+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc tiết lộ lý do cung cấp tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết “mục tiêu” của việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine là nhằm gây thêm áp lực lên bán đảo Crimea.

    New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) mà Mỹ cung cấp cho Ukraine sẽ cho phép lực lượng Kiev nhắm mục tiêu vào Bán đảo Crimea “hiệu quả hơn”.

    Mỹ đã bí mật gửi cho Ukraine một số lượng tên lửa ATACMS tầm xa vào tháng trước. Các quan chức Mỹ đã xác nhận thông tin này sau khi một số hãng truyền thông nói rằng Ukraine đã bắt đầu sử dụng vũ khí mới để tấn công các mục tiêu của Nga ở cách xa tiền tuyến.

    Tên lửa ATACMS được phóng trong cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc năm 2017. Ảnh: Getty

    Tên lửa ATACMS được phóng trong cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc năm 2017. Ảnh: Getty

    New York Times ngày 25/4 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết “mục tiêu” của việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine là nhằm gây thêm áp lực lên bán đảo Crimea.

    Năm ngoái, Mỹ đã cung cấp phiên bản ATACMS có tầm bắn 165km cho Ukraine nhưng việc cung cấp phiên bản 300km là vấn đề được Nhà Trắng bàn bạc trong nhiều tháng qua.

    Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận phiên bản tầm xa giờ đã được cung cấp. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan của Nhà Trắng xác nhận đã gửi số lượng lớn tên lửa ATACMS cho Ukraine và cho hay sẽ gửi thêm nữa.

    Ông nhấn mạnh Ukraine đã cam kết chỉ sử dụng tên lửa này trong lãnh thổ của mình, không dùng để tấn công lãnh thổ Nga. Vị quan chức tiết lộ loại vũ khí này cũng nằm trong gói viện trợ 1 tỉ USD mà Tổng thống Biden phê duyệt ngày 24/4, sau khi quốc hội thông qua ngân sách 61 tỉ USD để hỗ trợ Ukraine.

    Ukraine đã sử dụng ATACMS tầm xa ít nhất hai lần, một lần nhằm vào sân bay quân sự ở bán đảo Crimea hồi tuần trước và một lần khác nhằm vào quân Nga ở thành phố cảng Berdyansk giáp biển Azov trong tuần này.

    Các nhà phân tích lưu ý, hỗ trợ an ninh của Mỹ có thể đến tiền tuyến ở Ukraine trong vòng vài tuần tới, sớm hơn so với dự đoán của phía Nga.

    ATACMS là tên lửa đạn đạo tác chiến-chiến thuật được phát triển bởi Lockheed Martin. Vũ khí này có thể được phóng từ nhiều hệ thống tên lửa phóng, bao gồm cả M142 HIMARS.

    Tháng 10/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi quyết định của Mỹ cung cấp tên lửa này cho Ukraine là "một sai lầm khác". Theo ông, những vũ khí như vậy tạo ra thêm mối đe dọa, nhưng sẽ không thể thay đổi hoàn toàn tình hình trên tiền tuyến.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lau-nam-goc-tiet-lo-ly-do-cung-cap-ten-lua-atacms-tam-xa-cho-ukraine-a417467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan