+Aa-
    Zalo

    Yonhap: Triều Tiên bất ngờ đánh sập văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên đã làm nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong vào sáng 16/5, trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

    Triều Tiên đã làm nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong vào sáng 16/5, trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi Bình Nhưỡng liên tiếp đe dọa trừng phạt Seoul về việc rải truyền đơn chống phá.

    Khói bốc lên từ khu công nghiệp Kaesong, được cho là hệ quả khi Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều. Ảnh: NK News.

    “Triều Tiên đã phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều ở khu vực biên giới hai nước lúc 14h49”,Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

    Trước đó, các nguồn tin quân sự thông báo đã nhìn thấy khói và một vụ nổ đã được nghe thấy từ thị trấn biên giới.

    Văn phòng Liên lạc chung liên Triều được xây dựng tại khu công nghiệp Kaesong theo Tuyên bố Panmunjom được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4/2018.

    Văn phòng này đóng vai trò như đại sứ quán hai nước, đồng thời cung cấp kênh liên lạc trực tiếp giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

    Vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau khi bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo vào tối 13/6 rằng: "Trước mắt, khung cảnh bi thảm sẽ diễn ra khi Văn phòng Liên lạc chung vô dụng hoàn toàn sụp đổ".

    Các chuyên gia nhận định, Bình Nhưỡng vẫn không ngưng dọa dùng vũ lực với nước láng giềng ngay cả khi chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu truy tố những người đào tẩu đã tham gia chiến dịch thả truyền đơn và gạo, tiền sang bên kia biên giới. Điều này ám chỉ, chính quyền Bình Nhưỡng dường như vẫn chưa hài lòng với các hành động xoa dịu căng thẳng của Hàn Quốc.

    "Triều Tiên thất vọng vì Hàn Quốc đã thất bại trong việc đưa ra kế hoạch thay thế nhằm hồi sinh các cuộc đàm phán Mỹ - Triều. Bình Nhưỡng kết luận Seoul đã thất bại trong vai trò trung gian hòa giải", Cheong Seong-chang, Giám đốc Viện Nghiên cứu Sejong về Triều Tiên cho hay.

    Ngày 15/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không làm gia tăng căng thẳng và trở lại đối thoại. Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong hôm 14/6 chủ trì cuộc họp khẩn về Triều Tiên nhằm đánh giá tình hình hiện tại trên bán đảo, cũng như cách phản ứng của Seoul với những tuyên bố cứng rắn của Bình Nhưỡng.

    Mộc Miên (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yonhap-trieu-tien-bat-ngo-danh-sap-van-phong-lien-lac-chung-voi-han-quoc-a327372.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan