+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 16/12: Ông Putin tuyên bố quân Ukraine đầu hàng Nga tăng mạnh

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 16/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ông Putin tuyên bố quân Ukraine đầu hàng Nga tăng mạnh

    "Tôi muốn nói với các bạn rằng trong những ngày này, số lượng quân nhân Ukraine đầu hàng đã tăng lên đáng kể", báo Dân trí dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo các nhóm trong quốc hội hôm 15/12.

    Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo có tới 82 binh sĩ Ukraine đã bị bắt làm tù binh hoặc tự nguyện đầu hàng trong tuần qua, trong đó có 25 người trong ngày 15/12. Hồi tháng 10, Bộ Quốc phòng Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu xác nhận "rất nhiều binh sĩ Ukraine đã bị bắt hoặc tự nguyện đầu hàng".

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 16 12 2023 ong putin tuyen bo quan ukraine dau hang nga tang manh2
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty Images

    Theo trang tin quân sự Avia Pro, gần đây số lính Ukraine đầu hàng đã tăng lên đáng kể, điều này cho thấy sự sa sút tinh thần của lực lượng Ukraine. Trong khi đó, hãng thông tấn Tass dẫn một nguồn tin ẩn danh hồi tháng 9 cho biết, hơn 10.000 quân nhân Ukraine "đã chọn mạng sống và sử dụng tần số 149.200 "Volga" để đầu hàng".

    Nguồn tin này xác nhận tần số "Volga" được phát sóng theo mọi hướng của tiền tuyến trong khu vực thuộc chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

    Tần số 149.200 có thể được truy cập bằng mọi đài phát thanh kỹ thuật số và được phía Nga lập ra để quân nhân Ukraine thông báo ý định đầu hàng. Quân đội Nga qua đó có thể xác định vị trí và bắt giữ người ra hàng một cách an toàn.

    Giới chức Nga cho rằng, chiến dịch phản công của Ukraine phần lớn không mang lại bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào trên tiền tuyến trong 6 tháng triển khai. Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất hơn 125.000 quân và 16.000 thiết bị hạng nặng trong những nỗ lực tiến quân thất bại trong nửa năm qua.

    Phần Lan cho Mỹ sử dụng 15 căn cứ quân sự

    VnExpress dẫn nguồn từ hãng tin AFP cho biết, Bộ Quốc phòng Phần Lan ngày 15/12 thông báo nước này sẽ ký Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng (DCA) với Mỹ vào đầu tuần sau. Sau khi ký kết, thỏa thuận sẽ được trình lên để quốc hội Phần Lan phê duyệt trước khi có hiệu lực.

    Theo thỏa thuận, quân đội Mỹ sẽ được quyền tiếp cận không hạn chế 15 cơ sở và khu vực quân sự tại Phần Lan, cũng như cất giữ thiết bị quân sự và đạn dược tại đây.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 16 12 2023 ong putin tuyen bo quan ukraine dau hang nga tang manh3

    Phần Lan cho Mỹ sử dụng 15 căn cứ quân sự. Ảnh: Reuters

    Trong số các cơ sở này có 4 căn cứ không quân và một quân cảng. Ngoài ra, thỏa thuận cho phép lực lượng Mỹ tiếp cận tuyến đường sắt dẫn tới miền bắc Phần Lan và một kho chứa cạnh đó.

    Bộ Ngoại giao Phần Lan thông tin, "thỏa thuận sẽ củng cố sức mạnh quốc phòng của Phần Lan vì nó cho phép lực lượng Mỹ hiện diện, huấn luyện và triển khai trang thiết bị quân sự trên lãnh thổ Phần Lan, điều này sẽ hỗ trợ thực hiện năng lực răn đe và phòng thủ của NATO".

    Nga hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin Mỹ sẽ được tiếp cận căn cứ và cơ sở quân sự tại Phần Lan. Trước đó, Nga cảnh báo sẽ sử dụng các biện pháp để đáp trả việc Mỹ hoặc NATO sử dụng lãnh thổ Phần Lan.

    Mỹ ngày 6/12 ký DCA với Thụy Điển, thỏa thuận cho phép quân đội nước này tiếp cận và sử dụng 17 căn cứ tại quốc gia Bắc Âu. Lầu Năm Góc nhận định thỏa thuận DCA với Thụy Điển tạo điều kiện để Mỹ hỗ trợ quân sự nước này khi cần. Đây là thỏa thuận nằm ngoài khuôn khổ NATO.

    Thụy Điển và Phần Lan hồi tháng 5/2022 nộp đơn xin gia nhập NATO, kết thúc hàng thập kỷ duy trì chính sách không liên kết về quân sự. Phần Lan được kết nạp vào NATO hồi tháng 4. Trong khi đó, đề nghị gia nhập liên minh của Thụy Điển vẫn chưa được thông qua do Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ chưa duyệt.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-16-12-2023-ong-putin-tuyen-bo-quan-ukraine-dau-hang-nga-tang-manh-a603717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan