+Aa-
    Zalo

    Xe tải bị chặn ở cửa khẩu Ba Lan, đường sắt thành “chiêu cứu cánh” bất ngờ của Ukraine

    (ĐS&PL) - Để đối phó với việc trong bối cảnh các tài xế Ba Lan chặn các cửa khẩu giữa hai nước, Ukraine đã bắt đầu sử dụng đường sắt để vận chuyển xe tải qua biên giới.

    Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Ukrzalynitsya - mạng lưới đường sắt của Ukraine cho biết nước này đã bắt đầu sử dụng đường sắt để vận chuyển xe tải qua biên giới với Ba Lan từ ngày 7/12. Chuyến tàu đầu tiên chở 23 xe tải đã thành công di chuyển qua biên giới.

    Trước đó, ông Valeriy Tkachyov - Phó giám đốc phòng Thương mại tại Ukrzalynitsya tiết lộ với Ukraine Interfax rằng các xe tải đã được xếp đầy trên tàu và sẵn sàng băng qua biên giới giữa Ukraine và Ba Lan. Giới chức của cả 2 quốc gia hiện đều đang điều chỉnh các vấn đề về kỹ thuật để phục vụ việc vận chuyển xe tải qua biên giới bằng đường sắt.

    “Sau khi chuyến tàu thử nghiệm đầu tiên hoàn thành suôn sẻ, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp sử dụng đường sắt để vận chuyển xe tải ở quy mô lớn”, ông Tkachyov nói.

    xe tai bi chan o cua khau ba lan duong sat thanh chieu cuu canh bat ngo cua ukraine
    Xe tải chở hàng hóa của Ukraine ùn ứ ở biên giới Ba Lan hôm 19/11. Ảnh: Reuters

    Các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu chặn những hành lang chính vào Ukraine từ tháng trước dẫn đến giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm tăng cao đồng thời cũng gây ra chậm trễ trong việc vận chuyển phương tiện không người lái cho quân đội Ukraine.

    Trong những ngày sau đó, các tài xế từ Slovakia cũng được cho là đã tham gia vào cuộc biểu tình vốn bắt đầu ở Ba Lan từ ngày 6/11 do bất bình với những chính sách ưu đãi mà Liên minh châu Âu châu (EU) dành cho phía Ukraine.

    Theo Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, trung bình có 40.000 - 50.000 xe tải qua biên giới với Ba Lan mỗi tháng thông qua 8 cửa khẩu hiện có, gấp đôi so với trước chiến tranh. Hầu hết hàng hóa được vận chuyển bởi đội xe của Ukraine. Lực lượng biên phòng Ukraine hiện ghi nhận chỉ có vài phương tiện đi qua biên giới Ba Lan tại các trạm kiểm soát bị phong tỏa mỗi giờ.

    Trong khi đó, các tài xế Ba Lan cho rằng họ mất đi công ăn việc làm do các hãng vận tải từ Ukraine được hưởng lợi do cạnh tranh không công bằng. Sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, EU đã quyết định hỗ trợ cho Kiev bằng cách miễn tiền xin giấy thông hành khi di chuyển vào khối này đối với các xe tải nước này.

    Những người biểu tình ở Ba Lan yêu cầu hạn chế số lượng xe tải Ukraine được phép di chuyển vào nước này. Họ cũng kêu gọi các công ty vận tải bên ngoài EU phải bị cấm. Tuy nhiên, các bên vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-tai-bi-chan-o-cua-khau-ba-lan-duong-sat-thanh-chieu-cuu-canh-bat-ngo-cua-ukraine-a602707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan