+Aa-
    Zalo

    Israel tuyên bố tìm thấy đường hầm kiên cố dưới bệnh viện lớn nhất Gaza

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel nói đã phát hiện đường hầm dài 55 m dưới bệnh viện dưới bệnh viện Al-Shifa lớn nhất ở Dải Gaza.

    Theo IDF, đường hầm được vận hành bởi Hamas dài 55m, sâu 10m và được điều chỉnh bằng cách sử dụng thang dài 3m cũng như cầu thang xoắn ốc dài 7m.

    “Lối vào đường hầm chứa nhiều cơ chế phòng thủ khác nhau, như cửa chống nổ và lỗ châu mai”, IDF tiết lộ trên mạng xã hội X.

    israel noi tim thay duong ham kien co duoi benh vien lon nhat gaza
    Ảnh chụp màn hình video do quân đội Israel công bố phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện al-Shifa ở Gaza - Nguồn: IDF/AP

    Cũng theo quân đội Israel, đây là loại cửa được Hamas sử dụng để ngăn chặn lực lượng Israel tiến vào các trung tâm chỉ huy và cơ sở ngầm của Hamas.

    Các chuyên gia quân sự cho biết, robot đã được sử dụng để tiếp cận đường hầm vì đây là môi trường tiềm ẩn nguy hiểm cho quân đội Israel.

    Phong trào Hamas thừa nhận có mạng lưới hàng trăm km đường hầm, hầm trú ẩn và cửa hầm bí mật xuyên suốt vùng đất của người Palestine, nhưng phủ nhận những đường hầm này nằm trong các cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện.

    Trong khi đó, quân đội Israel cáo buộc Hamas đặt trung tâm chỉ huy chính ở đường hầm bên dưới bệnh viện Al-Shifa.

    Các binh sĩ Israel cũng tuyên bố tìm thấy một chiếc xe bán tải Toyota màu trắng chứa "súng chống tăng, chất nổ, lựu đạn, AK 47" trong khuôn viên bệnh viện. Hagari nói chiếc xe này giống những phương tiện mà Hamas sử dụng khi tấn công lãnh thổ Israel hôm 7/10.

    Theo ông, khi quân đội Israel lần đầu tiến vào bệnh viện Al-Shifa hôm 15/11, họ phát hiện có khoảng 2.000 người ở đây, thêm rằng khu phức hợp bệnh viện rất rộng lớn, có diện tích khoảng 8 ha.

    Quân đội Israel rạng sáng 15/11 thông báo mở chiến dịch tại Al-Shifa, cho rằng bệnh viện là "trái tim đang đập" của Hamas. Theo Israel, lực lượng tiến vào còn có các nhóm nhân viên y tế và người nói tiếng Arab đã được huấn luyện đặc biệt cho nhiệm vụ, với mục đích không gây tổn hại cho dân thường, nhân viên y tế và bệnh nhân.

    IDF trong nhiều năm cáo buộc Hamas đặt sở chỉ huy bên dưới Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza. Hamas hôm 18/11 cho biết còn khoảng 120 bệnh nhân mắc kẹt trong bệnh viện Al-Shifa. Liên Hợp Quốc ước tính có ít nhất 2.300 người còn lưu lại bệnh viện.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-israel-hamasi-ngay-20-11-2023-israel-tuyen-bo-tim-thay-duong-ham-kien-co-duoi-benh-vien-lon-nhat-gaza-a600158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nguyên nhân Tổng thống Ukraine sa thải Tư lệnh lực lượng quân y?

    Nguyên nhân Tổng thống Ukraine sa thải Tư lệnh lực lượng quân y?

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thể hiện rõ ý định thay đổi nhanh chóng trong các hoạt động của quân đội Ukraine. Ông cũng bày tỏ quan điểm quân đội của mình cần một mức hỗ trợ y tế cơ bản mới. Nhà cầm quyền Ukraine đã tuyên bố cách chức Tư lệnh lực lượng quân y và ra quyết định người thay thế.