+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 11/10: Palestine cáo buộc Israel dùng vũ khí cấm ở Gaza

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 11/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Palestine cáo buộc Israel dùng vũ khí cấm ở Gaza

    Theo hãng tin RT, Bộ Ngoại giao Palestine đã công bố video cáo buộc quân đội Israel sử dụng đạn phốt pho trắng, một vũ khí bị quốc tế cấm dùng, trong các cuộc tấn công nhằm vào Dải Gaza. Đoạn video do Bộ này đăng tải trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) hôm 10/10 cho thấy một khu vực rộng lớn, cằn cỗi gần các tòa nhà cao tầng, đầy rẫy các đám lửa nhỏ đang cháy và tỏa ra làn khói trắng dày đặc.

    “Lực lượng Israel đang sử dụng bom phốt pho trắng bị quốc tế cấm nhằm vào người Palestine ở khu định cư Karama ở phía bắc Gaza”, trích chú thích của Bộ Ngoại giao Palestine cho video.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 11 10 2023 palestine cao buoc israel dung vu khi cam o gaza
    Palestine cáo buộc Israel dùng vũ khí cấm ở Gaza. Ảnh: Reuters

    Động thái của nhà chức trách Palestine diễn ra trong bối cảnh Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang tiến hành chiến dịch tấn công, “bao vây toàn diện” Dải Gaza nhằm trả đũa vụ tập kích tên lửa bất ngờ của Phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel từ ngày 7/10.

    Hiện vẫn chưa rõ chính xác đoạn video nói trên được quay khi nào. Chính phủ Israel cũng chưa lên tiếng phản hồi trước cáo buộc của Palestine. Theo các chuyên gia, phốt pho trắng là chất hóa học có khả năng gây cháy được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự, chủ yếu nó được nhồi vào các loại bom cháy, bom khói với mục đích tạo ra các màn khói ngụy trang hoặc gây sát thương, tiêu diệt sinh lực của đối phương.

    Phốt pho trắng cũng được coi là loại vũ khí hóa học. Khi đạn phốt pho trắng phát nổ, nó có thể gây cháy mãnh liệt trong không khí, rất khó dập tắt và khiến các nạn nhân bị bỏng nặng, hoại tử. Công ước Geneva về bảo vệ các nạn nhân chiến tranh năm 1977 chính thức cấm những vũ khí "gây thương vong hoặc đau đớn không cần thiết", trong đó có đạn phốt pho trắng.

    Công ước Liên Hợp Quốc năm 1980 về một số loại vũ khí thông thường khuyến cáo không nên sử dụng đạn phốt pho trắng ở những khu vực đông dân cư do mối đe dọa cấp tính với dân thường. Tuy nhiên, quân đội nhiều nước hiện nay vẫn sử dụng loại vũ khí nguy hiểm này.

    Hai tư lệnh Ba Lan từ chức trước ngày tổng tuyển cử

    Tờ Guardian đưa tin, quân đội Ba Lan mới đây đã xác nhận Tổng tham mưu trưởng quân đội Rajmund Andrzejczak và Tư lệnh tác chiến quân đội Tomasz Piotrowski đã cùng nộp đơn từ chức trong khi cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong chưa đầy 1 tuần nữa.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 11 10 2023 palestine cao buoc israel dung vu khi cam o gaza
    Tướng Tomasz Piotrowski (trái) và Tướng Rajmund Andrzejczak đồng loạt từ chức. Ảnh: PAP

    Thông tin gây sốc cho đảng PiS, vốn tranh cử dựa trên tuyên bố cho rằng chính đảng này là lực lượng yêu nước đủ sức bảo vệ Ba Lan trước những đối thủ bên ngoài, và là đảng duy nhất có thể bảo đảm an ninh cho quốc gia Đông Âu.

    PiS đang đặt mục tiêu tái đắc cử nhiệm kỳ 3 liên tiếp. Tuy nhiên, đảng đối mặt thách thức của phe đối lập do cựu thủ tướng và hiện là Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk dẫn đầu. Các cuộc khảo sát cảnh báo đây sẽ là kỳ bầu cử khó khăn, với thế lực các bên khá cân bằng nhau.

    "Đó là quyết định mang tính biểu tượng. Họ muốn từ chức trước ngày bầu cử để thể hiện bản thân họ không có lòng tin vào tầng lớp chính khách hiện tại", trang Onet.pl dẫn lời cựu Ngoại trưởng Jacek Czaputowicz.

    Báo Gazeta Wyborcza đưa tin giọt nước tràn ly dẫn đến sự ra đi của hai vị tướng đến từ việc Bộ trưởng Nội vụ Błaszczak giao nhiệm vụ cho một tư lệnh khác là tướng Wiesław Kukuła chịu trách nhiệm sơ tán công dân Ba Lan khỏi Israel.

    Căng thẳng giữa cấp lãnh đạo quân đội và Bộ Quốc phòng Ba Lan rõ ràng đang gia tăng trong thời gian qua, với việc phía những người đứng đầu Bộ Quốc phòng đưa ra những quyết định nhằm "lách" sự can thiệp của giới lãnh đạo quân đội.

    Nhật báo Rzeczpospolita - tờ báo đầu tiên đưa tin tướng Andrzejczak và tướng Piotrowskihai cùng từ chức, cũng cho hay hai vị tướng phản đối việc quân đội bị lôi kéo vào chiến dịch tái tranh cử của chính quyền đương nhiệm. Đây là những dấu hiệu không mấy tích cực cho đảng cầm quyền trước khi tổng tuyển cử Ba Lan bắt đầu.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-11-10-2023-palestine-cao-buoc-israel-dung-vu-khi-cam-o-gaza-a594761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan