+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố phát hiện nhiều điểm mới trong tên lửa Nga

    (ĐS&PL) - Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine mới đây cho biết Nga đã cải tiến đổi tên lửa hành trình Kh-101 thành một biến thể hoàn toàn mới.

    Ukrainska Pravda đưa tin, ông Vadym Skibitskyi - Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine trong một chương trình thảo luận diễn ra ngày 17/1 ở thành phố Davos (Thụy Sỹ) tiết lộ rằng Nga đã rút ra bài học từ cuộc xung đột ở Ukraine. Điển hình là Moscow đã cải tiến tên lửa hành trình Kh-101, tạo nên một biến thể hoàn toàn khác so với những tên lửa từng được sử dụng vào năm 2022.

    “Đối phương học hỏi khá nhanh. Tôi chỉ xin đưa ra một ví dụ là tên lửa hành trình Kh-101 Nga đang triển khai hoàn toàn khác với biến thể tên lửa được sử dụng năm 2022. Tên lửa này được trang bị hệ thống tác chiến vô tuyến điện tử chủ động, bảo vệ bẫy nhiệt chủ động cùng nhiều chức năng mới”, ông Skibitskyi nêu rõ.

    ukraine tuyen bo phat hien nhieu diem khac la trong ten lua nga
    Một tên lửa hành trình Kh-101 do phòng không Ukraine bắn hạ. Ảnh:EurAsian Times

    Theo quan chức Ukraine, nước này cũng cần phát triển hệ thống phòng không và tổ hợp công nghiệp quốc phòng vì Nga sẽ không dừng lại. "Chúng ta phải phát triển mọi thứ: phòng không, bảo vệ tổ hợp công nghiệp-quốc phòng đồng thời chúng ta phải thực hiện các hành động phản công để không bị mất lãnh thổ. Và kinh nghiệm năm 2023 đã cho chúng ta thấy điều đó”, ông nhấn mạnh.

    Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RBC-Ukraine ông Skibitskyi từng cho biết, Nga sản xuất khoảng 115-130 tên lửa hành trình cùng với 100-115 tên lửa chiến thuật (như Kh-31 và Kh-59) mỗi tháng. "Họ không thể tăng số lượng tên lửa được sản xuất mỗi tháng. Hiện tại, số lượng tối đa vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, chúng có thể khác nhau tùy theo tháng. Điều này phụ thuộc vào việc lắp ráp, chẳng hạn như các tên lửa Kh-101, Kinzhal, Kalibr sử dụng nhiều linh kiện sản xuất ở nước ngoài”, ông nói.

    Theo ông Skibitskyi, Nga đã chịu tổn thất đáng kể do các lệnh trừng phạt quốc tế. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu sản xuất tên lửa của Nga sẽ không được đáp ứng. Chẳng hạn, vào tháng 12, Moscow đã không sản xuất một số loại tên lửa theo cả kế hoạch lẫn thực tế.

    Hiện nay Nga đang cố gắng giữ một lượng dự trữ tên lửa nhất định. Đặc biệt, kể từ giữa tháng 9/2023, các lực lượng Nga đã không sử dụng tên lửa Kh-101 hay Kalibr. “Đã có sự tích lũy những tên lửa này", Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nhận định.

    Trong khi đó, các loại tên lửa như Kh-31, Kh-35, Kh-29 và Kh-59 vẫn được duy trì sản xuất mỗi tháng do các mẫu này chủ yếu sử dụng linh kiện của Nga. Thuộc dòng tên lửa dẫn đường nên chúng chủ yếu nhắm vào các hệ thống phòng không, các trạm radar. Song, theo tình báo Ukraine trữ lượng các tên lửa hành trình của Nga không quá lớn và chúng dường như được sử dụng trong các cuộc tấn công ngay khi khâu sản xuất vừa hoàn thành.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tuyen-bo-phat-hien-nhieu-diem-khac-la-trong-ten-lua-nga-a607622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan