+Aa-
    Zalo

    Hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 39 tỷ đồng bằng "bánh vẽ" xuất khẩu lao động

    (ĐS&PL) - Lợi dụng nguyện vọng của nhiều người ôm mộng xuất khẩu lao động, 2 đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 138 bị hại.

    Theo Lao Động, ngày 1/6, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lại Thị Vân (SN 1980, ở Thái Bình) án tù chung thân và Phạm Bá Trạc (SN 1959, ở quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ án có 138 bị hại với tổng số tiền bị lừa là hơn 38,6 tỷ đồng.

    xet xu 2 doi tuong lua dao 138 nguoi chiem doat gan 39 ti dong1
    2 đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt gần 39 tỷ đồng (Ảnh: Lao động)

    Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017 -  4/2020, Công an Hà Nội liên tục nhận được đơn của nhiều người tố cáo Vân và Trạc lừa đảo khi nhận tiền làm thủ tục xin cho họ đi xuất khẩu lao động tại Úc.

    Theo đó, từ năm 2015 - 2017, Phạm Bá Trạc và Lại Thị Vân không có chức năng, không có khả năng làm thủ tục đưa người khác đi xuất khẩu lao động tại Úc. Song cả hai vẫn đưa ra thông tin gian dối, giới thiệu với nhiều người rằng Vân nhiều năm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.

    Bị cáo Trạc được giới thiệu là cán bộ cấp cao trong cơ quan nhà nước, có nhiều mối quan hệ có khả năng xin được cho nhiều người đi xuất khẩu lao động tại Úc.

    Trạc, Vân cam kết người đi xuất khẩu lao động tại Úc sẽ được lao động từ 2 - 4 năm với mức lương khoảng từ 3.000 - 4.000 USD/tháng. Muốn sang Úc làm việc, người lao động phải nộp chi phí từ 5.000 - 30.000 USD, tùy theo vào từng công việc. Đơn cử như lao động làm mía đường có chi phí từ 5.000 - 10.000 USD/lao động; lao động hái cà chua từ 20.000 - 30.000 USD/lao động...

    Sau khi nộp tiền đặt cọc (từ 2.000 - 10.000 USD) khoảng 3 tháng thì người có nhu cầu sẽ được xuất cảnh sang Úc lao động và phải nộp nốt số tiền còn lại.

    Để mọi người tin tưởng, các bị cáo đưa họ đến phòng làm việc của Trạc tại một cơ quan nhà nước.

    Tin tưởng vào bánh vẽ và thủ đoạn của Vân và Trạc, nhiều người thuộc các tỉnh, thành phố khác nhau đã trực tiếp hoặc thông qua trung gian nộp tiền và hồ sơ mong muốn lao động tại Úc.

    Sau khi nhận tiền, Trạc, Vân tổ chức cho người lao động đi khám sức khỏe tại Bệnh viện Tràng An, Hà Nội, học tiếng Anh tại Trung tâm dạy nghề và đào tạo lao động SONA.

    Trong số các nạn nhân, Vân và Trạc chiếm đoạt nhóm anh Phạm Anh T (42 tuổi, ở Quảng Bình) hơn 10,8 tỷ đồng theo hình thức sang Úc diện bảo lãnh doanh nghiệp. Anh T đã nhận tiền của em trai, họ hàng và 28 người khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Trạc và Vân đã viết giấy hứa hẹn đưa lao động sang tập đoàn Ydeet, Úc, cam kết trong thời hạn 30 ngày sẽ sang.

    Các bị hại không được đi xuất khẩu lao động nên đòi tiền. Trạc, Vân ban đầu viết cam kết sẽ trả lại tiền nhưng sau đó không trả mà bỏ trốn, chiếm đoạt số tiền đã nhận.

    Theo Vietnamnet, ngày 11/7/2020, bị cáo Trạc đến Cơ quan điều tra đầu thú. Ngày 3/2/2021, Vân bị bắt theo lệnh truy nã của Cơ quan công an. Vân khai là người quản lý số tiền của các bị hại, người trung gian. Khi Trạc có việc cần sử dụng tiền, Vân đưa tiền. Đến nay, cả hai không có khả năng khắc phục.

    Trạc khai rằng, năm 2012, bị cáo đến Úc và gặp Lê Cảnh (không rõ nhân thân). Cảnh nói đang cần tuyển khoảng 500- 800 người lao động Việt Nam đến lao động tại trang trại ở Úc. Cảnh đề nghị Trạc tìm người lao động có sức khỏe tốt để làm việc tại trang trại, chi phí mỗi người lao động xuất cảnh sang Úc lao động là 10.000 USD.

    Sau khi về nước, Trạc đã nói với Vân và thỏa thuận thu mỗi người 10.500 USD, sẽ đưa cho Cảnh 10.000 USD, giữ lại 500USD để chi tiêu. Vân có trách nhiệm tìm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động rồi cùng Trạc thu tiền của người có nhu cầu đi lao động xuất khẩu tại Úc.

    Vẫn theo lời khai của Trạc, bị cáo và Vân đã đưa cho Cảnh và một người phụ nữ tên Ngân khoảng hơn 1 triệu USD tại nhiều nơi như TPHCM, Hà Nội.

    Công an Hà Nội đã có văn bản gửi Văn phòng Cơ quan điều tra, Bộ Công an và VKSND Tối cao đề nghị ủy thác tư pháp cho Cơ quan Tổng chưởng lý Úc phối hợp xác minh đối với người có tên Lê Cảnh.

    Cảnh sát Úc kiểm tra thông tin trên tất cả hệ thống dữ liệu và kết quả kiểm tra xác định không tồn tại Công ty, tập đoàn, tổ chức tên Ydeet. Địa điểm 108 Safari Place, Carabooda Western Australia 6033, Australia là địa điểm đang thi công và không có ai sinh sống và thuộc sở hữu của doanh nghiệp Úc.

    Người bán mảnh đất này cho doanh nghiệp đều không liên quan đến bất cứ tổ chức, công ty, tập đoàn nào mang tên Ydeet.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-2-doi-tuong-lua-dao-chiem-doat-gan-39-ti-dong-bang-banh-ve-xuat-khau-lao-dong-a577411.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan