo châu Âu nào "làm gì để ngăn chặn xu hướng này".

    Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đến thăm Nga vào tháng 5 để thảo luận về việc cứu vãn thỏa thuận Iran.

    "Ông Putin nghĩ rằng ông ấy không cần phải thay đổi", ông Frolov đánh giá. "Quyết định của ông Trump đã giảm nhẹ áp lực phải thay đổi đối với Nga. Đây là tình hình quốc tế có lợi nhất cho Nga kể từ năm 2013", ông Frolov cho hay.

    Và một điều rõ ràng ông Putin là gương mặt được yêu mến ở những nước đối đầu với Mỹ, vì vậy, việc tổ chức World Cup thành công có thể đem về cho Nga quyền lực mềm.

    Khẩu hiệu của giải đấu "Nga không bao giờ ngủ" sẽ làm hài lòng những người hâm mộ bóng đá thích tiệc tùng.

    Moscow còn đang thực hiện gói sửa sang cơ sở hạ tầng hơn 3 tỷ USD để mở rộng vỉa hè, trồng cây và cung cấp các dịch vụ như cho thuê xe tay ga và thêm chữ La Mã cho biển báo của hệ thống tàu điện ngầm.

    Về mặt chính trị trong nước, ông Putin có thể dùng World Cup để thúc đẩy tinh thần đoàn kết của người dân và sự hoài niệm về các thành tựu thời Liên Xô.

    Binh sĩ Nga bảo vệ World Cup 2018. 

    Khi Nga giành quyền đăng cai Olympic mùa Đông 2014, ông Putin nói rằng điều đó thể hiện cách nhìn nhận của thế giới về Nga - chỉ cường quốc toàn cầu mới có thể tổ chức một sự kiện như vậy.

    Giờ đây, việc tổ chức World Cup cũng có thể khiến nhiều người có cái nhìn tương tự, đặc biệt là sau khi một cuộc điều tra của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã xác định Nga không có hành vi hối lộ trong quá trình giành quyền đăng cai.

    "Điện Kremlin coi khả năng tổ chức một sự kiện quốc tế giống như chiến thắng một cuộc chiến nhỏ. Đối với Điện Kremlin, quy mô là rất quan trọng. Quy mô của một sự kiện càng lớn thì quyền lực thể hiện ra càng lớn", ông Pavlovsky nhận định.

    Và với một người yêu thể thao như Tổng thống Putin, việc tổ chức giải đấu sẽ thúc đẩy tinh thần thể thao và thể dục của người Nga và có thể nuôi dưỡng một đội bóng hứa hẹn hơn.

    Nước Nga không phải là một cường quốc bóng đá nhưng dường như ông Putin cũng không mấy quan tâm đến việc đó, thắng lợi mà ông giành được sau sự kiện này là vị thế đất nước và những quyền lợi mềm khác.

    Vũ Thu Hương
    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/world-cup-2018-va-su-that-ve-quyen-luc-mem-cua-tt-putin-a233140.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan