+Aa-
    Zalo

    Xuân mới trên đảo Lý Sơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Tết năm nay có điện rồi, không phải lo thiếu điện thắp sáng nữa. Bàn thờ tổ tiên được thắp điện sáng cả ngày Tết; con cháu được ăn thịt ngon, rau tươi... "

    (ĐSPL) - "Tết năm nay có điện rồi, không phải lo thiếu điện thắp sáng nữa. Bàn thờ tổ tiên được thắp điện sáng cả ngày Tết; con cháu được ăn thịt ngon, rau tươi... Nhà nhà vui vẻ đón mùa xuân!", ông Phạm Hoàng bày tỏ niềm vui, khi được đón cái Tết đầu tiên có điện.

    Niềm vui của ông Hoàng cũng chính là niềm vui chung của người dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

    Không khí đón Tết rộn ràng

    Những ngày cuối năm, trên khắp mọi nẻo đường không khí đông vui và nhộn nhịp đã tràn ngập khắp huyện đảo, báo hiệu một mùa xuân ấm áp đã đến rất gần với người dân Lý Sơn. Chuyến tàu cập bến chở Tết về với huyện đảo. Cầu cảng Lý Sơn vào dịp cuối năm trở nên náo nhiệt lạ thường! Những người con của đảo đi làm ăn xa trở về trong niềm vui hân hoan chào đón của gia đình. Những cái ôm hôn thắm thiết thể hiện nỗi nhớ sau bao tháng ngày xa cách, tiếng cười nói làm xua tan đi cái lạnh từ biển thổi vào. Chuyến hàng gửi từ đất liền ra đảo cũng nhiều hơn thường ngày, nào là heo, gà, trái cây, rau tươi, gạo là những thực phẩm cần thiết trong những ngày Tết và không thể thiếu những chậu hoa cúc, hoa mai...

    Tàu cảng Lý Sơn rộn ràng ngày cuối năm.

    Chuyến hàng Tết như tô thắm thêm sắc xuân nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Những người lao động làm việc hết công suất, để vận chuyển hàng xuống cảng, những người xe thồ ra vào tấp nập để chở hàng cho kịp phiên chợ sáng. Chợ huyện Lý Sơn cũng tấp nập hẳn lên, hàng hóa được bày bán nhiều hơn ngày thường, ngoài các mặt hàng nhu yếu phẩm thì còn có bánh kẹo, các loại mứt, hạt dưa, quần áo... Chị Phạm Thị Yến, một tiểu thương cho biết: "Ngày từ đầu tháng Chạp tôi đã vô trong chợ Quảng Ngãi để nhập hàng bánh, mứt và hạt dưa nhưng đến mùng 10 đã bán hết. Tôi mới nhập hàng về tiếp nhưng bây giờ sắp hết rồi. Chưa năm nào, người dân Lý Sơn lại mua mạnh như năm nay”.

    Trên những cánh đồng tỏi, bà con cũng tranh thủ thu hoạch những lứa tỏi đầu tiên để kịp bán Tết. Tỏi, hành là thu nhập chính của người dân Lý Sơn nên được mùa tỏi, hành thì dân ở đây đón Tết vui vẻ hơn. Những ruộng tỏi chưa tới thời kỳ thu hoạch được bà con tranh thủ tưới nước, nếu trước kia họ tốn chi phí máy nổ tưới tiêu, giờ có điện thì người dân lắp hệ thống phun tự động tiết kiệm nước, tiết kiệm được công lao động, năng suất hiệu quả hơn.

    Chúng tôi có mặt tại phiên chợ đặc biệt có một không hai của huyện đảo chỉ có hai mặt hàng là tỏi và hành. Không khí mua bán ở đây thật náo nhiệt. Khuôn mặt ai cũng cười rạng rỡ. "Tỏi, hành năm nay được mùa lại được giá, có điện chi phí sản xuất tưới tiêu giảm nên lợi nhuận người trồng tỏi thu về cao hơn mọi năm. Tết năm nay, có tiền để lo Tết cho gia đình đầy đủ hơn các năm trước", chị Võ Thị Thu vui vẻ nói.

    Những ngày này, không khí bến cảng Lý Sơn thêm rộn ràng bởi sự trở về của những người con xa quê về đón Tết. Sau những ngày bôn ba mưu sinh trên biển, những ngư dân cũng đưa tàu cập bến, trở về nhà đón Tết cùng gia đình. Tết chính là dịp để ngư dân được nghỉ ngơi, vui vẻ bên gia đình sau một năm mưu sinh trên biển.

    Cái tết... trong mơ

    Nói về Tết Lý Sơn của những năm trước, ông Phạm Hoàng (70 tuổi, ngụ thôn Đông, xã An Vĩnh) chỉ dùng một từ “buồn”! Ông Hoàng kể những năm trước đây, mỗi ngày người dân huyện đảo sử dụng nguồn điện thiếu thốn chỉ 6 giờ mỗi ngày và còn phải chia sẻ cho các đảo trong cùng huyện đảo. Khi người dân xã An Vĩnh có điện thắp sáng thì xã An Hải chịu cảnh mất điện và ngược lại. Điện có được từ trạm phát điện chạy dầu diesel. Riêng người dân xã đảo An Bình sử dụng điện từ hệ thống pin năng lượng mặt trời thiếu ổn định. Suốt 10 năm qua, hơn 5.000 hộ dân với 22.000 nhân khẩu ở địa phương vẫn phải chịu cảnh thiếu điện trầm trọng.

    Những ngày Tết thì được cho phép sử dụng điện cả ngày từ mùng 1 đến mùng 4 Tết. Nhưng điện rất yếu cũng chỉ đủ thắp sáng hai cái bóng đèn. "Không có điện, ăn Tết khổ lắm! Bàn thờ ông bà mà cũng chỉ được đỏ đèn đến mùng 4 thôi. Buổi tối thì buồn thiu, khoảng 20h là nhà nhà đóng cửa, đèn thì mờ mờ", ông Hoàng chia sẻ. Ông Phạm Văn Hân (60 tuổi, ngụ thôn Đông, xã An Vinh) cho biết thêm: "Nhà nào có điều kiện muốn mua thêm ký thịt heo, thịt bò cũng không dám mua vì điện yếu không dùng được tủ lạnh nên phải để trong thùng đá chỉ để được hết mùng 2. Muốn mở tivi xem không khí đón giao thừa ở các nơi cũng lúc được lúc không".

    Từ ngày 28/9/2014, huyện đảo Lý Sơn chính thức được hòa vào mạng lưới điện quốc gia. Cũng từ đây cuộc sống của người dân thay đổi. Tết Ất Mùi năm 2015, chính là cái Tết mà người dân Lý Sơn mơ ước từ bấy lâu nay. Khắp huyện đảo, nhà nhà, người người rộn ràng sửa sang lại nhà cửa, sắm sửa đón Tết. Bây giờ người dân không còn lo cảnh điện chập chờn ngày Tết, họ có thể thoái mái thắp sáng những bóng đèn trong nhà. Bàn thờ tổ tiên sẽ được thắp sáng suốt ngày Tết. "Có điện trong nhà nó sáng hẳn lên, Tết như thế mới vui chứ. Đêm giao thừa được xem bắn pháo hoa rồi, ngày Tết có thể mở nhạc cho không khí vui vẻ", ông Phạm Ca hào hứng nói.

    Được người bà con trong đất liền cho bộ đèn nhấp nháy đã hai năm, nhưng nay anh Võ Văn Phú (xã An Hải) mới dám đem ra để trang trí trong nhà. Bộ đèn nháy được anh Phú cùng con trai xếp thành con số 2015 trước bàn thờ tổ tiên, anh Phú nói: "Có bộ đèn này trong nhà vui hẳn lên, tôi định sẽ lên chợ mua thêm hai bộ nữa về trang trí lên cây mai mới mua trong đất liền”. Từ khi có điện trên đảo có thêm các cửa hàng điện máy, vào những ngày giáp Tết không khí mua sắm ở đây cũng náo nhiệt. Mặt hàng được người dân lựa chọn mua nhiều nhất là tủ lạnh, tivi và dàn karaoke, các doanh nghiệp kinh doanh luôn bán cháy hàng.

    Ông Nguyễn Văn Nam (xã An Hải) vui sướng khoe: "Trước kia có tiền cũng không dám mua tủ lạnh về dùng, bay giờ có điện rồi không phải lo nữa. Tôi với vợ ra đây mua cái tủ lạnh về đựng cá, thịt tươi ngon cho con cháu ăn ngày Tết”. Ông Phạm Công (thôn Đông, xã An Vĩnh) chủ lò mổ heo lớn nhất huyện đảo cho biết, năm nay ông nhập ra đảo số lượng heo nhiều hơn mọi năm. Ông Công lý giải: "Mấy năm trước người dân chưa có tủ lạnh nên không dám mua nhiều thịt vì sợ hỏng, bây giờ có điện ai cũng mua tủ lạnh, họ mua thịt nhiều hơn. Vì vậy, lượng thịt ở lò mổ phải tăng lên để đáp ứng nhu cầu của người dân".

    Khác với mọi năm vì năm nay người dân trên đảo làm ăn được cộng với niềm vui khi có điện lưới quốc gia nhiều thôn trên đảo đã tổ chức lễ tất niên xóm để cảm ơn ông bà và là dịp để bà con gặp nhau chuyện trò. Trong buổi chiều tất niên của thôn Đông (xã An Vĩnh) bên cạnh tiệc ăn uống, còn có thêm dàn nhạc để tạo không khí vui vẻ.

    Trong niềm vui hân hoan, ông Phạm Hoàng chia sẻ: "Những hình ảnh như thế này trước kia người dân Lý Sơn chỉ dám mơ thôi. Có điện là có tất cả. Năm mới, tôi chỉ mong người dân ở đây đi biển gặp nhiều thuận lợi, người trồng tỏi thì được mùa. Con cháu thì học hành tiến tới".

    Kỳ vọng về tương lai mới

    Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết, với những bước tiến mới từ việc phát triển kinh tế, xã hội ngay tại đảo; bước chân vươn sóng xa của những “hùng binh” Lý Sơn sẽ thêm vững chắc. Dòng điện - mạch máu của đất nước sẽ vươn theo khơi xa tỏa sáng khắp biển quê hương, cuộc sống người dân huyện đảo từ nay sẽ đổi thay.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuan-moi-tren-dao-ly-son-a84060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan