+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 5/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 5/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 5/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 5/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 5/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Putin: Ông Trump đang lắng nghe Nga về vấn đề Triều Tiên

    Báo Dân trí đưa tin, ngày 4/10, Reuters dẫn lời Tổng thống Putin, tại một diễn đàn năng lượng ở Moscow nói rằng, chính quyền của Tổng thống Trump đang lắng nghe quan điểm của Nga về Triều Tiên, theo đó ưu tiên các giải pháp ngoại giao hơn giải pháp gây sức ép bằng các lệnh trừng phạt.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Cũng tại sự kiện này, ông Putin một lần nữa cảnh báo hậu quả khó lường nếu tấn công quân sự Triều Tiên. "Liệu ai có thể thực hiện một cuộc tấn công quân sự? Liệu cuộc tấn công đó có giúp đạt được mục đích? Không ai có thể chắc chắn”, ông Putin nói.

    Người đứng đầu Điện Kremlin kêu gọi các bên hạ nhiệt căng thẳng để bắt đầu đối thoại giải quyết vấn đề hiện nay. “Tất cả các bên cần hạ giọng, tìm phương cách để đối thoại trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như giữa Triều Tiên với các nước trong khu vực. Chỉ cách này mới giúp chúng ta đưa ra những quyết định cân bằng, hợp lý”, ông nói.

    Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, Nga không thể im lặng trước cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên khi Nga có chung đường biên giới với Triều Tiên.

    Nghi Kim Jong-nam có thể bị đầu độc từ trước

    Theo tin tức trên báo Vnexpress, nhà nghiên cứu bệnh học Mohamad Shah Mahmood, người đã khám nghiệm tử thi công dân Triều Tiên Kim Chol cho biết có khả năng 4 nghi can khác đã sử dụng chất độc thần kinh với ông này trước khi hai nữ nghi phạm tấn công, theo AFP. Kim Chol được cho là Kim Jong-nam, anh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên, Triều Tiên không xác nhận việc này.

    Kim Jong-nam, anh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP.

    Nghi phạm Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương đang bị xét xử về cáo buộc bôi chất độc VX lên mặt Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2. Hai nữ nghi phạm khẳng định mình vô tội, nói rằng họ bị lừa là đang ghi hình một trò chơi khăm trên truyền hình thực tế.

    Malaysia cáo buộc hai phụ nữ này cùng với 4 nghi phạm Triều Tiên chưa bị bắt phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Kim. 4 người nói trên đã trốn khỏi Malaysia vào ngày vụ giết người xảy ra.

    Cảnh quay trên camera an ninh cho thấy những phụ nữ đứng sau Kim và bôi một thứ gì đó lên mặt ông rồi chạy đi. Nhưng các chuyên gia bối rối trước việc hai nữ nghi phạm thực hiện vụ tấn công bằng cách sử dụng hóa chất nguy hiểm như vậy mà bản thân lại không làm sao.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chịu áp lực mới

    Theo TTXVN, Nnày 4/10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã phải chịu áp lực mới, sau khi có thông tin cho rằng ông đã gọi Tổng thống Donald Trump là “người khờ dại” trong một cuộc họp ở Lầu Năm Góc.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong cuộc họp báo tại New York, Mũ ngày 20/9. Ảnh: AFP/TTXVN

    Một bản tin được hãng NBC News dẫn nguồn tin từ “nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền”, ít ngày trước khi diễn ra cuộc họp hôm 20/7, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã yêu cầu ông Tillerson cho thấy sự tôn trọng.

    Hiện vẫn chưa rõ ông Trump có biết được ngôn từ mà ông Tillerson đã sử dụng hay không, song ông Pence và các quan chức cấp cao được cho là đã hối thúc ông Tillerson không từ chức.

    Thông tin này xuất hiện chỉ vài ngày sau khi ông Trump cho rằng ông Tillerson đang “lãng phí thời gian” khi cố đàm phán với Triều Tiên. Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

    Ông Tillerson cùng ngày đã xuất hiện ở Bộ Ngoại giao Mỹ để chụp ảnh với Ngoại trưởng Pakistan Muhammad Asif, song ông từ chối đưa ra phản hồi đối với các câu hỏi của phóng viên.

    Catalonia tuyên bố ly khai trong vài ngày tới

    Báo Công an nhân dân thông tin, ngày 4/10, trả lời phỏng vấn với BBC, ông Carles Puigdemont, người đứng đầu vùng Catalonia nêu rõ, ông sẽ hành động vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới, và rằng việc chính phủ Tây Ban Nha muốn kiểm soát vùng tự trị Catalonia sẽ là “một lỗi lầm”.

    Ông Carles Puigdemont, người đứng đầu vùng Catalonia. Ảnh: Getty

    Ngoài ra, ông Puigdemont đã kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp, giúp xử lý cuộc khủng hoảng này, đồng thời phản đối tuyên bố mà Ủy ban châu Âu đưa ra trước đó rằng đây là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha.

    Hôm 1/10, Catalonia đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập. Kết quả bỏ phiếu cho thấy có hơn 90% cử tri (~2 triệu người) ủng hộ khu vực này độc lập. Tuy nhiên, chính quyền trung ương Tây Ban Nha cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này đi ngược với hiến pháp năm 1978.

    Putin chưa quyết định có tái tranh cử hay không năm tới

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, khi được hỏi sẽ đối đầu với ai trong cuộc bầu cử, Tổng thống Putin cho hay: "Tôi không chỉ chưa quyết định mình sẽ đối đầu lại ai, tôi thậm chí còn chưa quyết việc mình có ra tranh cử hay không".

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

    Trả lời tại diễn đàn năng lượng ở Moscow hôm 4/10, Putin nói rằng những người nuôi tham vọng tổng thống sẽ phải công bố quyết định tranh cử vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 tới.
    Nếu Putin ra tranh cử, ông được cho sẽ chiến thắng cách biệt trong vòng 1 của cuộc bỏ phiếu vì không ai là đối thủ đủ mạnh.

    Hôm 2/10, một tòa án ở Nga đã tuyên án tù đối với lãnh đạo đối lập Alexei Navalny, một người thường lớn tiếng chỉ trích chính phủ Nga. Bản án này đã phá hỏng kế hoạch ra tranh cử của ông Navalny.

    Với bản án 20 ngày vừa bị tuyên, ông Navalny sẽ bỏ lỡ buổi vận động tranh cử dự định tổ chức tại St Peterburg, quê hương của ông Putin, vào ngày 7/10 tới. Ngày 7/10 đồng thời cũng là sinh nhật ông Putin.

    Dù vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Navalny cũng sẽ thua Putin nếu ông ra tranh cử.

    Nguyễn Hà (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-5102017-a204094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan