+Aa-
    Zalo

    Y án chung thân với bà Dương Thị Bạch Diệp trong vụ hoán đổi "đất vàng" TP.HCM

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan tới vụ hoán đổi "đất vàng" TP.HCM, HĐXX đã bác kháng cáo của cựu phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp.

    Theo báo Tiền Phong, chiều 7/10, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo của cựu phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp trong vụ hoán đổi "đất vàng" ở TP.HCM. Theo đó, HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm đối với hai bị cáo này.

    Nội dung bản án nêu, ông Nguyễn Thành Tài, án sơ thẩm tuyên 5 năm tù, đã chủ quan, tin tưởng cấp dưới, không kiểm tra tính pháp lý căn nhà số 57 Cao Thắng, qua đó, ông Tài được xác định là người chấp thuận hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng và 57 Cao Thắng. Bởi vậy, việc Nhà nước mất quyền sở hữu đối với tài sản 185 Hai Bà Trưng là hệ lụy của một chuỗi hành vi sai phạm của ông Tài và ông Tài phải chịu một phần trách nhiệm.

    Theo HĐXX phúc thẩm, ông Nguyễn Thành Tài bị tuyên án 5 năm tù với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là đúng người, đúng tội, tương xứng với hành vi sai phạm. Do đó, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông.

    vu hoan doi dat vang tphcm
    Các bị cáo tại phiên toà sáng 7/10. Ảnh: Công an Nhân dân 

    Báo Công an Nhân dân thông tin, liên quan tới các bị cáo khác, HĐXX phúc thẩm nhận định các bị cáo có quyền chỉ đạo rà soát, nắm bắt quy trình hoàn đổi để ngăn chặn kịp thời vụ việc nhưng đã không làm việc này. Do đó, HĐXX cũng đã bác toàn bộ kháng cáo và tuyên y án đối với các bị cáo.

    Về đơn kháng cáo của bà Dương Thị Bạch Diệp, cựu giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương, HĐXX cho biết bà đã thế chấp khu đất 57 Cao Thắng tại Agribank nhưng vẫn dùng tài sản này để thực hiện hoán đổi. Ngoài ra, bà Diệp cũng không khai báo đầy đủ tính pháp lý của tài sản hoán đổi.

    Theo HĐXX, hành vi của bà Diệp gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến Nhà nước mất quyền sở hữu và quyền sử dụng đối với tài sản 185 Hai Bà Trưng, không xác lập được quyền đối với tài sản 57 Cao Thắng, gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

    Trong khi đó, bà Diệp cho biết tài sản 57 Cao Thắng không được thế chấp cho Agribank và khẳng định các tài liệu thế chấp là giả mạo. Tuy nhiên, HĐXX nói rằng qua giám định chữ kỹ, cơ quan tố tụng xác nhận chữ ký tại hợp đồng công chứng, hợp đồng thế chấp tài sản là của bà Diệp.

    Qua những căn cứ trên, HĐXX phúc thẩm xác định lời kêu oan của bà Diệp là không có căn cứ, bị cáo bị kết án với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạn tài sản" là đúng người, đúng tội, không oan. Do đó, HĐXX phúc thẩm quyết định bác đơn kháng cáo, y án chung thân với bà Nguyễn Thị Bạch Diệp.

    Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 11/2021, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp án chung thân; bị cáo Nguyễn Thành Tài 5 năm tù; Nguyễn Thanh Nhàn 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thành Rum 4 năm tù. 6 bị cáo còn lại trong vụ án lãnh mức án từ 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, tới 4 năm 6 tháng tù.

    Sau án sơ thẩm, 4 trong số 10 bị cáo đã gửi đơn kháng cáo. 

    Minh Hạnh (T/h) 

     

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/y-an-chung-than-voi-ba-duong-thi-bach-diep-trong-vu-hoan-doi-dat-vang-tphcm-a553493.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan