+Aa-
    Zalo

    6 lý do bạn nên uống nước đậu đen sau bữa ăn mỗi ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nước đậu đen không chỉ dùng để giải khát mà còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên càng được nhiều người sử dụng.

    1. Giúp chất béo khó hình thành

    Polyphenol không chỉ có nhiều trong rượu vang đỏ và quả việt quất mà còn có trong đậu đen. Thành phần melanin trong đậu đen là một trong những polyphenol, được gọi là anthocyanin. Uống loại nước này sau bữa ăn có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid và khiến chất béo khó hình thành.

    Tuy nhiên, chúng ta không được uống nước đậu đen khi bụng đói vì sẽ cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

    tac dung nuoc dau den 1

    2. Ức chế hấp thu lipid

    Saponin trong đậu đen hòa tan trong nước và dầu, ức chế sự hấp thụ lipid, loại bỏ lipid tích tụ ở thành trong của mạch máu. Do đó, uống nước đậu đen sau bữa ăn sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của lipid peroxid hóa và có thể kiểm soát sự hình thành mỡ trong cơ thể, ngăn ngừa béo phì và các biến chứng của nó.

    Ngoài ra, anthocyanin còn có tác dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp như ngăn ngừa ung thư, xơ cứng động mạch, chống lão hóa, thúc đẩy tuần hoàn máu.

    3. Cải thiện chuyển hóa lipid và cân bằng tiết hormone

    Nước đậu đen có thể ức chế sự mất canxi từ xương, do đó ngăn ngừa loãng xương. Giống như đậu nành, đậu đen cũng rất giàu isoflavone tự nhiên có thể cải thiện chuyển hóa lipid, ức chế sự hình thành lipid máu và kiểm soát xu hướng tăng cân.

    Nước đậu đen cũng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe của phụ nữ, chẳng hạn như tác dụng tương tự estrogen, ức chế sự mất canxi từ xương, do đó ngăn ngừa loãng xương, điều chỉnh sự cân bằng của bài tiết hormone, cải thiện rối loạn nội tiết và các vấn đề khác.

    tac dung nuoc dau den 2

    4. Giảm cholesterol xấu, điều hòa đường huyết

    Hàm lượng chất xơ cần thiết trong 1 ngày theo khuyến nghị của chuyên gia là 25g. Trong 172 gam đậu đen nấu chín chứa khoảng 15g chất xơ. Chất xơ có vai trò giảm cholesterol trong máu, làm chậm hấp thu glucose để ngăn ngừa tăng đường huyết. Các vitamin và enzyme trong đậu đen giúp tăng cường tuần hoàn máu, ngăn ngừa biến chứng ở mạch máu của bệnh tiểu đường.

    5. Ngăn ngừa ung thư

    Selen là khoáng chất không có trong hầu hết các loại trái cây và rau quả nhưng hợp chất này cũng có thể được tìm thấy trong đậu đen. Hợp chất selen đóng một vai trò trong chức năng của enzym gan và giúp giải độc một số hợp chất gây ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, hợp chất selen có tác dụng ngăn ngừa viêm và giảm tỷ lệ phát triển của khối u.

    Hợp chất saponin giúp ngăn chặn tế bào ung thư nhân lên và lây lan khắp cơ thể. Hơn nữa, việc hấp thụ chất xơ từ trái cây và rau quả như đậu đen liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

    tac dung nuoc dau den 3

    6. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

    Đỗ đen còn có tính kháng viêm và chứa thành phần vitamin nhóm B phức hợp cao, giúp cho mạch máu được tăng thêm sức khỏe, làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể, hỗ trợ cho những người đang mắc bệnh tim được khỏe mạnh hơn.

    Cách nấu nước đậu đen hiệu quả

    Bạn có thể rang qua đậu đen sau đó hãm lấy nước uống, hoặc có thể rửa sạch và dùng trực tiếp với nước nóng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để có được cốc nước đậu đen ngon và bổ dưỡng:

    Nguyên liệu: Đậu đen: 100g

    Cách làm:

    - Chọn đậu đen chắc hạt, không sâu bệnh. Rửa sạch cho hết bụi bẩn đồng thời loại bỏ hạt đậu hỏng.

    - Bắc chảo lên, để lửa vừa, cho đậu đen vào rang, đảo liên tục để đậu không cháy, để lửa nhỏ. Rang đến khi trông thấy đậu ngả sang màu vàng và có mùi thơm thì tắt bếp.

    - Sau khi rang chín đậu, trút đậu ra đĩa. Đun sôi 1 lít nước, cho hết đậu đã rang vào nước và tiếp tục đun cho đậu sôi khoảng 10 phút. Sau 10 phút, bạn tắt bếp, đậy vung ủ thêm 15 phút.

    - Cuối cùng dùng rây lọc bỏ xác đậu, lấy phần nước để nguội rót vào chai để uống dần, bạn có thể để nước trong tủ lạnh.

    Lưu ý: Nước đậu sau khi pha chế có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 24 giờ đầu. Tránh việc để nước ở nhiệt độ phòng mà không đậy kín sẽ dễ gây tình trạng đau bụng khi uống phải.

    Tác dụng của đậu đen mang lại cho cơ thể là rất nhiều. Tuy vậy, bạn không nên quá lạm dụng thức uống này để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1 ly. Và tuyệt đối không cho thêm đường, như vậy sẽ làm giảm công dụng của nước đậu đen.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-ly-do-ban-nen-uong-nuoc-dau-den-sau-bua-an-moi-ngay-a567659.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan