+Aa-
    Zalo

    Malaysia: Chất đầu độc Kim Jong-nam là vũ khí hóa học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Malaysia tiết lộ, đội pháp y phát hiện VX là chất độc thần kinh có trong thi thể người đàn ông nghi là Kim Jong-nam.

    Cảnh sát Malaysia tiết lộ, đội pháp y phát hiện VX là chất độc thần kinh có trong thi thể người đàn ông nghi là Kim Jong-nam.

    [mecloud]g2vpXtAszz[/mecloud]

    Trung tâm Vũ khí Hóa học xác định được chất độc VX trong phân tích sơ bộ, CNA dẫn lời Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar hôm nay tiết lộ trong thông cáo.

    Cảnh sát cho biết, dấu vết của chất độc VX xuất hiện trên mắt và mặt của nạn nhân Triều Tiên, Vnexpress đưa tin.

    VX là một trong những vũ khí hóa học phổ biến nhất do người Anh sản xuất vào đầu thập niên 50. Liên Hợp Quốc đã liệt VX vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt theo nghị quyết 687. Năm 1958, công thức sản xuất loại vũ khí này rơi vào tay người Mỹ và Washington đã quyết định sản xuất VX trên quy mô lớn vào năm 1961, Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

    Loại vũ khí này là hóa chất lỏng, khiến nạn nhân tử vong bằng enzyme exetylcholinesterase. Khi nạn nhân tiếp xúc với nó chắc chắn sẽ tử vong nếu không rửa sạch chất lỏng kịp thời.

    Trong điều kiện thời tiết bình thường, VX có thể tồn tại nhiều ngày. Ở môi trường lạnh, VX có thể tồn tại tới vài tháng. Khi nhiễm độc, nạn nhân sẽ gặp các triệu chứng tăng hoặc giảm huyết áp đột ngột, mờ mắt, tức ngực, ho, tiêu chảy, chảy dãi, ra mồ hôi nhiều, buồn ngủ, đau mắt, nhức đầu, tiểu tiện nhiều, đau bụng, thở nhanh, chảy mũi, suy tim, co giật.

    Ông Kim Jong-nam - Ảnh: AP.

    Hôm 24/2, tờ The Star tiết lộ, đầu mối thông tin là một người đàn ông Malaysia ngoài 30. Người này đã đưa cảnh sát đến một căn hộ ở đường Jalan Klang Lama. Tại khu vực này, cảnh sát đã tìm thấy nhiều hoá chất, găng tay cao su và giày. Hiện đội pháp y đang kiểm tra những loại hoá chất này.

    Nguồn tin không nói rõ vai trò của người đàn ông Malaysia nói trên trong vụ ám sát Kim Jong Nam, tuy nhiên cho biết rằng, ông này có thể liên quan đến những nghi phạm đang bị cảnh sát Malaysia bắt giữ. Một nghi phạm được cho là đã khai ra thông tin về ông trong quá trình thẩm vấn.

    “Cảnh sát không loại trừ khả năng người này là một chuyên gia hoá học”, nguồn tin cho hay. Ngay sau khi có lời khai, cảnh sát ngay lập tức truy lùng và tìm thấy người được chỉ điểm. Sau khi trao đổi, ông này đã dẫn lực lượng an ninh đến căn nhà bảo quản số hoá chất nói trên. Lính cứu hoả cũng được huy động đến hiện trường.

    Đội pháp y vẫn đang cố gắng thu thập dấu vân tay từ các vật dụng trong căn nhà này. Chủ nhân của nó có vẻ như đã rời đi một cách nhanh chóng nên đồ đạc vẫn còn ngổn ngang.

    Thi thể công dân Triều Tiên chết trong một vụ sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vẫn chưa được người thân xác định danh tính tại bệnh viện Kuala Lumpur. Hộ chiếu của ông có tên Kim Chol, nhưng cảnh sát cần ADN, hồ sơ về y tế và răng để xác định ông là ai.

    Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia nói rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Triều Tiên cho tới nay chỉ xác nhận nạn nhân là Kim Chol. Thông cáo của Thông tấn xã Triều Tiên KCNA về sự việc không nhắc đến tên Kim Jong-nam.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-chat-dau-doc-kim-jong-nam-la-vu-khi-hoa-hoc-a182025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan