+Aa-
    Zalo

    Xung đột Nga – Ukraine ngày 4/10 mới nhất: SBU triệt phá mạng lưới tình báo quan trọng của Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine mới đây tuyên bố đã phá vỡ một trong mạng lưới tình báo lớn nhất của Nga từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

    Tờ Kyiv Post dẫn thông tin mới nhất từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết, đơn vị vừa triệt phá một trong những mạng lưới tình báo quan trọng nhất do Nga điều hành trong một hoạt động đặc biệt ở khu vực Mykolaiv. Đây cũng là cụm tình báo lớn nhất mà nước này từng phát hiện kể từ khi xung đột giữa 2 nước nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

    Theo thông cáo báo chí được SBU đưa ra hôm 3/10, mạng lưới tình báo này bao gồm 13 cư dân địa phương làm việc cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Những người này được giao nhiệm vụ tình báo về vị trí và hoạt động di chuyển của Lực lượng Phòng vệ Ukraine xung quanh khu vực Mykolaiv ở mặt trận miền Nam.

    Sau đó, tọa độ của các mục tiêu được chuyển tiếp cho FSB thông qua một người trung gian - được xác định là một blogger ủng hộ Điện Kremlin Serhiy Lebedev thường được biết đến nhiều hơn với bút danh “Lokhmaty”.

    xung dot nga ukraine ngay 4 10 moi nhat ukraine triet pha mang luoi tinh bao quan trong cua nga
    Ukraine tuyên bố triệt phá mạng lưới tình báo quan trọng của Nga. Ảnh: Kyiv Post

    “Lokhmaty” theo chỉ đạo của FSB đã thành lập văn phòng riêng của mình trong khu vực Mykolaiv, sử dụng nền tảng Telegram để tuyển dụng các đặc vụ và nhận thông tin tình báo từ họ. SBU đã xác định thành công tất cả các thành viên của mạng lưới này và bắt giữ họ ở nhiều địa điểm khác nhau.

    “Dựa trên thông tin tình báo nhận được, Nga đã thực hiện cuộc tấn công nhắm vào một tòa nhà cao tầng ở Mykolaiv bằng hệ thống tên lửa phòng không S-300 vào mùa thu năm 2022 khiến 7 công dân Ukraine thiệt mạng”, SBU nêu rõ.

    Dựa trên các bằng chứng thu thập được, các điều tra viên của SBU đã tống đạt quyết định điều tra đối với 9 người về tội "Phổ biến trái phép thông tin liên quan đến việc chuyển giao, di chuyển và bố trí vũ khí, vật tư quân sự cho Ukraine”. Trong khi đó, 4 thành viên khác của mạng lưới này đã bị kết án từ 8 đến 15 năm tù giam.

    Trong những tuần gần đây, SBU đã thực hiện một số vụ bắt giữ, trong đó có 2 nghi phạm bị cáo buộc cung cấp thông tin mục tiêu cho các lực lượng Nga, dẫn đến vụ tấn công vào Kiev ngày 21/9.

    Vào thời điểm đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh rằng đây là “lời cảnh báo rõ ràng cho tất cả những kẻ phản bội: quả báo đang chờ đợi”. Trong một bình luận với Kyiv Post, cơ quan báo chí của SBU nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của họ là “phát hiện các tình báo Nga ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội, ngăn cản họ thực hiện nhiệm vụ được giao”.

    SBU giải thích rằng các đặc vụ Nga có khả năng hoạt động ở bất kỳ đâu trong lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, hoạt động quan trọng nhất của lính trinh sát pháo binh thường được quan sát thấy ở các khu vực tiền tuyến và biên giới.

    Phương Uyên(Theo Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-nga-ukraine-ngay-4-10-2023-moi-nhat-sbu-triet-pha-mang-luoi-tinh-bao-quan-trong-cua-nga-a593785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan