+Aa-
    Zalo

    11 quốc gia thành viên không ủng hộ Ukraine gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Kế hoạch gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine đang vấp phải sự phản đối của 11 quốc gia thành viên.

    Hôm 10/6, Phó chánh văn phòng của Tổng thống Vladimir Zelensky Igor Zhovkva tuyên bố, 20 trong số 31 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ủng hộ Ukraine gia nhập khối. Điều này có nghĩa là cho đến này vẫn còn 11 quốc gia thành viên khác từ chối ủng hộ đơn xin gia nhập NATO của Kiev.

    hon 10 quoc gia thanh vien khong ung ho ukraine gia nhap nato

    Người đứng đầu NATO -ông Jens Stoltenberg (trái) và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trong cuộc họp báo chung ở Kiev. Ảnh: Getty

    Thông tin được ông Zhovkva đăng tải trên mạng xã hội Facebook chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ký một văn bản tại thủ đô của Ukraine báo hiệu sự đồng ý của Ottawa để Kiev trở thành một phần của NATO.

    "Tuyên bố chung xác định rõ ràng việc ủng hộ Ukraine trở thành thành viên NATO từ phía Canada ngay khi điều kiện cho phép. Đây là cam kết mạnh mẽ nhất trong số tất cả các nước G7 là thành viên NATO”, ông Zhovkva viết đồng thời cho hay một văn bản tương tự gần đây cũng đã được Tổng thống ký kết với chính phủ Romania.

    Theo phó chánh văn phòng Tổng thống, những diễn biến trên là "một giai đoạn chuẩn bị khác giúp Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra thành công ở Vilnius vào tháng 7 tới” đối với Ukraine.

    Trước đó, đặc phái viên của Mỹ tại NATO Julianne Smith nói với tờ Politico rằng "một lời mời thích hợp" để Ukraine gia nhập NATO sẽ có thể "khó xảy ra" chừng nào cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow vẫn còn kéo dài.

    Tuy nhiên, bà Smith cũng chỉ ra rằng trong cuộc họp sắp tới tại thủ đô của Litva, khối vẫn muốn gửi thông điệp tới Ukraine rằng các quốc gia thành viên vẫn quyết tâm tiếp tục giúp đỡ nước này trong dài hạn. Bà nói thêm rằng có một loạt các lựa chọn để NATO làm như vậy.

    Trong khi đó, Nga coi việc mở rộng về phía Đông của NATO là mối đe dọa an ninh lớn của quốc gia và nhấn mạnh việc Kiev thúc đẩy gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu là một trong những lý do chính để Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/11-quoc-gia-thanh-vien-khong-ung-ho-ukraine-gia-nhap-nato-a578582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan