+Aa-
    Zalo

    Nước Nga năm 2018: Bầu cử Tổng thống, World Cup và còn gì nữa?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm 2018 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, có tác động và ảnh hưởng rất lớn đến cục diện chính trường của nước Nga, trong đó bao gồm bầu cử Tổng thống, World Cup.

    Năm 2018 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, có tác động và ảnh hưởng rất lớn đến cục diện chính trường của nước Nga, trong đó bao gồm bầu cử Tổng thống, tổ chức World Cup.

    Ông Vladimir Putin đang có cơ hộ rất lớn để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào tháng 3/2018, khi mà các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, ông sẽ dễ dàng chiến thắng thêm một nhiệm kỳ 6 năm, đến hết năm 2024. Theo khảo sát của Trung tâm Levada hồi tháng 11/2017, tỷ lệ ủng hộ ông Putin lên đến 81%.

    Phân tích trên tờ The Guardian cho thấy, kết quả bầu cử dường như đã an bài, vì vậy cách chiến thắng của ông Putin trong bầu cử sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nước Nga trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Với việc lãnh đạo đảng đối lập Alexei Navalny bị Ủy ban bầu cử Trung ương Nga cấm tranh cử Tổng thống vì những cáo buộc liên qaun đến hình sự, ông Putin coi như không có đối thủ trong cuộc bầu cử Tháng 3 tới đây.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Getty.

    Điều mà điện Kremlin lo lắng nhất hiện nay là số lượng cử tri sẽ đi bầu. Nếu số người đi bỏ phiếu ở mức thấp, đó sẽ là hồi chuông cảnh báo cho điện Kremlin. Lo lắng này là hoàn toàn có cơ sở khi mà sự thờ ơ của công chúng Nga đối với chính trị ngày càng gia tăng. Theo khảo sát chính trị tại Nga, người dân nước này thường lẩn tránh các cuộc phỏng vấn, không muốn tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử Tổng thống.

    Trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần gần đây nhất vào năm 2012, ông Putin đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của cử tri. Khi đó đã diễn ra hàng loạt cuộc tuần hành xuống đường để thể hiện sự ủng hộ mãnh mẽ đối với ông Putin ở Moscow và các thành phố khác trên khắp nước Nga.

    Nếu tái đắc cử Tổng thống Nga trong cuộc bầu cử tới đây, ông Putin sẽ phải tìm kiếm các cách thức mới để xác lập lại quyền lực ở nước Nga, duy trì ảnh hưởng của ông đối với đời sống chính trị Nga. Ngoài ra, đây có thể sẽ là cơ hội để phe chủ nghĩa quốc gia ở xứ sở bạch dương phô trương sức mạnh trở lại. Để củng cố quyền lực cá nhân, ông Putin có thể sẽ tiến hành một cuộc thanh trừng mạnh mẽ đối với số quan chức có dính líu đến tham nhũng ở Nga trong thời gian tới.

    Đến nay, ông Putin đã có khoảng thời gian 18 năm trên cương vị lãnh đạo nước Nga. Trong kỷ nguyên mới khi mà nguồn tài nguyên ngày càng trở nên khan hiếm với giá dầu giảm và các lệnh trừng phạt của Phương Tây, không loại trừ khả năng xẩy ra các vụ đấu đá nội bộ giữa tầng lớp thượng lưu ở trong nước Nga.

    Ở bình diện quốc tế, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã sẵn sàng ngồi lại với nhau, có tiếng nói chung trong nhiều vấn đề. Tuy nhiên, đặc tính chínhh trị của Moscow có thể sẽ khiến cho ông Trump có những điều chỉnh theo hướng “cầm chừng” trong quan hệ với Nga. Và nếu cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn cấu kết giữa Nga và đội ngũ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 được làm rõ thì vị thế của Nga có thể sẽ còn bị giảm sút hơn nữa.

    Tại châu Âu, dù cho điện Kremlin sẽ tiếp tục hành động như “cột thu lôi” để cho lãnh đạo và chính phủ các nước không hài lòng với Phương Tây dựa vào, song các quốc gia ở châu lục này sẽ vẫn cảnh giác với sự can thiệp của Nga và đây có thể là nước cờ mạo hiểm của ông Putin. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Putin cũng có cơ hội để đóng vai trò lớn hơn cho thỏa thuận với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ về tương lai của Syria, khi mà sự can thiệp quân sự của Moscow đã đóng góp rất nhiều cho Tổng thống Syria Bashar al -Assad.

    Mùa hè 2018, sự chú ý của quốc tế sẽ là về tập trung vào World Cup diễn ra ở nước Nga. Tại Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi, đã có những kỳ vọng rất lớn bên trong nước Nga rằng, một khi nước này tổ chức thành công Thế vận hội mùa đông, cộng đồng quốc tế sẽ xem Nga như một thế lực lớn trên thế giới. Song ở lần tổ chức World Cup này, người Nga khó có thể kỳ vọng vào tham vọng phi thực tế như vậy.

    Tuy nhiên, World Cup cũng là một “canh bạc lớn”, và thậm chí nếu đội tuyển bóng đá quốc gia Nga không thể hiện được nhiều tại kỳ này thì thành công của nước chủ nhà trong công tác tổ chức và đảm bảo an ninh cũng sẽ góp phần gia tăng uy tín của nước này. Nhất là trong bối cảnh “các vụ sử dụng doping” của những vận động viên Nga đã làm lu mờ thành tựu thể thao trước đó của nước này tại các kỳ Thế vận hội.

    KÔNG ANH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-nga-nam-2018-bau-cu-tong-thong-world-cup-va-con-gi-nua-a215162.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan