+Aa-
    Zalo

    Rửa mặt bằng nước đá có thực sự giúp làn da chống lại với việc bị lão hóa?

    (ĐS&PL) - Chuyên gia nói gì về việc trẻ hóa da bằng việc rửa mặt bằng nước đá? Liệu áp dụng phương pháp rửa mặt bằng nước đá lạnh có thực sự an toàn và hiệu quả cho da?

    Theo báo Tuổi trẻ, từ khi biết được nhiều người nổi tiếng trong nước và nước ngoài dùng nước đá lạnh để rửa mặt hoặc ngâm mặt vào mỗi sáng, T.T. (sinh viên, 22 tuổi) đã áp dụng cách này hơn nửa tháng nay, thay thế cách rửa mặt bằng nước ấm nhẹ trước đây.

    rua mat bang nuoc da co thuc su giup lan da chong lai voi viec bi lao hoa 5

    Theo đó, sau khi ngủ dậy, T. sẽ ngâm mặt vào tô nước với rất nhiều đá viên trong khoảng 5 giây, và lặp lại 1-2 lần. 

    Thời gian đầu T. cảm thấy da mặt lạnh, tê buốt, ngộp; nhưng đến nay đã thành thói quen không thể từ bỏ mỗi sáng, trừ những ngày mặt có mụn nhẹ vào trước và trong chu kỳ kinh nguyệt.

    Áp dụng cách rửa mặt bằng nước đá lạnh này, T. cũng cảm nhận được làn da săn chắc hơn, lỗ chân lông thu nhỏ hơn và tỉnh táo, đầy năng lượng để bắt đầu ngày mới.

    Bác sĩ Lê Thảo Hiền - khoa thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM - cho biết rửa mặt bằng nước đá lạnh không thể áp dụng cho tất cả mọi người vì nước lạnh có một số lợi ích riêng biệt cho từng loại da.

    rua mat bang nuoc da co thuc su giup lan da chong lai voi viec bi lao hoa 1

    - Da bị cháy nắng: ánh nắng tác động vào da gây bỏng và khiến cho da mất nước do nhiệt độ cao. Vì thế, rửa mặt bằng nước lạnh sẽ giúp làm mát và làm dịu cho làn da, hạn chế gây mất nước.

    - Đỏ da do bệnh lý: một số bệnh lý da như trứng cá đỏ, viêm da dị ứng do sử dụng kem trộn... khiến mạch máu bị giãn nở và gây ra tình trạng đỏ da. Việc rửa mặt bằng nước lạnh sẽ giúp mạch máu co lại, từ đó làm giảm đỏ da và giảm cảm giác đau rát và châm chích da.

    - Mụn trứng cá: ngăn ngừa mụn là một trong những lợi ích của nước lạnh. Nước lạnh giúp điều chỉnh sự tiết bã nhờn trong da. Ngược lại, rửa mặt bằng nước nóng sẽ gây kích thích da sản xuất nhiều bã nhờn hơn và từ đó gây ra mụn trứng cá.

    - Da khô và mất nước: nếu bạn có làn da khô, rửa mặt bằng nước nóng có thể làm mất đi độ ẩm, lượng bã nhờn trên da và từ đó khiến da khô hơn và dễ bong tróc. Vì vậy rửa mặt bằng nước lạnh là một lựa chọn phù hợp đối với làn da khô.

    - Quầng thâm mắt: mắt bị thâm có thể do tình trạng giãn mạch máu trong da, cụ thể là giãn mao mạch và tiểu tĩnh mạch. Do đó, rửa mặt bằng nước lạnh giúp mạch máu co lại và giảm đi quầng thâm.

    - Lỗ chân lông to: khi gặp nhiệt độ lạnh, lỗ chân lông sẽ co và se khít lại. Vì vậy, nếu da bị lỗ chân lông giãn to thì việc rửa mặt bằng nước lạnh sẽ giúp hạn chế được tình trạng này.

    Bác sĩ Hiền lưu ý thêm, tuy nước lạnh giúp ngăn ngừa mụn trứng cá nhưng nếu rửa mặt bằng nước lạnh không đúng cách thì chính việc se khít lỗ chân lông, sẽ khiến cho vi khuẩn và chất bã nhờn có thể bị mắc kẹt trong da, từ đó gây ra mụn trứng cá.

    Ngoài ra, lượng bã nhờn thừa không hòa tan được trong nước lạnh nên da sau khi rửa mặt sẽ không được sạch như mong muốn. Điều này có thể gây tắc lỗ chân lông và nổi mụn trở lại.

    Không những thế, một số sản phẩm chăm sóc da được bào chế chỉ được sử dụng riêng cho nước ấm. Vì vậy, nếu sử dụng nước lạnh sẽ khiến các hoạt chất không được hấp thu vào trong da hoàn toàn.

    rua mat bang nuoc da co thuc su giup lan da chong lai voi viec bi lao hoa 4

    Một số lưu ý khi rửa mặt với nước đá lạnh

    Rửa mặt vào nước đá lạnh vô cùng đơn giản. Bạn chuẩn bị một chậu nước cho đá vào, dùng tay lấy nước táp lên mặt, vỗ nhẹ. Ngoài ra, bạn có thể quấn đá bằng vải hoặc khăn mỏng nếu có làn da nhạy cảm. Chườm khăn quấn đá lên mặt, nhẹ nhàng massage cùng một chiều, liên tục trong 1 phút.

    Khi rửa mặt với nước đá lạnh, cần lưu ý:

    - Thoa kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt vì nước đá có thể làm da bị khô.

    - Bạn có thể trữ đông các viên đá bằng nước trà, nước ép dưa leo, lô hội để tăng lượng dưỡng chất được hấp thu từ các nguyên liệu tự nhiên lành tính.

    - Nếu cảm thấy bỏng rát hay khó chịu khi rửa mặt hoặc chườm đá, bạn nên dừng thực hiện phương pháp này.

    rua mat bang nuoc da co thuc su giup lan da chong lai voi viec bi lao hoa 2

    Theo lời khuyên của các bác sĩ, để có được làn da đẹp, bạn phải sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác như dưỡng da, dùng kem chống nắng, ra đường bảo vệ da bằng mũ, khẩu trang, áo. Dùng chai xịt khoáng để giúp làn da dịu mát khi ở trong môi trường có nhiệt độ cao, hạn chế tiết dầu trên da.

    Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh,trái cây, thực phẩm nhiều chất xơ, chống oxy hóa. Không hút thuốc, hạn chế rượu, bia và các chất kích thích.

    Kết hợp tập luyện thể thao để cơ thể khỏe mạnh, làn da săn chắc hơn, thông tin từ báo Vnexpress.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rua-mat-bang-nuoc-da-co-thuc-su-giup-lan-da-chong-lai-voi-viec-bi-lao-hoa-a598016.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan