+Aa-
    Zalo

    Xét xử người Trung Quốc tổ chức cho đồng hương ở lại Việt Nam trái phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bai Shenghe hỗ trợ chỗ lưu trú trái phép cho 3 người đồng hương, dù biết cả 3 người nhập cảnh trái phép và không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam

    Ngày 9/3, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự, xét xử đối với bị cáo Bai Shenghe, SN 1990 quốc tịch Trung Quốc về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

    nguoi trung quoc to chuc cho nguoi khac o lai viet nam trai phep
    Bai Shenghe tại phiên tòa.

    Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8/2022, Zha Xin, Zhou Wei và Deng Jun Ling đều là người Trung Quốc, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch tại cửa khẩu Hà Khẩu, tỉnh Lào Cai.

    Mục đích họ nhập cảnh là ở lại làm việc và sinh sống tại Việt Nam. Sau khi nhập cảnh trái phép, cả ba đến Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tìm việc làm và gặp Bai Shenghe.

    Đến tháng 2/2021, cả 3 người nhờ Bai Shenghe tìm kiếm việc làm và chỗ ở thì được Bai Shenghe đồng ý. Khoảng một tháng sau, Bai Shenghe hỗ trợ chỗ lưu trú cho cả 3 người đồng hương nói trên, dù biết cả 3 người nhập cảnh trái phép và không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam.

    Để tránh bị cơ quan chức năng tại Việt Nam phát hiện, Bai Shenghe thuê 2 căn hộ ở một chung cư thuộc địa bàn quận 4, TP.HCM cho 3 người này lưu trú, sống khép kín.

    Bai Shenghe thuê họ làm công việc theo dõi, mua bán cổ phiếu trên mạng Internet với giá 18 triệu/tháng diễn ra ở Trung Quốc.

    Ngày 15/5/2021, công an phát hiện Zha Xin, Zhou Wei và Deng Jun Ling cư trú trái phép. Qua làm việc, cả 3 khai đang thử việc theo thỏa thuận với Bai Shenghe và chưa được người này trả tiền công. Do đang thử việc, không có tiền nên Bai Shenghe hỗ trợ chỗ ở, còn tiền ăn uống thì họ tự chi trả.

    Quá trình xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Tp.HCM xác định, cả Zha Xin, Zhou Wei và Deng Jun Ling chưa bị xử lý hành chính về hành vi nhập cảnh trái phép hoặc trốn ở lại Việt Nam trái phép nên không đủ cơ sở để xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 347 BLHS.

    Ngày 8/6/2021, công an ra quyết định xử phạt trục xuất theo thủ tục hành chính đối với cả 3 người.

    Tại phiên tòa, Bai Shenghe thừa nhận hành vi phạm tội và mong được hưởng mức án khoan hồng.

    HĐXX sơ thẩm sau giờ nghị án đã nhận định, hành vi tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Namm, lưu trú ở Tp.HCM nhằm tư lợi giữa tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định về quản lý hành chính đối với người nước ngoài trên địa bàn, nên cần có mức án tương xứng.

    Tuy nhiên, xét thấy Bai Shenghe có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; hợp tác với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án, không có tình tiết tăng nặng nên được xem xét giảm nhẹ khi quyết định mức hình phạt.

    Từ các nhận định nói trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Bai Shenghe mức án 2 năm tù giam.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-nguoi-trung-quoc-to-chuc-cho-dong-huong-o-lai-viet-nam-trai-phep-a530601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan