+Aa-
    Zalo

    Zimbabwe: Chính phủ và quân đội lên tiếng bác tin đảo chính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng hôm nay (15/11), phát ngôn viên quân đội Zimbabwe, Thiếu tướng SB Moyo đã lên tiếng phủ nhận tin đảo chính.

    Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng hôm nay (15/11), phát ngôn viên quân đội Zimbabwe, Thiếu tướng SB Moyo đã lên tiếng phủ nhận tin đảo chính.

    Ông Moyo phủ nhận tin quân đội nước này đang tiến hành đảo chính chống lại chính phủ của Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe và cho biết các động thái vừa qua chỉ để trấn áp những kẻ tội phạm quanh Tổng thống. Bên cạnh đó, Moyo cũng đảm bảo nhà lãnh đạo cùng gia đình ông vẫn đang được "an toàn". Quân đội nước này đồng thời khẳng định họ đang tìm cách "bình tĩnh giải quyết suy thoái kinh tế".

    "Chúng tôi chỉ nhắm mục tiêu vào bọn tội phạm gây ra những tác động xấu cho nền kinh tế và xã hội của đất nước", ông Moyo nói trên truyền hình với hình ảnh phía sau là các xe tăng bao quanh tòa nhà nghị viện.

    “Ngay khi chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi hy vọng tình hình sẽ trở lại bình thường”, người phát ngôn quân đội khẳng định, trước khi thúc giục người dân Zimbabwe bình tĩnh tiếp tục cuộc sống thường nhật của họ.

    Quân đội Zimbabwe phủ nhận tin đảo chính. Ảnh: Getty

    Thông báo trên được đưa ra sau một đêm bất ổn ở Zimbabwe, khi các xe bọc thép xuất hiện ở thủ đô Harare, kèm theo những tiếng súng, tiếng nổ lớn. Theo đó, các binh lính của Lực lượng Quân đội Zimbabwe đã được triển khai trên toàn bộ thủ đô và bắt giữ phát thanh viên nhà nước vào hôm 15/11, sau khi Đảng cầm quyền ZANU-PF của Tổng thống Robert Mugabe cáo buộc người đứng đầu quân đội "phản quốc".

    Một ngày sau khi Tổng Tư lệnh Quân đội Zimbabwe Constantino Chiwenga đe dọa can thiệp, nhằm chấm dứt cuộc thanh trừng các đồng minh của ZANU-PF, một phóng viên của Reuters đã nhìn thấy những chiếc xe bọc thép di chuyển trên những con đường chính quanh thủ đô.

    Ông Mugabe, 93 tuổi, là người lãnh đạo duy nhất của Zimbabwe kể từ khi nước này giành độc lập 37 năm trước. Hồi tháng 10/2017, nhà lãnh đạo lớn tuổi gây sốc khi đột ngột cách chức Phó Tổng thống đầy quyền lực Emmerson Mnangagwa.

    Ông Mnangagwa được xem là ứng viên sáng giá thay thế Tổng thống Mugabe trong trường hợp ông rút lui hoặc qua đời. Cựu Phó Tổng thống cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ của lực lượng an ninh, quân đội. Vậy nên, nhiều nguồn tin cho rằng vụ việc xảy ra có liên quan đến động thái thu hồi quyền lực của ông Mugabe nhằm chuyển giao cho người vợ của mình, bà Grace Mugabe, 53 tuổi.

    Phương Phương(Theo Reuters, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/zimbabwe-chinh-phu-va-quan-doi-len-tieng-bac-tin-dao-chinh-a209504.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan