+Aa-
    Zalo

    Sai lầm chiến thuật khiến tuyến phòng thủ thứ hai của Nga dễ bị Ukraine chọc thủng

    (ĐS&PL) - Các nhà phân tích nhận định Nga xây dựng hệ thống phòng thủ phức tạp và gồm nhiều lớp, với các bãi mìn dày đặc, chướng ngại vật xe tăng và công sự trải dài hàng trăm dặm nhưng vẫn chưa sử dụng chúng một cách chiến lược.

    Trao đổi với tờ The Kyiv Independent, các nhà phân tích cho biết Nga đang phạm sai lầm chiến thuật khi tiêu tốn quá nhiều nhân lực và vũ khí vào tuyến phòng thủ đầu tiên. Mặc dù xây dựng hệ thống phòng thủ phức tạp và gồm nhiều lớp, với các bãi mìn dày đặc, chướng ngại vật xe tăng và công sự trải dài hàng trăm dặm, Moscow vẫn chưa sử dụng chúng một cách chiến lược.

    Diễn ra với tốc độ chậm ở thời gian đầu, cuộc phản công của Ukraine đã đạt được một số kết quả đáng chú ý trong những tuần gần đây, bao gồm việc chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên trên mặt trận Zaporizhzhia ở phía Nam nước này.

    Ông Michael Kofman – nhà phân tích quốc phòng, thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế (CEIP) chia sẻ, Ukraine hiện đang nỗ lực chọc thủng phòng tuyến thứ hai của Nga. Theo chia sẻ của các tướng lĩnh Ukraine, phòng tuyến thứ hai có thể dễ dàng phá vỡ hơn.

    sai lam chien thuat khien tuyen phong thu thu hai cua nga de bi choc thung1
    Quân đội Nga ở khu vực Donetsk. Ảnh: Anadolu Agency

    Nga xây dựng một hệ thống phòng thủ có chiều sâu, với nhiều phòng tuyến trải rộng trên một khu vực, cho phép các lực lượng của Nga lùi về phía sau và ngăn cản đà tiến quân của đối phương. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, Moscow đã điều phần lớn lực lượng để phòng thủ ở phòng tuyến đầu tiên trong suốt chiến dịch phản công.

    Các lực lượng Nga cũng đang tiến hành các cuộc phản công ở phía trước phòng tuyến này. Ông Kofman nhận định đây là một “chiến lược vô cùng tốn kém” do Nga đã mất một lượng đáng kể phương tiên chiến đấu bọc thép và binh sĩ.

    “Phòng tuyến thứ hai đang trông đợi vào khả năng (Nga) rút lui. Nhưng nếu không còn ai rút lui từ phòng tuyến đầu tiên thì ai sẽ bảo vệ phòng tuyến thứ hai? Đối phương có nhiều bộ binh nhưng không đủ trang thiết bị và xe chiến đấu bộ binh, buộc họ phải chạy vòng quanh khi triển khai hoạt động.

    Họ đang làm theo những gì chỉ huy yêu cầu nhưng sự thiết hụt này khiến họ không thể thực hiện một cách chính xác”, Đại tá Ukraine Viktor Kivliuk đã nghỉ hưu, trước đây làm việc tại Trung tâm Chiến lược quốc phòng nêu ý kiến.

    XEM THÊM: Hé lộ số tiền “khủng” Nga chi kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

    Được biết, các tuyến phòng thủ được xây dựng dưới sự chỉ huy của Tướng Sergei Surovikin – người đã vắng mặt một thời gian dài sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của lực lượng Wagner hồi tháng 6/2023.

    Hiện tại, dưới sự chỉ huy của Tướng Valery Gerasimov, các lực lượng Nga dường như đang sử dụng một chiến thuật khác so với mục đích mà các tuyến phòng thủ được xây dựng.

    sai lam chien thuat khien tuyen phong thu thu hai cua nga de bi choc thung
    Ukraine hiện đang nỗ lực chọc thủng phòng tuyến thứ hai của Nga. Ảnh minh họa: Business Insider

    Bussiness Insider dẫn thông tin từ nhà phân tích Kofman cho hay, Tướng Surovikin muốn một lối phòng thủ bám vị trí theo kiểu cổ điển nhưng Tướng Gerasimov lại thích lối phòng thủ chủ động, bao gồm các hoạt động phản công thường xuyên.

    Đinh Kim(Theo Bussiness Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-lam-chien-thuat-khien-tuyen-phong-thu-thu-hai-cua-nga-de-bi-ukraine-choc-thung-a591608.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan