+Aa-
    Zalo

    Nếu không muốn da nhăn nheo lão hóa nhất định phải bổ sung những dưỡng chất này

    (ĐS&PL) - Bên cạnh việc duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên. Chị em vẫn có thể kết hợp bổ sung các dưỡng chất chống lão hóa để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và duy trì làn da tươi trẻ.

    Dưới đây là một số dưỡng chất chống lão hóa quan trọng chị em có thể cân nhắc bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Đặc biệt là phụ nữ sau tuổi 30 càng phải lưu ý vì đây là độ tuổi gia tăng lão hóa.

    Collagen 

    neu khong muon da nhan nheo lao hoa nhat dinh phai bo sung nhung duong chat nay5

    Theo bác sĩ CKII da liễu Nguyễn Phương Thảo, collagen là một loại protein dồi dào bậc nhất của cơ thể. Chúng chính là thành phần cấu tạo của nhiều cơ quan, bộ phận như da, lông, tóc, móng, xương khớp, dây chằng, gân, cơ, ống tiêu hóa, hệ tim mạch... Do đó, khi collagen bị thiếu về số lượng hoặc giảm chất lượng như thoái hóa, đứt, gãy sẽ gây nhiều rối loạn, xuất hiện nhiều bệnh lý. Đẩy nhanh quá trình lão hóa da, rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch, tiêu hóa, chậm lành vết thương, đau khớp.

    Vitamin C

    Chất chống oxy hóa mạnh này rất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen và có thể giúp bảo vệ da chống lại các gốc tự do có hại. Bạn có thể uống bổ sung vitamin C thường xuyên hoặc ăn nhiều trái cây giàu vitamin C để tăng cường độ rạng rỡ cho da, làm đều màu da và giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi.

    Vitamin E

    neu khong muon da nhan nheo lao hoa nhat dinh phai bo sung nhung duong chat nay2

    Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác. Chúng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và ô nhiễm môi trường, đồng thời giúp giảm khô da, nếp nhăn.

    EGCG

    Epigallocatechin gallate (EGCG) là một hợp chất polyphenol nổi tiếng tập trung trong trà xanh. Nó mang lại những lợi ích sức khỏe ấn tượng, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và bệnh tim. Hợp chất này có thể thúc đẩy tuổi thọ và bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến tuổi tác.

    EGCG có thể hoạt động bằng cách khôi phục chức năng ty thể trong tế bào và tác động lên các con đường liên quan đến quá trình lão hóa. Nó cũng gây ra bệnh autophagy, quá trình cơ thể bạn loại bỏ vật liệu tế bào bị hư hỏng.

    Thêm vào đó, có thể có mối liên hệ giữa việc uống trà xanh và khả năng bảo vệ chống lão hóa da, cũng như giảm tăng sắc tố do tia cực tím (UV) gây ra. Ngoài ra, một đánh giá cho thấy rằng uống trà xanh hàng ngày có thể ngăn chặn quá trình lão hóa não bằng cách kích hoạt các tế bào thần kinh và giảm căng thẳng. Bạn có thể bổ sung EGCG trong chế độ ăn uống của mình bằng cách uống trà xanh hoặc bổ sung chiết xuất trà xanh cô đặc.

    CoQ10

    neu khong muon da nhan nheo lao hoa nhat dinh phai bo sung nhung duong chat nay10

    Coenzyme Q10 (CoQ10) là một chất chống oxy hóa mà cơ thể sản xuất. Nó đóng một vai trò thiết yếu trong sản xuất năng lượng và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào .

    Nghiên cứu cho thấy mức độ CoQ10 giảm khi bạn già đi. Bổ sung nó đã được chứng minh là cải thiện một số khía cạnh sức khỏe ở những người lớn tuổi.

    Chẳng hạn, một nghiên cứu kéo dài 4 năm ở 443 người lớn tuổi đã chứng minh rằng việc bổ sung CoQ10 và selen đã cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung, giảm số lần đến bệnh viện và làm chậm sự suy giảm về thể chất và tinh thần.

    Các chất bổ sung CoQ10 có thể hoạt động bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa, một tình trạng được đặc trưng bởi sự tích tụ các gốc tự do làm tăng tốc quá trình lão hóa và khởi phát bệnh liên quan đến tuổi tác.

    Ngoài ra, chất bổ sung CoQ10 có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm độ cứng động mạch, hạ huyết áp và ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol bị oxy hóa trong động mạch của bạn.

    Crocin

    Crocin là một sắc tố caroten màu vàng được tìm thấy trong nghệ tây, một loại gia vị phổ biến, đắt tiền thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ và Tây Ban Nha.

    Các nghiên cứu trên người và động vật đã chỉ ra rằng crocin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tác dụng chống ung thư, chống viêm, chống lo âu, chống trầm cảm và trị đái tháo đường. Nó cũng có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

    Các nghiên cứu trên động vật gặm nhấm và ống nghiệm chứng minh rằng crocin giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh liên quan đến tuổi tác bằng cách ức chế sản xuất các sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGEs) và các loại oxy phản ứng (ROS), là những hợp chất góp phần vào quá trình lão hóa.

    Crocin cũng đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa lão hóa ở tế bào da người bằng cách giảm viêm và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào do tia UV gây ra.

    Resveratrol

    Chất này thường được tìm thấy tự nhiên trong nho đỏ, quả mọng và đậu phộng. Resveratrol được biết đến với đặc tính chống lão hóa tuyệt vời, nó giúp chống lại stress oxy hóa và viêm nhiễm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

    Vitamin D

    neu khong muon da nhan nheo lao hoa nhat dinh phai bo sung nhung duong chat nay1

    Thường được gọi là "vitamin ánh nắng", vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe của xương và chức năng miễn dịch. Bổ sung lượng vitamin D đầy đủ có liên quan đến làn da khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác.

    Lưu ý: Trước khi bổ sung bất kỳ dưỡng chất nào, bạn đều cần phải tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đảm bảo chúng phù hợp với thể chất của bạn.

    Axit béo omega-3

    neu khong muon da nhan nheo lao hoa nhat dinh phai bo sung nhung duong chat nay4

    Axit béo omega-3 thường được tìm thấy trong dầu cá. Omega-3 có tác dụng làm giảm mức triglycerid (cholestertol xấu) và tăng HDL (cholestertol tốt). Chúng cũng làm giảm huyết áp, giảm kết dính tiểu cầu và dự phòng nghẽn mạch vành...

    Đặc biệt, phụ nữ bổ sung omega-3 cũng có thể giúp duy trì độ đàn hồi và hydrat hóa của da, giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn.

    Theo khuyến cáo từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) thì người không có tiền sử với bệnh tim mạch có thể ăn cá béo 2 lần/tuần để bổ sung omega-3. Lượng omega-3 được cho là an toàn với người lớn khi không vượt quá 300mg/ngày.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-khong-muon-da-nhan-nheo-lao-hoa-nhat-dinh-phai-bo-sung-nhung-duong-chat-nay-a587261.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

    Mẹo chọn sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da

    Để việc dưỡng da đạt được hiệu quả cao nhất, các cô gái cần phải hiểu rõ về loại da của mình để lựa chọn sản phẩm làm đẹp phù hợp nhất. Từ khâu cơ bản nhất như rửa mặt, cách chọn sữa rửa mặt hợp với da sẽ đảm bảo da được làm sạch sâu mà không gây khô ráp hay kích ứng.