+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 18/1: Nga lên tiềng về việc Ba Lan "mở đường" cho Đức đóng quân

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 18/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga lên tiềng về việc Ba Lan "mở đường" cho Đức đóng quân

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ hãng tin RT đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 17/1 cho biết, thông báo của Ba Lan về việc sẵn sàng tiếp nhận các đơn vị quân đội Đức, ngoài các lực lượng NATO hiện có, thể hiện chương trình nghị sự chống Nga và làm gia tăng căng thẳng ở châu Âu.

    Bình luận của bà Zakharova được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Andrzej Szejn hôm 15/1 tuyên bố, Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận quân đội Đức trên lãnh thổ nước này lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2 nhằm củng cố hơn nữa sườn phía đông của NATO.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 18 1 2024 nga len tieng ve viec ba lan mo duong cho duc dong quan
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: AA

    Trong cuộc họp báo hôm 17/1, bà Zakharova nhắc lại rằng hiện có khoảng 10.000 lính Mỹ đóng quân ở Ba Lan, bên cạnh một nhóm tác chiến chiến thuật đa quốc gia của NATO gồm các quân nhân từ Mỹ, Anh, Romania và Croatia.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra rằng những lời kêu gọi triển khai thêm lực lượng nước ngoài tới Ba Lan là "không cần thiết nếu các quốc gia này hướng tới hòa bình". Theo bà, động thái này sẽ làm gia tăng căng thẳng ở châu Âu và kéo dài sự sụp đổ của an ninh toàn châu Âu, trong bối cảnh an ninh châu Âu đã bị NATO phá hoại hoàn toàn.

    Bà Zakharova cũng cho biết, vào cuối năm ngoái, Đức đã ký một thỏa thuận với Lithuania để tăng quy mô của quân đội Đức trên lãnh thổ nước này lên thành một lữ đoàn. Bà cho rằng các nhà lãnh đạo Ba Lan đang cố gắng không "tụt hậu so với các nước láng giềng trong việc thể hiện lòng trung thành với họ đối với những người anh em từ Berlin và Washington".

    "Việc gia tăng hoạt động và tăng cường khả năng quân sự của NATO gần biên giới Nga và Liên minh Nga - Belarus là hành động mang tính khiêu khích và dẫn đến sự suy thoái hoàn toàn của cấu trúc an ninh châu Âu", bà Zakharova nói, đồng thời cảnh báo "những bước đi như vậy chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng thích đáng từ phía Nga".

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng xem xét liệu Ba Lan sẽ dự định hỗ trợ như thế nào cho việc triển khai quân đội Đức trên lãnh thổ nước này và liệu họ có yêu cầu Berlin bồi thường hay không, vì trên thực tế Warsaw đã yêu cầu Đức bồi thường 1,3 nghìn tỷ USD cho thiệt hại trong Thế chiến 2.

    Houthi tiếp tục chuỗi tấn công tàu Mỹ

    Báo điện tử VTC News dẫn lời người phát ngôn của Houthi Yahya Saree tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công: "Lực lượng hải quân Houthi đã thực hiện một hoạt động nhắm mục tiêu vào tàu Mỹ ở Vịnh Aden".

    Cụ thể, lực lượng này bay tấn công hàng tàu chở hàng Genco Picardy thuộc sở hữu và do Mỹ vận hành bằng máy bay không người lái ở Vịnh Aden. Vụ tấn công đánh dấu lần thứ hai trong tuần này lực lượng được Iran hậu thuẫn nhắm vào tàu Mỹ.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 18 1 2024 nga len tieng ve viec ba lan mo duong cho duc dong quan1

    Tàu M/V Gibraltar Eagle của Mỹ, bị trúng tên lửa của Houthi ngày 15/1 trên Biển Đỏ. Nguồn: Twitter

    Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết, không ai trên tàu bị thương dù con tàu bị một số hư hại. Con tàu vẫn có thể di chuyển để tiếp tục hành trình. Trong khi, Lực lượng vũ trang Houthi tuyên bố "sẽ không ngần ngại nhắm vào tất cả nguồn đe dọa ở biển Đỏ và biển Ả Rập trong quyền hợp pháp nhằm bảo vệ Yemen và tiếp tục hỗ trợ người dân Palestine bị đàn áp".

    Trước đó, hôm 15/1, Houthi cũng sử dụng tên lửa đạn đạo chống hạm tấn công tàu chở hàng Gibraltar Eagle do Mỹ sở hữu và vận hành đang hoạt động ở vùng biển phía đông nam thành phố Aden, Yemen. Tuy nhiên, tàu Gibraltar Eagle cho biết không ai bị thương vong hay thiệt hại sau vụ tấn công, và tiếp tục hải trình.

    Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã phát cảnh báo đến các tàu buôn của nước này, khuyên họ tránh xa phần phía nam biển Đỏ cho đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, phát ngôn viên Mohammed Abdulsalam của Houthi cho hay việc Mỹ xem Houthi là một nhóm khủng bố sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng này nhằm ngăn chặn các tàu Israel hoặc những tàu hướng tới Israel đi qua biển Đỏ, biển Ả Rập và Eo biển Bab al-Mandab.

    Reuters dẫn nguồn các quan chức Mỹ cho biết, quân đội nước này đã tiến hành một đợt tấn công mới nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen trong ngày 17/1, song không cung cấp thông tin chi tiết về mục tiêu hoặc số lượng tên lửa đã được phóng.

    Động thái này có thể được xem là nhằm đáp trả việc tàu Genco Picardy bị tấn công. Hãng thông tấn Saba của Houthi sau đó xác nhận nhiều khu vực ở Yemen đã bị máy bay Mỹ và Anh tập kích bằng tên lửa.

     Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-18-1-2024-nga-len-tieng-ve-viec-ba-lan-mo-duong-cho-duc-dong-quan-a607628.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan