+Aa-
    Zalo

    20 năm sau vụ khủng bố kinh hoàng 11/9: Những vết sẹo không bao giờ lành

    (ĐS&PL) - Grandcolas phải vật lộn với chứng trầm cảm và cảm giác tội lỗi của người sống sót sau thảm kịch. Ông phải đăng ký trị liệu ở bệnh viện, luôn xem tin nhắn cuối cùng của người vợ quá cố như để trấn an mình.

    Hai mươi năm sau, ông Jack Grandcolas vẫn nhớ như in những gì đã xảy ra vào ngày 11/9/2001. Ông thức dậy lúc 7h03, nhìn đồng hồ, rồi nhìn ra ngoài cửa sổ, đập vào mắt là một hình ảnh lạ trên bầu trời, thoáng qua giống như một thiên thần đang bay lên. 

    Ông Jack Grandcolas không hiểu hình ảnh đó là gì, nhưng cũng từ buổi sáng hôm đó, cuộc đời ông đã hoàn toàn thay đổi.

    Tới 10h03 cùng ngày, khắp nước Mỹ dồn dập tin tức về một vụ tấn công khủng bố và chuyến bay mang số hiệu 93 của hãng United Airlines vừa lao xuống cánh đồng ở bang Pennsylvania, Mỹ.

    tin tuc quan su moi nhat ngay 8 9 dspl 00
    Ông Jack Grandcolas. Ảnh: AP

    Vợ ông Jack Grandcolas, cô Lauren, theo lịch trình sẽ không có mặt trên chuyến bay đó. Vì vậy, khi ông ấy bật tivi lên và nhìn thấy những cảnh ớn lạnh đang diễn ra, ông ấy đã không lo lắng cho vợ. Tuy nhiên, sau đó, ông nhìn thấy đèn nhấp nháy trên máy trả lời tự động.

    Cô Lauren đã để lại hai tin nhắn vào sáng hôm đó, khi ông Grandcolas đang ngủ với chuông điện thoại tắt. Đầu tiên, người vợ nói rằng cô đã đáp chuyến bay sớm hơn từ New Jersey đến San Francisco để về nhà. Sau đó, cô gọi chồng khi đang ở trên máy bay và nói "Có một vấn đề nhỏ, nhưng mọi việc đã ổn hơn".

    Cuối cùng, Lauren đã không nói rằng cô ấy sẽ gọi lại mà chỉ nó: "Em yêu anh hơn tất cả, chỉ cần biết vậy thôi. Hãy nói với gia đình rằng, em cũng yêu họ rất nhiều. Tạm biệt anh yêu".

    “Khoảnh khắc đó tôi nhìn lại tivi và có một cái sâu trên mặt đất ở Pennsylvania. Họ nói đó là United Flight 93. Và đó là lúc tôi khụy xuống”, ông Grandcolas kể lại.

    Tất cả 44 người trên máy bay đều thiệt mạng. Cô Lauren khi đó 38 tuổi và đang mang thai đứa con đầu lòng được 3 tháng. Trước đó, cô ấy đã đi về phía Đông để dự tang lễ của bà mình ở New Jersey, và sau đó ở lại thêm vài ngày để thông báo về việc mang thai - một tin vui nho nhỏ “nhằm vực dậy tinh thần của cha mẹ và chị gái sau khi chôn cất bà của họ.

    Chuyến bay 93 là chiếc máy bay thứ tư và cũng là chiếc máy bay cuối cùng bị tấn công vào ngày 11/ 9 bởi 4 kẻ khủng bố al-Qaida trong một nhiệm vụ liều chết nhằm vào Điện Capitol ở Washington, DC.

    Hai vụ tấn công đầu tiên nhằm vào tòa tháp đôi chọc trời của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York và nhằm vào Lầu Năm Góc ở thủ đô Washington. Nhận thấy đây một phần của cuộc tấn công quy mô lớn hơn, phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay 93 đã quyết liệt chống lại bọn không tặc. Và máy bay đã lao xuống cánh đồng thay vì lao vào tòa nhà quốc hội.

    "Những gì họ đã làm thật đáng kinh ngạc. Đó là một hành động quên mình để chiến thắng cái ác", ông Grandcolas nói.

    Các kế hoạch chống trả đã được chuyển tiếp trong các cuộc gọi điện thoại và được ghi lại trên máy ghi âm buồng lái, mặc dù nhiều gia đình không bao giờ biết vai trò cụ thể của những người thân trên chuyến bay ra sao.

    Ông Grandcolas tin rằng, vợ ông cũng tham gia vào nỗ lực trên. Ông Grandcolas cho biết vợ ông là một người mạnh mẽ, hướng ngoại và được đào tạo để trở thành một kỹ thuật viên y tế khẩn cấp vì cô muốn có thể giúp đỡ mọi người trong tình thế nguy cấp.

    "Lauren là người rất năng động, cô ấy sẽ không ngồi yên đó mà nhìn", ông Grandcolas nói. 

    nhung vet seo vinh vien khong lanh tu vu khung bo 119 dspl dspl 3
    Vụ khủng bố 11/9 khiến cả nước Mỹ bàng hoàng.

    Trong nhiều năm, ông Grandcolas luôn nhắc đến cụm từ “ lễ kỷ niệm 11/9”. Đó là một ngày để tưởng niệm những người đã mất. Ông Grandcolas nói ho biết năm nay ông có kế hoạch đến Pennsylvania để thăm Đài tưởng niệm Quốc gia Chuyến bay 93.

    "Mỗi năm, nó vẫn khiến tôi đau thắt. Chúng ta sẽ sống với những vết sẹo trong suốt phần còn lại của cuộc đời", ông Grandcolas nói trong một cuộc phỏng vấn ở Pebble Beach, California.

    Ông Grandcolas phải vật lộn với chứng trầm cảm và cảm giác tội lỗi của người sống sót sau thảm kịch. Ông phải đăng ký trị liệu ở bệnh viện, luôn xem tin nhắn cuối cùng của người vợ quá cố như để trấn an mình và gia đình cô. "Nó khiến chúng tôi cảm giác cô ấy ổn với những gì đang diễn ra", ông nói.

    Ông Grandcolas cuối cùng đã tái hôn và chuyển ra khỏi ngôi nhà mà ông và Lauren đã mua ở San Rafael, California. Hieenk tại,  ông đã nghỉ hưu và đang viết một cuốn sách.

    Trước lễ kỷ niệm 20 năm sau ngày tấn công khủng bố kinh hoàng, ông Grandcolas nhớ lại một nước Mỹ đoàn kết sau ngày 11/9, điều mà ông coi là trái ngược hoàn toàn với sự chia rẽ ngày nay.

    "Có lẽ giờ là thời điểm để hàn gắn những chia rẽ", ông Grandcolas nói.

    Mộc Miên (Theo Miamiherald)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/20-nam-sau-vu-khung-bo-kinh-hoang-119-nhung-vet-seo-khong-bao-gio-lanh-a512617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan