+Aa-
    Zalo

    'Xa em' - Album nhiều mầu sắc và cung bậc cảm xúc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - CD “Xa em” của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gồm 10 ca khúc, xuyên suốt là 10 câu chuyện khác nhau, ở đó ta bắt gặp một con người nhiều suy tư, nhiều ước vọng, khao khát yêu đời, yêu người nhưng lại đổi lại sự khắc khoải, cô đơn.

    Sau 02 album “Tình yêu đầu tiên” (2014) và “Nỗi nhớ” (2016), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung lại tiếp tục chứng tỏ tình yêu âm nhạc và sức sáng tạo dồi dào qua album “Xa em” (2022). 

    Cùng với 4 ca khúc lần đầu ra mắt, CD là tập hợp của các các khúc Xa em, Nỗi nhớ, Hà Nội cũ, Ngôi nhà, Về với biển, Đê chiều. Mỗi bài hát đều như tiếng lòng của người viết, đi tìm một khái niệm, một hình tượng mà nhạc sĩ muốn gửi gắm.

    le anh dung quang ha 1 166927731480264611362
    CD “Xa em” gồm 10 ca khúc với 10 màu sắc khác nhau, ở đó có 10 câu chuyện, 10 cảm xúc khác nhau.

    Thu lỡ hẹn với giọng thứ là cảm xúc da diết, u buồn của người đàn ông khi nhớ về người phụ nữ mà mình yêu thương, nhưng vì một lý do nào đó, không nên duyên nợ, nên phải cố quên. Đối diện với nỗi nhớ ấy, cảm xúc bật tuôn thành tiếng nấc ngân rung trong từng cung nhạc: “Lạc lối trên con đường một chiều cũ, phố úa tàn cõng nắng ngả vào đêm… Lạc lối trong một miền đầy tiếc nuối. Anh nhớ về tình cũ đã tàn phai. Duyên lỡ rồi. Trăng tròn mà lòng khuyết. Bóng hình ai xao xác quặn đêm dài. Em ở nơi nào nhớ mùa thu hò hẹn. Cả mùa trăng tròn anh uống để quên em”.

    Cái lạc lõng, bơ vơ của một người khi trở lại con đường cũ, gặp lại những ký ức cũ, những người cùng mình trên con đường ấy khi xưa nay đã xa rồi làm cả Thu lỡ hẹn day dứt những u buồn “Trăng tròn mà lòng khuyết”. Hình ảnh tương phản càng nhấn mạnh thêm nỗi cô đơn tận cùng. Vầng trăng trên trời cũng chỉ có một, lẻ loi, cô độc, nhưng trăng còn viên mãn, còn tròn đầy. Chỉ có anh mất em là khuyết đi một nửa.

    Cùng trong cảm xúc da diết buồn đó là ca khúc “Cô đơn”. Điều đặc biệt, cả ca khúc không một từ nhắc đến chữ cô đơn ngoài tên gọi. Nhưng cô đơn là gì, cô đơn mà người nhạc sĩ cắt nghĩa là không còn gì cả, cô độc không có ai để sẻ chia, khiến người ta phải thốt lên: Không còn nữa những con đường đi đến ước mơ. Không còn những bàn tay chìa ra vụng trộm.

    Để rồi trăn trở: “Tôi vẫn ngửi hoa chạm vào hơi thở. Gió có hương nồng hay thơm”. Cô đơn dường như còn là sự hoang mang giữa cuộc đời: Có ai giải thích cho tôi, thế nào là yêu thương, và đâu là thù hận, thế nào là đớn đau, thế nào là hạnh phúc”…

    3147712235338635449570194114339751548030652n
    Ca sỹ Lê Anh Dũng thể hiện ca khúc "Xa em" trong album của Nguyễn Thành Trung.

    Không bóng bẩy, hào nhoáng, ca từ của Nguyễn Thành Trung tựa như những câu nói bật thốt ra sau những chất chứa, dồn nén của cảm xúc. Những giằng xé trong nội tâm trong nền nhạc nhẹ nhàng, da diết nên không làm cho nỗi buồn mang vẻ u ám mà nỗi buồn ấy, như phút tĩnh lặng để lắng lại xúc cảm của mình, lưu dấu vào bên trong những trải nghiệm, những xót xa, để rồi lại mở lòng đón nhận những hoan ca.

    “Anh sẽ đến như bình minh” là như thế. Một niềm yêu đời, yêu người tỏa lan. “Anh sẽ đến như cành hoa, long lanh và tươi thắm. Anh sẽ đến như câu ca và lời em khẽ hát. Bình minh theo mỗi bước em đi, cho ấm áp con tim. Để cho em biết rằng, mang cả cuộc đời anh đến cho em”…

    Tiếp nối âm hưởng tươi vui đó còn là khát vọng, là sự tri ân với cuộc đời. “Thu trả cho đời”, ca khúc kết như khép lại những trăn trở, ưu tư để mở lòng đón nhận cuộc sống tươi đẹp với những điều mới mẻ: “Khao khát ôm cả gió, khao khát ôm cả nắng, ôi lá rơi phận ngắn. Ta đã trả lại cuộc đời”…

    3155202125354925847979166615072132870240754n
    NSND Quốc Hưng vừa đóng vai trò biên tập, vừa thể hiện ca khúc "Cô đơn" trong album.

    Ấn tượng nhất đối với NSND Quốc Hưng là bài “Đê chiều” do Nhóm Mây thể hiện:“ Đó là một thành công rất bất ngờ. Khi tôi biên tập và bàn với Trung để nhóm Mây hát, trên nền nhạc thêm bởi đàn bầu, đàn tranh mang lại hiệu quả khiến chúng tôi khi nghe lại cũng rất ngạc nhiên. Đê chiều là một dấu ấn mang tính chất khá đậm dân gian Bắc Bộ, tôi thấy rất lạ và hay”- NSND Quốc Hưng cho biết.

    Đó là nhận xét của NSND Quốc Hưng về âm nhạc của nhạc sĩ không chuyên Nguyễn Thành Trung. “Xa em” của Nguyễn Thành Trung đã đem đến cho khán giả những phút giây phiêu lãng nhưng cũng nhiều suy tư, dịu dàng, ấm áp nhưng cũng đầy trăn trở, khát khao, luôn mở rộng các giác quan của mình để đến với những cảm xúc, những điều đẹp đẽ của cuộc sống.

    Nông Thảo Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-em-album-nhieu-mau-sac-va-cung-bac-cam-xuc-a558360.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan