+Aa-
    Zalo

    Nỗi thấp thỏm của đại gia đình tử tù Hồ Duy Hải trước giờ “G”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau 7 năm ròng rã cầu cứu khắp nơi, sóng gió tạm ngưng đối với gia đình bà Loan, khi nhận được quyết định tạm hoãn thi hành án tử hình Hồ Duy Hải ở "phút 89".

    (ĐSPL) - Sau 7 năm ròng rã cầu cứu khắp nơi, sóng gió tạm ngưng đối với gia đình bà Loan, khi nhận được quyết định tạm hoãn thi hành án tử hình Hồ Duy Hải ở "phút 89". Tuy nhiên, sự hồi hộp, lo lắng vì phải chờ đợi câu trả lời của cơ quan chức năng sau ngày cuối cùng xem xét lại vụ án khiến những người thân trong gia đình Hải héo mòn. Tuy nhiên, niềm tin con mình vô tội trong bà Loan chưa bao giờ tắt.

    Niềm tin và hy vọng của gia đình Hồ Duy Hải

    Với linh tính của một người mẹ, trong 7 năm qua, bà Nguyễn Thị Loan (SN 1963, mẹ Hải, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) vẫn luôn tin rằng, Hải không phải là kẻ giết người như những gì đã nêu trong hai bản án sơ, phúc thẩm. Xuất phát từ niềm tin ấy, gia đình bà Loan đã chạy ngược, chạy xuôi để tìm cách minh oan cho Hải, quên cả bản thân ngày càng tiều tụy, héo mòn. Cứ thế, mọi người trong gia đình bà Loan đã đi tới bất cứ nơi đâu, để chờ đợi ngày cuối cùng cơ quan có thẩm quyền xem lại vụ án Hồ Duy Hải (ngày 4/1) theo đúng trình tự pháp luật.

    Sáng 2/1, tìm về căn nhà bé nhỏ của gia đình bà Loan trước giờ "G", một lần nữa, PV thấm thía nỗi đau đớn, mòn mỏi chờ đợi của người thân trong gia đình Hải.

    Trao đổi với PV về những biến cố sau ngày Hải được hoãn thi hành án tử hình, bà Loan cho hay: "Sau khi có quyết định hoãn thi hành án tử hình với Hải vào ngày 4/12, đại gia đình vỡ oà trong niềm vui, hạnh phúc. Nhưng tôi mừng một phần mà lo tới chín phần. Mừng vì con trai được tạm giữ lại mạng sống. Mừng vì việc kêu cứu trong vô vọng của gia đình suốt 7 năm qua, cuối cùng xã hội cũng đã nghe thấy. Nhưng buồn vì không biết tương lai của Hải ngày mai sẽ ra sao. Bởi nếu đến ngày 4/1, các cơ quan này không có động thái tố tụng khác, thì bản án tử hình vẫn sẽ được thi hành".

    Bà Loan chia sẻ với PV về niềm tin con mình vô tội (ảnh Thơ Trịnh).

    Nghĩ đến ngày cuối cùng xem xét lại vụ án đang cận kề, bà Loan chia sẻ: "Hải vốn là đứa con rất ngoan và biết lo lắng cho người khác. Hải luôn nhắc nhở em gái mình phải làm những điều có ích và không được phạm sai lầm. Hải chưa bao giờ làm tôi mất niềm tin hay buồn phiền. Ngược lại, tôi rất tin tưởng cháu dù người ta có nói gì đi nữa. Thế nên, tôi luôn tin rằng sau ngày 4/1, Hải sẽ được minh oan. Niềm tin này không phải đến nay mới xuất hiện, mà nó đã trở thành động lực thôi thúc tôi đi tìm lại công lý cho Hải suốt 7 năm qua".

    Là một người mẹ, bà Loan khẳng định: "Tôi biết rõ hơn ai hết Hải không liên quan đến vụ án mạng tại bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa). Không phải vì làm mẹ mà tôi cố sống, cố chết để bao che, dung túng cho những sai lầm của con mình. Nếu như ngay từ đầu, Hải là người có tội, thì chúng tôi đã chấp nhận để Hải chịu mức án nghiêm khắc của pháp luật. Đằng này, ngay từ lần đầu tiên ra tòa, Hải luôn khẳng định mình không thực hiện hành vi giết người tại bưu điện Cầu Voi. Với ánh mắt cầu cứu thiết tha, nhiều lần gia đình vào thăm nuôi, Hải một mực thôi thúc mọi người trong gia đình hãy đi kêu oan đến các cơ quan có thẩm quyền để vụ án sớm được đưa ra ánh sáng. Thậm chí, cách đây 5 tháng, không hiểu vì lý do gì, Hải nằng nặc đòi gia đình làm thủ tục chuyển trại giam cho Hải".

    Bưu điện Cầu Voi, nơi xảy ra vụ giết người mà Hải được cho là thủ phạm (ảnh Thơ Trịnh).

    Hai tay ôm chặt lấy mẹ, nước mắt lưng tròng, chị Hồ Thị Thủy (SN 1991, em gái Hải) chia sẻ về niềm tin anh trai sẽ được minh oan: "Ngày anh Hải bị bắt, bị kết án tử, tôi không dám đi học vì các bạn kỳ thị, soi mói. Có người còn chạy lại chỉ tay vào mặt tôi quát: "Em gái của tên sát nhân giết người không ghê tay". Những câu trách móc ám ảnh trong đầu như những nhát dao sắc bén cứa vào lòng tôi. Đã có những lúc tôi cảm thấy tuyệt vọng, buồn chán muốn bỏ học để chạy trốn tất cả. Thế nhưng, được sự động viên của thầy cô, may mắn hơn gia đình người thân luôn bên cạnh động viên an ủi. Nhờ đó, mà tôi có thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Tôi tin rằng luật pháp sẽ xử đúng người, đúng tội và chân lý sẽ chiến thắng. Điều tôi lo lắng nhất lúc này là sức khỏe của mẹ ngày càng suy giảm".

    Video tham khảo:

    Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ vụ án Hồ Duy Hải

    "Hải là sự sống của tôi"

    Trao đổi với PV về tình hình sức khỏe của mẹ Hải, bà Nguyễn Thị Rưởi (SN 1957, bác ruột Hải) tâm sự: "Mẹ của Hải hiện giờ rất tiều tụy sau bảy năm vất vả đi kêu oan cho con. Bảy năm qua, gần như mẹ của Hải bỏ ăn, bỏ ngủ, cả ngày cứ thẫn thờ như một cái xác không hồn. Nước mắt của em tôi gần như đã cạn kiệt. Nhiều hôm, bưng bát cơm lên mà chị em tôi lại rưng rưng nước mắt, nghẹn đắng ở họng khi nghĩ đến Hải đang đối diện với cuộc sống cô đơn, tủi cực trong nhà tù".

    Cuộc sống của bà Loan suốt 7 năm qua là những chuỗi ngày dài vô tận, lang bạt sống cảnh "màn trời chiếu đất" kêu oan cho con trai nơi đất khách. Giọng nói run rẩy, yếu ớt, bà Loan chia sẻ: "Suốt 7 năm qua, tôi không nhớ rõ mình đã đặt chân ra Hà Nội bao nhiêu lần. Chỉ biết khoảng thời gian 7 năm ấy, tôi sống ở Hà Nội nhiều hơn ở nhà. Cứ khi nào vay mượn được tiền là tôi vội vàng đón xe ra Hà Nội. Lúc này, trong đầu tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là phải kêu oan cho con trai. Dù có phải bỏ mạng, tôi cũng chấp nhận để con mình được minh oan".

    Niềm tin mãnh liệt của bà Loan dành cho con trai đã có lúc tưởng chừng như bị quật ngã bởi "búa rìu" dư luận. Bà Loan chia sẻ: "Những ngày đầu Hải bị kết án, gia đình tôi phải gánh chịu áp lực nặng nề từ phía dư luận xã hội. Mọi người tỏ thái độ khinh bỉ, săm soi như xé nát tâm can của chúng tôi. Những lúc như vậy, tôi cũng chỉ biết cúi gằm mặt, nước mắt giàn giụa bước vội đi. Thậm chí, có thời điểm trong nhà hết vật dụng sinh hoạt nhưng không ai dám đủ can đảm để ra ngoài chợ mua vì sợ mọi người vây lấy xô đẩy, chửi bới. Chính vì vậy, cả họ nhà tôi sống khép kín, hầu như không giao lưu với ai".

    Nhìn vẻ mặt xanh xao, hốc hác của bà Loan, chị Thủy chia sẻ: "Em còn nhớ như in, trong một lần trò chuyện qua điện thoại từ Hà Nội, mẹ nghẹn ngào nói: "Con gái hay con trai cũng đều là con của mẹ. Tình thương mà mẹ dành cho hai anh em con đứa nào cũng như nhau. Thế nhưng, vì chuyện của anh Hải mà mấy năm nay mẹ bỏ mặc con, bỏ mặc gia đình, mẹ cũng rất đau lòng. Nhưng để anh Hải sớm được minh oan, mẹ cũng không còn cách nào khác hơn được. Hơn nữa, anh Hải còn là hơi thở của mẹ, nên giờ con có trách, có oán hận mẹ cũng không thể làm khác được. Ngày nào anh Hải còn thì mẹ còn".

    Chưa có gì chắc chắn

    Sáng 2/1, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Văn Đạt, Trưởng văn phòng Luật sư Viet Law, đoàn Luật sư TP.HCM, người bào chữa cho bị cáo Hải cho biết: "Cho đến hôm nay, tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì về vụ án của Hải. Nhưng theo một số nguồn tin cho biết, chắc chắn sẽ có kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án của Hải. Tuy nhiên, theo tôi, vào thời điểm này cũng chưa có gì là chắc chắn, nhất là khi chưa có một văn bản chính thức nào từ các cơ quan có thẩm quyền trong vụ việc này".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-thap-thom-cua-dai-gia-dinh-tu-tu-ho-duy-hai-truoc-gio-g-a77837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan