+Aa-
    Zalo

    Yanar Dag: Vùng đất thiêng với ngọn lửa vĩnh cửu bùng cháy 4.000 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Yanar Dag được xem là vùng đất thiêng ở Azerbaijan vì sự kỳ lạ của nơi đây, khi mà ngọn lửa vĩnh cửu chưa bao giờ tắt trong suốt 4.000 năm qua.

    Yanar Dag được xem là vùng đất thiêng ở Azerbaijan vì sự kỳ lạ của nơi đây, khi mà ngọn lửa vĩnh cửu chưa bao giờ tắt trong suốt 4.000 năm qua.

    Ngọn lửa tự nhiên ở Yanar Dag. Ảnh: CNN

    "Ngọn lửa này đã cháy 4.000 năm và chưa bao giờ dừng lại", hướng dẫn viên du lịch Aliyeva Rahila nói với CNN. "Ngay cả khi mưa đến, tuyết, gió lớn - nó cũng không bao giờ ngừng cháy". Thật vậy, ngọn lửa cao luôn “nhảy nhót” không ngừng trên một sườn đồi dài 10 mét, khiến cho ngày nóng nực thậm chí còn nóng hơn.

    Đó là Yanar Dag - có nghĩa là "đốt sườn núi" – nằm trên Bán đảo Absheron của Azerbaijan, nơi anh Rahila làm hướng dẫn viên du lịch.

    Một tác dụng phụ của trữ lượng khí đốt tự nhiên dồi dào mà đất nước sở hữu, đôi khi bị rò rỉ ra bề mặt khiến Yanar Dag thường xuyên xảy ra… hoả hoạn. Nhiều du khách chia sẻ họ cảm thấy bị mê hoặc bởi ngọn lửa tự nhiên cứ bùng lên không bao giờ tắt, trong khi một số người khác lại sợ hãi vì lửa quá mạnh.

    Nhà thám hiểm người Venice Marco Polo đã viết về những hiện tượng bí ẩn khi ông đi qua đất nước này vào thế kỷ 13. Các thương nhân khác trên Con đường tơ lụa mang đến tin tức về ngọn lửa khi họ đi đến các vùng đất khác. Đó là lý do tại sao đất nước Azerbaijan lại có biệt danh là "vùng đất lửa".

    Cho dù mưa, gió lớn hay tuyết rơi, ngọn lửa này chưa từng bị tắt trong 4.000 năm qua. Ảnh: Getty

    Những đám cháy như vậy đã từng xảy ra ở rất nhiều nơi tại Azerbaijan, nhưng vì chúng dẫn đến việc giảm áp suất khí dưới lòng đất, cản trở việc khai thác khí thương mại nên hầu hết đã bị dập tắt. Yanar Dag là một trong số ít những ví dụ còn lại và có lẽ là nơi ấn tượng nhất.

    Trong một thời gian dài, lửa đã đóng vai trò quan trọng trong tôn giáo Zoroastrian cổ đại, được thành lập ở Iran và phát triển mạnh mẽ tại Azerbaijan trong thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên.

    Đối với Zoroastrians, lửa duy trì mối liên kết giữa con người và thế giới siêu nhiên và là phương tiện để có thể đạt được sự thấu hiểu cũng như trí tuệ tâm linh. Lửa là sự thanh lọc, duy trì sự sống và là một phần quan trọng của sự thờ phụng. 

    Ngày nay, hầu hết du khách đến trung tâm của khách du lịch Yanar Dag đều vì cảnh tượng ngoạn mục, thay vì sự thỏa mãn tôn giáo. Trải nghiệm là ấn tượng nhất vào ban đêm, hoặc vào mùa Đông. Khi tuyết rơi, những mảnh vỡ tan trong không khí mà không bao giờ chạm được xuống đất, anh Rahila cho hay.

    Bất chấp niềm tin về sự vĩnh cửu của ngọn lửa Yanar Dag - một số ý kiến ​​cho rằng ngọn lửa đặc biệt này chỉ có thể được đốt cháy từ những năm 1950 cho đến nay.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yanar-dag-vung-dat-thieng-voi-ngon-lua-vinh-cuu-bung-chay-4000-nam-a285853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan