+Aa-
    Zalo

    Xuất ngoại tiêm silicon “nâng cấp vòng 1”, chưa đẹp đã mang tật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không phủ nhận lợi ích từ cấy ghép túi ngực silicone. Nhiều người còn phải trả giá đắt chỉ vì muốn sở hữu bộ ngực nở nang, hấp dẫn.

    Không phủ nhận lợi ích từ cấy ghép túi ngực silicone. Nhiều người còn phải trả giá đắt chỉ vì muốn sở hữu bộ ngực nở nang, hấp dẫn. Tuy nhiên, mặt trái của cách làm đẹp này khiến nhiều chị em khóc dở mếu dở, tiền mất, tật mang.

    Sự cố hậu làm đẹp

    Ngày 26/4, trao đổi với báo chí, TS.TS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW cho biết, vừa cứu kịp thời của một nữ bệnh nhân bị một lỗ thủng sâu ở ngực phải, vùng da ngực bị hoại tử nham nhở gần 6cm2, liên tục chảy máu và dịch vàng.

    Bệnh nhân N.T.T.H (40 tuổi, ngụ tại TP.HCM) cho biết, đã 2 lần nâng ngực bằng cách tiêm silicon lỏng ở Trung Quốc. Lần đầu là cách đây khoảng 20 năm, sau khi tiêm silicon được một thời gian, chị H thấy vẫn chưa hài lòng nên đã quyết định tiêm lần 2 (cách đó 5 năm) cũng tại Trung Quốc.

    Khối silicon trong ngực được lấy ra sau phẫu thuật (ảnh: Tiền Phong).

    Đầu năm 2020, bỗng nhiên ngực phải ngày càng căng cứng và xuất hiện nhiều đốm màu tím và ngày càng sậm màu. Điển hình nhất là suốt 1 tháng gần đây, ngực xuất hiện một lỗ thủng sâu, to và miệng vết thương liên tục chảy dịch vàng đục, cộng với việc quá đau nhức nên chị H quyết định đi khám.

    Tại bệnh viện, qua thăm khám, các bác sĩ nhận định do silicon quá nhiều và mũi tiêm quá sâu đã chọc thẳng vào cả mô tuyến và cơ ngực. Hậu quả là tạo thành các khối ápxe, khối u xơ cứng. Vì các khối ápxe quá to nên đã phá hủy thành ngực và các mô mềm, tạo thành "lỗ rò lớn ngoài da."

    Các bác sỹ quyết định cho nữ bệnh nhân này phẫu thuật khẩn cấp nhằm ngăn ngừa tình trạng hoại tử ngực diễn ra trầm trọng hơn. Quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do silicon đã ngấm vào các mô mỡ và mạch máu khiến vùng ngực bị đâm thủng và hoại tử, khó xác định ranh giới mô tuyến, mô cơ với silicon.

    Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 5 tiếng đồng hồ. Các bác sĩ thực hiện nạo vét toàn bộ silicon vón cục, cắt lọc mô hoại tử, tạo hình khép lỗ thủng trên ngực phải của bệnh nhân. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, bảo tồn được ngực phải và được truyền kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân (ảnh: Tiền Phong).

    Bác sĩ khuyến cáo, việc sử dụng silicon lỏng trong giải phẫu thẩm mỹ đã bị cấm vì chúng gây ra nhiều tác dụng phụ và những biến chứng nguy hiểm khác. Vì vậy, chị em phụ nữ khi quyết định làm đẹp cần hiểu kỹ để tránh tiền mất, tật mang.

    Và những cảnh báo

    Còn nhớ, sự cố hi hữu trên chuyến bay từ TP.HCM đi Vinh vài tháng trước đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Đà Nẵng để giải cứu cho một nữ hành khách tên N.T.H. bị chảy máu ngực trái. Máy bay chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đà Nẵng và thông báo với bộ phận mặt đất để kịp thời cấp cứu cho nữ hành khách này. Tại Đà Nẵng, hành khách N.T.H. đã được đưa đến bệnh viện dưới sự hỗ trợ của nhân viên hàng không.

    Liên quan đến sự cố nói trên, các chuyên gia y tế cho rằng, đây không phải túi ngực nổ mà là rò dịch silicone. Trường hợp nữ hành khách nói trên bị chảy máu vùng ngực được nâng có thể do size túi ngực (kích thước) quá lớn, khiến ngực tự nhiên không thể chống đỡ nổi hoặc có thể chị này mới vừa phẫu thuật. Có nhiều trường hợp biến dạng, nhiễm trùng, silicone “di căn” và để lại sẹo. Không ít phụ nữ thừa nhận phẫu thuật thẩm mỹ không mang lại kết quả như họ mong muốn. Đặc biệt là triệu chứng bất an do vỡ vật liệu cấy ghép. Sự cố thường gặp như phát sinh động kinh, đau nửa đầu, mất ngủ, và phát triển bệnh tự miễn.

    Phẫu thuật thẩm mỹ lợi hại song hành. Cái được nhiều người quan tâm còn mặt trái lại dễ bị bỏ qua. Nó không làm cho người trong cuộc thấy thỏa mãn mà còn tăng phiền hà, tốn kém, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Theo các bác sĩ, có nhiều phương pháp phẫu thuật nâng ngực nhưng 2 phương pháp được ưa chuộng nhất là khi nâng ngực nội soi và nâng ngực bằng mỡ tự thân. Riêng nâng ngực bằng silicone có thể vỡ bất cứ lúc nào, nhất là tuổi thọ càng cao. Khi vỡ, rò rỉ silicone, gel silicone thoát ra qua vết rách hoặc lỗ trên túi chứa nhưng vẫn còn trong giới hạn, chuyên môn gọi là vỡ trong nang. Nếu gel di chuyển vượt ra ngoài mô sẹo xung quanh mô cấy, nó được gọi là vỡ ngoại bào. Đôi khi, sau khi vỡ, gel di chuyển đến các khu vực xa khác trên cơ thể, được gọi là vỡ ngoại bào do gel di chuyển, trường hợp này rất khó hoặc không thể loại bỏ hết gel silicone sau khi vỡ.

    Các bác sĩ khuyến cáo, chị em khi có ý định phẫu thuật nâng ngực, cần phải tìm hiểu kỹ càng, nên lựa chọn đơn vị thẩm mĩ uy tín, đặc biệt chất liệu độn phải đảm bảo, có chứng nhận về độ an toàn và hiệu quả trên cơ thể. Khi có các biểu hiện bất thường, như đau, không đối xứng, cứng hoặc sưng, cần thông báo cho bác sĩ biết để có biện pháp cứu chữa kịp thời.

    Đối với các cơ sở thẩm mỹ, nơi cung ứng dịch vụ, cần tư vấn khách hàng cách phòng tránh, rủi ro, cũng như những điều cần làm để chăm sóc cấy ghép. Nên theo dõi sát sau toàn trạng ngay sau khi phẫu thuật và các phương án phối hợp điều trị trực tiếp nếu có sự cố xảy ra.

    Bá Di (T/h) 

    Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí Đời sống& Pháp luật số Chủ nhật (18)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-ngoai-tiem-silicon-nang-cap-vong-1-chua-dep-da-mang-tat-a322685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan